svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระวัง...!!! ชายโพกหัว สะพายเป้ อาจเข้ามาก่อเหตุร้ายในเมือง

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำเตือนจากฝ่ายความมั่นคงให้ระวังอาจมีกลุ่มก่อการร้ายเข้ามาป่วนในชุมชนเมือง หลังเสียงตูมสนั่น ร.พ.พระมงกุฏ

ปรากฏการณ์กลุ่มก่อการร้ายที่เรียกว่า ISIS บุกเข้าไปใช้อาวุธยึดเมือง มาราวี บนเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์
ฟิลิปปินส์ระส่ำ ไอซิสเผาเรือนจำ ระเบิด มีปะทะต่อเนื่อง จนประธานาธิปดีดูเตร์เตต้องประกาศใช้กฎอัยการศึก เป็นปรากฎการณ์ที่น่าสนใจ ดูเตร์เตเคยลั่นวาจาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะปราบไอซิสทางตอนใต้ของประเทศให้สิ้นซาก และหากจำเป็นก็จะประกาศใช้กฎอัยการศึก และวันนั้นก็มาถึงแล้ว ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ปรากฏการณ์ไอซีส บุกยึดเมืองมาราวีนั่น จะเปรียบเทียบกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราได้หรือเปล่า แต่รู้ว่า เหตุการณ์ไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าสิบปีแล้ว
นับตั้งแต่อดีตนายกฯทักษิณ บอกว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคใต้แค่ "โจรกระจอก" และเหลือคนที่มีอุดมการณ์อยู่เพียงไม่ถึง 20 คน
เหตุการณ์คนร้ายบุกปล้นปืนในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส ก็เกิดขึ้น ในวันที่ 4 มกราคม 2547 และเหตุการณ์ร้ายก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาสิบกว่าปี รัฐบาลไทยต้องใข้งบไปแล้วกว่าแสนล้าน แต่ยังไม่มีเค้าลางว่า สถานการณ์จะคลี่คลาย แม้ฝ่ายความมั่นคงจะประเมินว่าสถานการณ์ดีขึ้น เหตุการณ์เกิดขึ้นน้อยลง แต่สิบกว่าปีกับงบประมาณมหาศาลกับการสูญเสียมากมายนั้น มันนานเกินไปหรือเปล่า
แม้สหประชาชาติจะไม่ใช่พ่อ แต่เมื่อไม่นานมานี้สหประชาชาติ เสนอให้ไทยยอมรับว่า เหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนเป็นการก่อการร้าย เพื่อเปิดทางใต้ต่างชาติเข้ามาช่วยเหลือ แต่ทางการไทยยังไม่ยอมรับความจริงในข้อนี้ และยืนยันว่าไทยยังสามารถแก้ไขปัญหาในประเทศได้ด้วยตัวเอง
แต่จดหมายเตือนที่ถูกส่งถึง ผอ.สถาบันโรคมะเร็งแห่งชาติว่าจะมีเหตุระเบิดตามโรงพยาบาลต่างๆ และเสียงตูมสนั่นก็ดังขึ้นจริงในยามเช้าของโรงพยาบาลพระมงกุฏ
แม้ฝ่ายการเมือง และฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเวลานี้ถือว่าเป็นฝ่ายเดียวกันจะออกมาสรุปว่า เป็นระเบิดที่หวังผลทางการเมือง เพราะเกิดขึ้นในวันครบรอบ 3 ปี ของเหตุการณ์ คสช.ยึดอำนาจ และเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หน้าโรงละครแห่งชาติ
แต่คำเตือนจากฝ่ายความมั่นคงน่าสนใจ
"ให้ระวังชายโพกหัว สะพายเป้" อาจจะเข้ามาก่อเหตุร้ายในชุมชนเมือง กลุ่มก่อการร้ายที่เรียกว่า BRN ได้ลักลอบจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในไทยแล้ว
สถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้เราจะตั้งอยู่บนความประมาทไม่ได้ เพราะมีทั้งกลุ่มก้อนทางการเมือง ที่จ้องทวงคืนบังลังค์ และตามไล่จี้ก้น คสช.และยังมีเหตุร้ายในสามจังหวัดชายแดนใต้ ที่เราไม่รู้ว่าเขาจะรุกคืบมาถึงเมืองหลวงหรือไม่/อย่างไร

logoline