svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว" เหตุผลที่ออกเป็น"พระราชกำหนด"!?

05 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เล่าเรื่องว่าด้วย #พระราชกำหนดกลายเป็นเรื่องร้อนแรง หลังรัฐบาลประกาศใช้ พรก.การบริการจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ยังใช้มาตรา 44 ชะลอการบังคับใช้บางมาตราออกไปก่อน..

เรื่องนี้เดี๋ยวรอดูการแก้ไขปัญหาครับว่าภายใน 180 วัน ที่ชะลอการบังคับใช้ จะบรรเทาปัญหาแรงงานทยอยกลับบ้าน รวมถึงนายจ้างที่ต้องปวดหัวกับการเอาแรงงานเข้าระบบได้ขนาดไหน
แต่ที่อยากจะเล่าเป็นความรู้ คือการตราเป็น"พระราชกำหนด" นั่นแหละครับ"พระราชกำหนด"นั้น เทียบเท่ากับ"พระราชบัญญัติ"
แต่พระราชกำหนดเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร (รัฐบาล) สามารถออกได้ทันที ด้วยเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน มีผลกระทบต่อความมั่นคง
หากมัวแต่รอออกเป็น "พระราชบัญญัติ" ที่เป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องผ่านสภาผู้แทนฯ 3 วาระ วุฒิสภาอีก 3 วาระ (ยุคนี้ต้องผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) ก็คงไม่ทันการณ์ประมาณนั้นนั่นแหละครับ
"พระราชกำหนด" เมื่อประกาศใช้ก็จะผลบังคับใช้ทันทีแต่จากนั้น ก็ต้องนำเข้าสู่"สภา" เพื่อ"อนุมัติ"พระราชกำหนด ในวาระเดียวไม่ต้องตั้งกรรมาธิการฯ และสภาไม่สามาถแก้ไขได้ ทำได้เพียงแค่อนุมัติ หรือ ไม่อนุมัติ เท่านั้น และสุดท้ายหลังอนุมัติก็จะกลายเป็น"พระราชบัญญัติ"ในที่สุดนั่นเองครับ
แต่หากว่าสุดท้าย "สภา" ไม่อนุมัติพระราชกำหนด ก็จะกลายเป็นว่าพระราชกำหนดฉบับนั้นเป็นอันตกไปแต่ไม่กระทบกับการปฏิบัติตามกฎหมายฉบับที่ประกาศใช้ไปก่อนหน้านั้น ครับ..
...ไปๆมาๆ ดูเหมือนเหตุผลการออกพระราชกำหนด เพราะความจำเป็นเร่งด่วน เกรงว่าจะกระทบต่อความมั่นคง.. ดูจะกลายเป็นสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงเสียเองไม่น้อยเสียแล้ว... 
จับตาการชะลอการบังคับใช้บางมาตรา.. อย่ากระพริบตาว่าปัญหาจะคลี่คลายได้จริงไหมครับ
เอกรัฐ ตะเคียนนุช
#หลังฉากคมชัดลึก

logoline