svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ความภูมิใจของคนไทยที่หลายคนไม่รู้!!

19 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บนพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าสี่พันตารางกิโลเมตรกลางอ่าวไทย ที่ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชว่า "พื้นที่ปิโตรเลียมนวมินทร์" ตัวแทนของคนไทยในโครงการผลิตปิโตรเลียมที่ชื่อว่า "บงกช" และ "อาทิตย์" กว่า 500 ชีวิต ทำงานอย่างมุ่งมั่นกับภารกิจที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงและอันตราย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีพลังงานใช้อย่างไม่ขาดตอน

"พื้นที่ปิโตรเลียมนวมินทร์" นี้ไม่เพียงเป็นแหล่งต้นน้ำแห่งพลังงานแต่ยังเป็นพื้นที่ที่ทำให้คนไทยได้สั่งสมประสบการณ์ และเพาะฟักบุคลากรด้านสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของคนไทยอีกด้วย ปตท.สผ. หรือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของคนไทยที่ดำเนินการมานานกว่า 30 ปี มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการแสวงหาพลังงานอยู่สูง จนปัจจุบันมีโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมไปถึง 37 โครงการ ใน 10 ประเทศทั่วโลก แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ จุดเริ่มต้นของ ปตท.สผ. คือบ้านเกิดในอ่าวไทยนั่นเอง

ความภูมิใจของคนไทยที่หลายคนไม่รู้!!



แท่นอาทิตย์

"โครงการอาทิตย์" เริ่มสำรวจตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 และจากการเตรียมการที่เข้มข้นและยาวนานถึง 10 ปี โครงการอาทิตย์ก็คว้าความสำเร็จในการเป็นโครงการผลิตปิโตรเลียมแห่งแรกที่คนไทยเข้ามาดำเนินการเองทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การสำรวจ การพัฒนา และการผลิต (ในสมัยก่อน การสำรวจและผลิตปิโตรเลียมนั้นเป็นธุรกิจที่มีความซับซ้อนมากและคนไทยไม่มีความรู้เพียงพอ การสำรวจและผลิตในประเทศไทยจึงยังจำเป็นต้องพึ่งความเชี่ยวชาญของคนต่างชาติโดยตลอด) และในวันนี้ โครงการอาทิตย์มีส่วนสำคัญในการจัดหาพลังงานให้กับประเทศและคนไทยมาได้กว่า 1 ทศวรรษแล้ว

ความภูมิใจของคนไทยที่หลายคนไม่รู้!!


แท่นบงกชเหนือ

ความภูมิใจของคนไทยที่หลายคนไม่รู้!!


แท่นบงกชใต้
ไม่เพียงเท่านั้น รู้หรือไม่ว่า "โครงการบงกช" เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย (ประกอบด้วย แหล่งบงกชเหนือและแหล่งบงกชใต้) โครงการนี้เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่นำทรัพยากรพลังงานใต้พื้นพิภพมาหล่อเลี้ยงประเทศไทยเป็นเวลากว่า 24 ปี (เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536) ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้นั้นมีปริมาณสูงถึง 900 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน คิดเป็น 20% ของปริมาณก๊าซธรรมชาติทั้งหมดที่ผลิตได้ภายในประเทศ


ความภูมิใจของคนไทยที่หลายคนไม่รู้!!


แท่นบงกชเหนือ
ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตขึ้นมาได้นั้น จะนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นหลัก แต่ที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจ คือก๊าซธรรมชาติเหล่านี้ยังเป็นอีกหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศอีกด้วย เพราะเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรมพลาสติก ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอีกมากมาย สรุปสั้นๆว่า ก๊าซธรรมชาติเป็นเคล็ดที่ไม่ลับในการพัฒนาและขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของไทยให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง
อีกเรื่องที่หลายคนอาจเข้าใจผิดคือ การสำรวจและผลิตปิโตรเลียมนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องมาพร้อมกับการทำลายสิ่งแวดล้อมเสมอไป ปตท.สผ. เป็นองค์กรที่มีความเชื่อว่าความเก่งต้องมาควบคู่กับความดีและการมีความรับผิดชอบ เขาให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยและการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ทุกกระบวนการทำงานนั้นถูกกำกับด้วยมาตรฐานและระเบียบที่เข้มงวดระดับโลกเลยทีเดียว สิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ชัดเลยคือ ถ้ามองลงไปใต้แท่นผลิต จะพบว่ามีสัตว์ใต้ท้องทะเลอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ทางชีวภาพที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการคงอยู่ของแท่นผลิตนั่นเอง


ความภูมิใจของคนไทยที่หลายคนไม่รู้!!


ความอุดมสมบูรณ์ใต้แท่นอาทิตย์
ภูมิใจได้เลยว่าคนไทยมีความสามารถที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก ขอปรบมือให้กับ ปตท.สผ. ที่เป็นตัวแทนคนไทยในวงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมนี้ และในอนาคตเราจะได้เห็นแท่นสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยฝีมือคนไทยเพิ่มขึ้นอีกในหลายๆ พื้นที่ทั่วโลกแน่นอน
ทำความรู้จักกับแหล่งผลิตปิโตรเลียมหลักทั้ง 2 แห่งของ ปตท.สผ. ผ่านตัวหนังสือไปแล้ว เร็วๆ นี้ ปตท.สผ. จะเปิดบ้านกลางอ่าวให้เนชั่นได้พาชมแท่นผลิตแบบใกล้ชิด เราจะได้เห็นทุกพื้นที่แห่งความตั้งใจ ทุกตารางเมตรแห่งความมุ่งมั่น พร้อมหัวใจอันศรัทธาของเหล่าผู้กล้านักสำรวจและผลิตปิโตรเลียม บนพื้นที่เสี่ยงภัยและอันตราย
มาร่วมค้นพบพลังและแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ของ ปตท.สผ. ไปพร้อมกัน... ติดตามได้เร็วๆ นี้

logoline