svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ชักดาบสอบ 8 รมต.หนาวแน่ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติ

11 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 รัฐมนตรีหนาวแน่เมื่อคาด "กกต." จ่อส่งศาลรธน.วินิจฉัย ขาดคุณสมบัติ ถือหุ้นในกิจการต้องห้าม เผย "วิษณุ" อาจจะรอดคนเดียว

หลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และมีบทบัญญัติสำคัญว่า เมื่อกฎหมายฉบับนี้มีผลยังคับใช้ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ้นจากตำแหน่งทันที (เซ็ทซีโร่) และให้สรรหา กกต.ใหม่ คำว่าสองมาตรฐาน หรือปลาสองน้ำ เริ่มหลุดออกมาจากสมชัย ศรีสุทธิยากร ทำนองว่า แล้วองค์กรอิสระอื่นๆละ เช่น คณะกรรมการป้องกันแบะปราบปรามการทุจริตแห่งขาติ (ปปช.)หรือตุลาการรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กมส.) ทำไมไม่เซ็ตซีโร่ด้วย และทำไมจ้องจะเล่น กกต. ข่าวคราวเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีจึงเริ่มปรากฎขึ้น ทั้งๆที่นั่งเป็นรัฐมนตรีมานาน บางคนสามปี บางคนสองปี ทำไมเพิ่งมาตรวจสอบ หรือถึงเวลา กกต.เอาคืน
กรณีที่กกต.ตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวน 9 รัฐมนตรี ในส่วนของอนุกรรมการได้รายชื่อครบหมดแล้ว ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกจากองค์กรอื่น ขณะนี้รอเพียงนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เซ็นต์คำสั่งแต่งตั้งในสัปดาห์หน้า จึงจะสามารถเริ่มกระบวนการทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 60 วัน ถ้าไม่ทันสามารถขอขยายระยะเวลาได้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีรายงานว่า มีรัฐมนตรี 7-8 คน ที่อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มีเพียงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯที่ไม่เข้าข่ายจากกรณีเป็นลูกจ้างเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร และกรรมการสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เพราะเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ชัดเจนที่จะเข้าข่ายความผิด

ส่วนที่เหลือมีการถือหุ้น 3 ประเภท
1.หุ้นสื่อสารมวลชน คือนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
2.ถือหุ้นในกิจการการค้ากับรัฐ รับสัมปทานของรัฐ 6 คน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ, นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง, ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ, นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี), พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน, นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม
3.ถือหุ้นเอกชนคือ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กรณีนี้ยังก่ำกึ่งว่าผิดหรือไม่ผิดต้องตรวจสอบว่าต้องไม่มีฐานะเป็นผู้บริหาร ดูจากสัดส่วนการถือหุ้นไม่เกินร้อยละ 5 คาดว่าจากนี้คณะอนุกรรมการจะเรียกเจ้าตัวมาชี้แจง

นี้คือประเด็นโครงสร้าง "เชิงอำนาจ"ที่วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอ้างถึง ต่างก็มีอำนาจอยู่ในมือ ใครจะหยิบดาบขึ้นมาหาดฟันใส่กันเมื่อไหร่เท่านั้น เมื่อ กกต.เห็นว่า ฉันโดนฟันคอ ฉันก็มีดาบสู้ พร้อมฟันคนอื่นเหมือนกัน

logoline