svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.บุกตรวจ"เรือนโบราณ" นำดินถมที่รุกน้ำปิง

19 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -จนท.เจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า50นาย เข้าตรวจสอบ "โครงการบ้านเรือนโบราณเชียงใหม่" หลังพบก่อสร้าง นำดินมากองริมแม่น้ำปิงเลยหมุดเจ้าท่า สุดท้ายเกิดจากความไม่ตั้งใจ นำดินมาฝากไว้ ก่อนจะกลับไปถมคืนภายใน 2 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.15น. วันนี้( 19 มิ.ย.) นายอำนาจ มหายนต์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายยุพดล ปั้นรัตน์ เจ้าพนักงานตรวจท่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมือง จ.เชียงใหม่, เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ,เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ และตัวแทนจากกองพันพัฒนาที่ 3 กว่า 50 คน เข้าตรวจโครงการบ้านเรือนโบราณเชียงใหม่ เลขที่ 59/6 ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังได้รับร้องเรียนว่าได้มีการถมดินรุุกล้ำริมแม่น้ำปิง โดยมีการนำรถแบ็คโฮขนดินมากองขนาดมหึมา สร้างความกังวลใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ว่าจะมีการถมดินเพื่อขยายอาคารลงสู่ลำน้ำเย้ยกฎหมาย เพราะทราบกันดีว่าเจ้าของโครงการอยู่ในแวดวงเครือข่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่

จนท.บุกตรวจ"เรือนโบราณ"
นำดินถมที่รุกน้ำปิง



นายอำนาจ มหายนต์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเข้าตรวจสอบที่โครงการบ้านเรือนโบราณเชียงใหม่ เลขที่ 59/6 ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ครั้งนี้ หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการถมดินเกินจากหลักหมุดของกรมเจ้าท่ารุกล้ำลงไปในแม่น้ำปิง จากการสำรวจแล้วส่วนที่รุกล้ำเข้ามาในน้ำปิงนั้นประมาณ 2 เมตรเศษ โดยพบว่า มีนายชาญณรงค์ มิทธิศร เป็นผู้จัดการโครงการ ซึ่งได้มาชี้แจงว่า ทางโครงการ ไม่ได้มีเจตนาที่รุกล้ำน้ำปิง ซึ่งดินดังกล่าวเป็นดินที่ขุดออกมาจากบริเวณด้านหน้าโครงการ ที่จะก่อสร้างเป็นร้านค้า เพื่อฝังตอม่อของโครงสร้างอาคาร จึงนำดินที่ขุดออกมา มาพักไว้ที่จุดดังกล่าวก่อน โดยไม่ทราบว่าเลยหมุดเจ้าออกไป และเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น จะได้นำไปกลบคืนอีกครั้ง ภายในเวลาอันใกล้

จนท.บุกตรวจ"เรือนโบราณ"
นำดินถมที่รุกน้ำปิง



 คณะกรรมการทั้งหมดได้มีการตรวจสอบแบบแปลนการก่อสร้างแล้วเบื้องต้น พบว่าไม่มีการรุกล้ำจริง และลงความเห็นตรงกันว่า ผู้ประกอบการอาจไม่ได้มีเจตนาจริง จึงให้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ทางโครงการจะต้องดำเนินการนำดินที่เกินจากหลักหมุด ออกให้เสร็จสิ้นภายใน 2 วัน แล้วให้แจ้งให้กับคณะกรรมการ จะได้เข้ามาตรวจสอบ ต่อไป และหลังจากนี้หากมีการตรวจสอบเพิ่มเติมพบมูลความผิด หรือตั้งใจกระทำผิดจริง หรือไม่ยอมนำดินออกจาดส่วนรุกล้ำตามวันเวลาที่กำหนด จะต้องถูกดำเนินการตามมาตรา 119 วรรค 2 มีความผิดว่า ถมดินเกินหลักหมุดเจ้าท่า มีโทษปรับ 10,000 จำคุก 3 ปี

จนท.บุกตรวจ"เรือนโบราณ"
นำดินถมที่รุกน้ำปิง



ด้านนายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังทราบข่าวทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เข้ามาช่วยตรวจสอบ โดยได้เชิญหัวหน้างานควบคุมอาคารและส่วนที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกับประเมินว่ามีการรุกล้ำจริง แต่ไม่ได้เจตนา ซึ่งต้องรื้อถอนภายใน 2 วัน และหลังจากที่ตอม่อด้านหน้าแล้วเสร็จจะต้องกลับเอาดินที่เหลือไปถมอย่างเดิมให้เรียบร้อย และในอีกสองวันข้างหน้าเมื่อครบกำหนดจะกลับมาตรวจอีกครั้ง ทั้งนี้จะได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบเป็นประจำ และจากการตรวจสอบแบบแปลนที่ทางผู้ประกอบการออกแบบไว้นั้น ไม่ได้ล้ำมาด้านหลังที่อยู่ติดริมน้ำจะอยู่แค่เพียงด้านหน้า และได้ขออนุญาตเรียบร้อยแล้ว

logoline