svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สามเสน...แป๊ะเจี๊ยะ จริง-เท็จประการใด "ใครๆก็รู้"

21 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอบคุณ ผอ.โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ที่ทำให้ผมได้พบกับ "ชนะ วงศ์มุสิก" ส.อบจ.นครศรีฯ อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย


ที่ต้องขอบคุณ เพราะมีข่าวการรับ/จ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะ หรือเงินกินเปล่าในการเข้าเรียน และคนที่ออกมาเปิดหน้าเล่น คือ "ชนะ วงศ์มุสิก" อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยนั้นเอง
ผมเองรู้จักกับชนะ วงศ์มุสิก มายาวนานกว่า 30 ปี ตั้งแต่สมัยเรียนรามฯ ออกมาทำกิจกรรมทางการเมืองนอกรั้วมหาวิทยาลัย ก็ยังเจอกับชนะโดยตลอด

สามเสน...แป๊ะเจี๊ยะ จริง-เท็จประการใด "ใครๆก็รู้"


ชนะ อยู่เบื้องหลังการเมืองมายาวนาน จนถึงวันหนึ่งก็กลับบ้านเกิด ลงเล่นการเมืองเองด้วยการลงสมัครสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) และต่อเนื่องกันมาจนเป็นสมาขอกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.)
ตั้งแต่ชนะกลับไปปักหลักเล่นการเมืองที่บ้านเกิดก็ไม่ค่อยได้เจอกัน นานๆเจอกันที แต่พอมีข่าวแป๊ะเจี๊ยะ และชนะ เป็นคนเปิดหน้าเล่นเองในนามศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และอุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ผมในนามของนักข่าวก็ไม่พลาดในการล่าข่าวมานำเสนอ ผมจึงได้พบกับชนะอีกครั้งกับมาดและยุคลิคเดิม
มีการจ่ายเงินแล้ว แต่ทางโรงเรียนไม่ออกใบเสร็จรับเงินให้ได้ จึงเชื่อว่าเงินจำนวนดังกล่าว ไม่น่าจะถูกนำไปใช้สร้างประโยชน์แก่โรงเรียน จนกลายเป็นประเด็นร้อน หลังมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวทางโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง
ผอ.โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหา รถเบนซ์ป้ายแดงก็ยอมรับว่าใช้อยู่จริง แต่ใช้มานานแล้ว
วิโรฒ สำรวล คือผอ.โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ที่ถูกกล่าวอ้างถึง

สามเสน...แป๊ะเจี๊ยะ จริง-เท็จประการใด "ใครๆก็รู้"

แต่ชนะบอกว่า "พวกเรากังวลว่าเงินไปอยู่ไหน คนที่ถ่ายคลิปไว้ เพียงใช้เป็นหลักฐานป้องกันตัวเอง ว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเงินจำนวนนี้"

อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย บอกว่า ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้เพียงเพื่อปกป้องโรงเรียนไม่ให้เสื่อมเสีย
เมื่อ ผอ. ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด ซึ่งหลักฐานก็ชัดเจนอยู่ มีหลักฐานเป็นคลิปตัวจริงมีความยาวถึง 20 นาที สามารถยืนยันเหตุการณ์ได้ แต่คลิปที่ถูกปล่อยไปก่อนหน้านี้เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น
"ผมมีหลักฐานอีกเยอะมาก สู้กันกี่ศาลผมก็เชื่อว่า ผมจะชนะ"

ชนะ บอกว่า ที่นำคลิปออกมาเผยแพร่ในช่วงนี้ เนื่องจากรู้ว่า ผอ.ไม่อยู่ ผอ.ไปต่างประเทศแต่ผอ.รู้ข่าวเลยรีบกลับมาก่อน

ชนะ แนะนำว่า อยากให้ ผอ.ย้ายออกจากตำแหน่ง ผอ.รร.สามเสนวิทยาลัย เพื่อเปิดทางให้มีการสอบสวนเพื่อความไม่โปร่งใส ซึ่งจะมีการรวมตัวของศิษย์เก่าอีกจำนวนมาก ที่พร้อมจะออกมาเปิดโปงและปกป้องโรงเรียน

สามเสน...แป๊ะเจี๊ยะ จริง-เท็จประการใด "ใครๆก็รู้"



อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าฯ บอกว่า ได้พาผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่ง เดินทางไปพบ ผอ.รร. โดยมี รอง ผอ.เป็นผู้ดำเนินการพาเข้าพบ ได้มีการยื่นกระดาษ 1 แผ่นให้ผู้ปกครองเพื่อเขียนจำนวนเงิน

"ผู้ปกครองคนดังกล่าวเขียนจำนวนเงิน 300,000 บาท ยื่นให้ ผอ. ต่อมามีการประกาศชื่อนักเรียนคนดังกล่าวว่า ได้ผ่านการคัดเลือกติด 1 ใน 60 คน จากนั้นรอง ผอ.ได้มีการโทรแจ้งให้นำเงินมาให้ในวันรุ่งขึ้น โดยให้นำเงินมาชำระที่ห้อง ผอ. แต่การชำระเงินครั้งนี้ไม่มีการออกใบเสร็จแต่อย่างใด"

นายชนะ บอกว่า โรงเรียนสามเสนฯคือบ้านหลังที่สอง ในฐานะ อุปนายกฯไม่อยากให้เกิดเรื่องทำนองนี้ขึ้น เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จึงออกมาปกป้องโรงเรียน
ข่าวที่ออกมายังไม่มีการสอบสวนข้อเท็จจริง จึงยังสรุปอะไรไม่ได้ แต่กระแสสังคมไปไกลแล้ว เพราะเป็นข่าวที่สังคมระดับครอบครัวรับรู้กันดีว่าอะไรเป็นอะไร และควรเชื่อในมุมไหน

logoline