svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สหพัฒน์" จับมือ "ม.เนชั่น" เพิ่มศักยภาพพัฒนาการศึกษา

29 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือสหพัฒน์ ลงนามความร่วมมือมหาวิทยาลัยเนชั่น พัฒนาการเรียนการสอน ส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาเรียนรู้สิ่งใหม่ ถ่ายทอดประสบการณ์จริงจากคนทำธุรกิจ พร้อมคัดกรองนักศึกษาคุณภาพเข้าทำงานเครือสหพัฒน์ในอนาคต


นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บมจ. สหพัฒนพิบูล กล่าวในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาด้านการศึกษาระหว่างเครือสหพัฒน์กับมหาวิทยาลัยเนชั่น ว่า
ความร่วมมือดังกล่าว เป็นไปเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุง พัฒนามหาวิทยาลัย ตลอดจนการเรียนการสอน หลักสูตรต่างๆ ให้ดีขึ้น หลังจากที่ผ่านมาบริษัท โดยนายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ได้เข้าไปหารือกับนายสุทธิชัย หยุ่น ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเนชั่นในเบื้องต้นเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา
การร่วมมือดังกล่าว ยังสอดคล้องกับปรัชญาของเครือสหพัฒน์ที่ต้องการสร้างคนดี สินค้าดี สังคมที่ดี และที่ผ่านมาบริษัทก็ได้เข้าไปพัฒนาด้านการศึกษามาโดยตลอด ทั้งสร้างโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลและถิ่นทุรกันดาร มอบทุนการศึกษา
และยังจัดตั้งสถาบันยุทธศาสตร์ธุรกิจเชิงบวก หรือ iSAB ที่ต้องการถ่ายทอดประสบการณ์ องค์ความรู้ในด้านการบริหารธุรกิจที่แท้จริง เพื่อให้แก่นักศึกษาปริญญาโท เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการดำเนินธุรกิจในอนาคตด้วย และยังมีสถาบันบุณกะแฟชั่น, โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นวาเซดะ

"สหพัฒน์" จับมือ "ม.เนชั่น" เพิ่มศักยภาพพัฒนาการศึกษา


นอกจากนี้ การให้ความสำคัญด้านการศึกษา ส่วนหนึ่งเพราะบุคคลในครอบครัวโชควัฒนา ไม่ได้เรียนสูงมากนัก ไม่ว่าจะเป็น ดร.เทียม โชควัฒนา ผู้ก่อตั้งเครือสหพัฒน์ นายบุณยสิทธิ์ แม้กระทั่งตนเอง แต่จุดแข็งคือการได้ทำงาน บริหารธุรกิจจริงๆ ที่พร้อมจะถ่ายทอดให้แก่นักเรียนนักศึกษาต่อไป
การร่วมมือครั้งนี้ถือว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพ่อ คือดร.เทียม ที่ต้องการให้ส่งเสริมด้านการศึกษา จึงมีการตั้งมูลนิธิ มอบทุนการศึกษา และกับมหาวิทยาลัยเนชั่นก็มีการส่งเสริมด้านการศึกษาร่วมกันมาตั้งแต่สมัยเป็นมหาวิทยาลัยโยนก ที่จังหวัดลำปาง ก่อนจะเปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยเนชั่น ส่วนคุณบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ก็เคยไปสอนที่มหาวิทยาลัยเนชั่น
เครือสหพัฒน์ มีบริษัทในเครือประมาณ 200 บริษัท มีพนักงานประมาณ 1 แสนคน การร่วมมือครั้งนี้ ยังมีโอกาสที่จะคัดกรองคนมีความรู้ความสามารถเข้าไปทำงานในอนาคต โดยแต่ละปีในงานสหกรุ๊ปแฟร์จะมีการรับสมัครงานกว่า 2,500 ตำแหน่ง
การพัฒนาการศึกษานับเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับปรัชญาของเครือสหพัฒน์ที่ต้องการสร้างคนดี สินค้าดี สังคมที่ดีซึ่งที่ผ่านมา เครือสหพัฒน์ได้ร่วมสนับสนุนแวดวงการศึกษาในหลายด้าน อาทิ การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยวาเซดะ จัดตั้งโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นวาเซดะ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นสำหรับคนทำงานและผู้ที่ต้องการศึกษาต่อ
นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนาการศึกษาทางด้านแฟชั่นโดยร่วมมือกับ Bunka Fashion College ประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งสถาบันบุณกะแฟชั่นในประเทศไทย รวมทั้งมีการจัดตั้งโรงเรียนสอนแต่งหน้าเอ็มทีไอ โรงเรียนการบินศรีราชาและจัดโครงการทบทวนความรู้สู่มหาวิทยาลัยกับสหพัฒน์

"สหพัฒน์" จับมือ "ม.เนชั่น" เพิ่มศักยภาพพัฒนาการศึกษา


ด้าน นายพงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเนชั่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเนชั่น มีความยินดีที่ภาคเอกชนอย่างเครือสหพัฒน์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของประเทศ มาร่วมพัฒนาการเรียนการสอน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแวดวงวิชาการและเป็นการส่งเสริมศักยภาพของนักศึกษาให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีประสบการณ์จริง
มหาวิทยาลัยเนชั่น เปลี่ยนใช้ชื่อดังกล่าวมา 6 ปีแล้ว หากนับรวมกับชื่อเดิม มหาวิทยาลัยมีการผลิตบัณฑิตมากกว่า 2 หมื่นรายแล้ว ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเปิดทำการสอนใน 5 คณะ ประกอบด้วย คณะนิเทศศาสตร์ บริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์สุขภาพ สังคมศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
โดยจำนวนนักศึกษาทั้ง 2 แห่ง ที่วิทยาเขตลำปาง และศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งบางนา มีประมาณ 2,000 ราย

"สหพัฒน์" จับมือ "ม.เนชั่น" เพิ่มศักยภาพพัฒนาการศึกษา

logoline