svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

4 คำถาม นักเลือกตั้งสะดุ้ง!"ประยุทธ์"ชง ให้ประชาชนตอบ

27 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นานแล้วไม่ได้ตั้งใจฟัง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.พูด ในรายการศาสตร์พระราชา แต่เมื่อคืนตั้งใจฟัง และจับประเด็นได้ตอนหนึ่งน่าสนใจ

นายกฯ"ประยุทธ์" ฝาก 4 คำถามถึงประชาชนกลางรายการศาสตร์พระราชาฯให้ประชาชนส่งคำตอบไปยังศูนย์ดำรงธรรมในทุกจังหวัด   แต่ละคำถามบอกนักเลือกตั้ง-นักการเมือง "สะดุ้งโหยง"แน่นอน
"พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน รัฐบาลและ คสช. ยืนยันว่า การเป็นประชาธิปไตยของไทยจะต้องไม่เป็นประชาธิปไตยที่ล้มเหลว จะต้องเป็นประชาธิปไตย ที่มีรัฐบาลซึ่งยึดมั่นใน "หลักธรรมาภิบาล" นำพาให้ชาติ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ภายใต้ศาสตร์พระราชาให้ได้ โดยอยากฝากประเด็นคำถามไว้ 4 ข้อ เพื่อรับทราบความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน และนำมาพิจารณาแนวทางการทำงานต่อไป คือ
1. ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่
2. หากไม่ได้ จะทำอย่างไร
3. การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวที่ไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ และเรื่องอื่นๆ เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์และการปฏิรูปหรือไม่นั้น ถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง และ
4. ท่านคิดว่า กลุ่มนักการเมือง ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีก เกิดปัญหาอีก แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร
"ขอให้ส่งคำตอบ และความคิดเห็น มาทางศูนย์ดำรงธรรมในทุกจังหวัด แล้วให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมส่งมา ผมยินดีรับฟังนะครับ"นายกฯ กล่าว      นักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น เคยถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมทุจริต คิดมิชอบ ควรจะได้โอกาสในการเสนอตัวลงเลือกตั้งหรือ /หรือว่าควรกำหนดข้อห้ามไว้ในคุณสมบัติของผู้ที่จะลงเลือกตั้ง นักการเลือกตั้งชั้นเลวที่หวังเข้ามากอบโกยผลประโยชน์กับตัวเองและพวกพ้องจะได้ไม่มีโอกาสอีก "ตั้งด่านสะกัด"ไว้ตั้งแต่ต้น เหมือนเรารู้ว่า มีคนเมา หรือมีโจรจะผ่านมา ก็ตั้งด่านตรวจ/สะกัดไว้ จะได้ไม่ก่อเรื่อง สร้างความรำคาญ ความบอบช้ำให้เกิดขึ้นในสังคม       นักการเมืองชั้นเลว ที่หวังเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และพวกเรา และมีประวัติเห็น และรู้กันอยู่ ก็ไม่ควรได้รับโอกาสนั้นจากประชาชนอีก หรือไม่ควรได้รับโอกาสแม้กระทั้งการเสนอตัว ควรตัดไฟเสียแต่ต้นลม ควรตั้งด่านสะกัดคนเมา ก่อนขับรถไปชนคนอื่นให้สูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สิน      โอกาสควรเป็นของผู้กล้า ที่มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต มีความพร้อม เสียสละอาสาเข้ามาทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง มากกว่า เปิดช่องให้คนเลวๆ อาสาเข้ามากอบโกย สร้างความบอบช้ำให้ชาติบ้านเมืองโดยไม่สำนึก
      การเลือกตั้งเป็นเพียงกลไกของระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่หัวใจของระบอบประชาธิปไตย ถ้าเลือกตั้งแล้วกลไกต้องดีพอ เพื่อคัดกรองคนเข้าสู่อำนาจ เข้ามาจัดสรรผลประโยชน์ที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างเป็นธรรม     ไม่ใช่ใครเลือกเรา จะได้รับโอกาสในการจัดสรรงบประมาณก่อน...?

logoline