svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

หนูน้อย 10 ขวบ ชาวเชียงใหม่ติดทีมชาติหมากรุกสู้นานาประเทศ

08 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเชียงใหม่ร่วมส่งแรงใจเชียร์น้องเอย หนูน้อยชาวเชียงใหม่วัย 10 ขวบ ติดทีมชาติหมากรุกอายุน้อยที่สุดในประเทศ เป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งหมากรุกสากลที่การแข่งขันกีฬาในร่มแห่งเอเชีย หรือ เอเชียนอินดอร์เกมส์ 2017 ที่เมืองอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 17-27 ก.ย.2560

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีเด็กนักเรียนอายุ 10 ขวบชาวเชียงใหม่ พึ่งได้รับการคัดเลือกติดหมากรุกทีมชาติไทยเพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งกับนานาประเทศในระดับอาเซียนซึ่งเป็นตัวแทนทีมชาติที่มีอายุน้อยที่สุดในประเทศ

หลังรับแจ้งเร่งรุดไปตรวจสอบ ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ระดับประถมศึกษา ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบ ด.ญ.อารยา พรหมเมือง หรือ น้องเอย อายุ 10 ขวบ นร.ป. 4 ตัวแทนทีมชาติสดๆ ร้อนๆ โชว์การเล่นหมากรุกสากลให้ชม
นางอรทัย เต๋จ๊ะ อายุ 39 ปี แม่น้องเอย เปิดเผยว่า นิสัยน้องเอยนั้นค่อนข้างขี้แย แม่ก็พยายามหากิจกรรมอะไรให้น้องเล่นกล้าแสดงออก ตนเองเล่นหมากรุกไม่เป็นอยากเล่นเป็นบ้างแต่ไม่มีโอกาส ก็เลยเริ่มนำน้องไปเรียนหมากรุกตั้งแต่ ป. 1 แต่ก็ไม่อยากเรียนอยากไปวิ่งเล่นตามประสาเด็ก เค้าเลยตกลงกับโค้ชคนปัจจุบันนี้คือครูซวงว่า ทดลองเรียนก่อนหนึ่งเดือน ถ้าเกิดไม่ชอบไม่อยากเรียนก็ไม่ต้องเรียนก็ได้

ผ่านไปหนึ่งเดือนน้องก็เริ่มชอบมีเพื่อนเริ่มสนุกกับหมากรุกมันไม่เครียดอย่างที่น้องนึกไว้ จึงเรียนต่อมาเรื่อยๆ โดยระยะเวลาเรียน 2 ปีกว่าก็ได้ที่สองบ้างที่หนึ่งบ้าง ตอนแรกลงแข่งได้ที่โหล่มาตลอด พอเริ่มปรับการเล่นจนได้รางวัลมาก็นำมามอบที่หน้าเสาธงน้องก็รู้สึกภูมิใจกับรางวัลที่เค้าทำได้
หลังจากทราบว่าน้องติดทีมชาติไทยก็รู้สึกดีใจมาก ตอนแรกเราไม่คิดว่า น้องจะมีโอกาส ไปเอาประสบการณ์ก่อน ตอนนี้ก็ดีใจ ตอนนี้น้องก็เริ่มเก็บตัวแล้ว โดยในหนึ่งอาทิตย์ น้องจะไปเก็บตัวที่กรุงเทพ 4 วัน มาเรียนที่โรงเรียน 3 วัน โดยอาศัยการเดินทางโดยรถทัวร์ มาถึงเช้าก็มาเรียนเลย ก็เคยถามน้องว่าพักก่อนไหมสายๆ ค่อยไปเรียน น้องก็ไม่ยอมบอกอยากไปเรียนกับเพื่อนไม่อยากขาดเรียน ที่โรงเรียนก็อนุญาตให้ไปเก็บตัว ให้ส่งงานทีหลัง มีการสอบก็มาตามสอบได้ คุณแม่ผู้ปกครองบางคนก็ช่วยเหลือเตรียมเนื้อหาการเรียนไว้ให้น้อง ก็ถือว่าได้รับการช่วยเหลือจากหลายๆด้าน
น้องเอย เผยเริ่มเล่นหมากรุกก็รู้สึกชอบ ดีใจที่ติดทีมชาติ ก็ขอชาวเชียงใหม่ช่วยเชียร์หนูด้วยโดยน้องเอยจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันการแข่งขันกีฬาในร่มแห่งเอเชีย หรือ เอเชียนอินดอร์เกมส์ 2017 ที่เมืองอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 17 - 27 ก.ย.2560

logoline