svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

The 100th Love with You ย้อนรัก 100 ครั้งก็ยังเป็นเธอ (เพราะ) รัก (จึงเล่น) เกมส์โกง

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังญี่ปุ่น The 100th Love with You เข้าฉายในบ้านเกิดไปเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรียกว่าประสบความสำเร็จทั้งตัวหนังและเพลงประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการแปลงรูปจากหนังไปสู่หนังสือการ์ตูนลายเส้นญี่ปุ่นที่เรียกกันว่ามังงะ

หรือกระทั่งเล่าใหม่ในรูปแบบนวนิยาย ส่วนเพลงธีมในหนังที่ชื่อ ส่งความรัก หรือ Ai Okuri ก็ถูกดาวน์โหลดมากเป็นประวัติการณ์ เป็นหนังวัยรุ่นที่แวดล้อมไปด้วยองค์ประกอบพื้นฐานของสูตรสำเร็จหนังรักโรแมนติคตั้งแต่เสน่ห์ของนักแสดงหนุ่มหล่อสาวสวย เพลงเพราะฟังติดหู พล็อตพาฝันดำเนินเรื่องด้วยตัวละครที่ล้วนเป็นคนธรรมดาสามัญติดดิน จนคนดูมีความสนิทชิดเชื้อจับต้องได้ แถมวิวยังสวย ภาพแต่ละฉากแต่ละเฟรมเต็มไปด้วยสีสันงามตา

The 100th Love with You 
ย้อนรัก 100 ครั้งก็ยังเป็นเธอ
(เพราะ) รัก (จึงเล่น) เกมส์โกง


หนังถ่ายทอดภาพความสดใสของชีวิตวัยรุ่นไปได้ไม่ถึงครึ่งเรื่อง The 100th Love With You ก็เล่นกับเงื่อนปมปาฏิหารย์มหัศจรรย์เปลี่ยนชีวิตตัวละครไปตลอดกาล เป็นดราม่าเคล้าน้ำตาแต่ว่าลงเอยด้วยสุขนาฎกรรมอย่างน่าประทับใจทางหนังเดาง่าย อาจจะฟูมฟายกับเรื่องรักๆใคร่ๆมีคาแรคเตอร์ตัวละครพ่อแง่แม่งอนอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับเลี่ยนชวนเอียน เพราะเอาเข้าจริงนี่คือหนังรักวัยรุ่นที่มีทัศนคติหรือความคิดอ่านต่อชีวิตแบบผู้ใหญ่ที่เข้าใจโลก ผ่านการตรึกตรองถึงความเป็นไปในชีวิตจนเรียกได้ว่ามีความคิดอ่านแบบคนที่ตกผลึกจากบทเรียนแห่งประสบการณ์ชีวิตมาอย่างโชกโชน

The 100th Love with You 
ย้อนรัก 100 ครั้งก็ยังเป็นเธอ
(เพราะ) รัก (จึงเล่น) เกมส์โกง


เธอเห็นฉันตายมาแล้วกี่ครั้ง เธอฉลองวันเกิดกับฉันเป็นร้อยครั้งฯ คนที่ผ่านวัฎสังสารในชีวิตขนาดนี้ ย่อมจะเข้าใจวิถีแห่งโลกได้ดี ไม่แปลกที่หนุ่มน้อยคนหนึ่งผู้เพียรพยายามก้าวข้ามเวลามาเป็นร้อยครั้งเพื่อช่วยหญิงสาวคนรักจะได้รับคำตอบสุดท้ายในแบบที่ไม่คาดคิด (แม้จะเศร้า แต่ดี)The 100th Love With You เป็นหนังรักอีกเรื่องหนึ่งที่ใช้ไวยากรณ์ทางภาพยนตร์เพื่อสื่ออารมณ์และนำไปสู่ธีมที่ต้องการบอกเล่าได้อย่างน่าสนใจใคร่ศึกษา หนังใช้โทนสีเบจ(Beige) น้ำตาลส้มอมชมพูแบบเอิร์ธโทน ที่ดูนุ่มนวล สดสใส อบอุ่น อวลด้วยความรักและมิตรภาพของผองเพื่อนรวมถึงคนในครอบครัวเกือบตลอดทั้งเรื่อง

The 100th Love with You 
ย้อนรัก 100 ครั้งก็ยังเป็นเธอ
(เพราะ) รัก (จึงเล่น) เกมส์โกง


จนกระทั่งถึงจุดพลิกผัน หนังก็จัดองค์ประกอบศิลป์ใหม่ด้วยแทรกสีฟ้าเข้มอมน้ำเงิน-เทา ผ่านเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายตัวละคร โดยเฉพาะริคุ นอกจากนี้เซทติ้งสุดท้ายเมื่อหนังเน้นเล่าเหตุการณ์ในเทศกาลเซโตะริมทะเลการจัดองค์ประกอบภาพในแต่ละฉากแต่ละเฟรม กล้องก็หันไปจับภาพท้องทะเลมากขึ้น คัลเลอร์เกรดดิ้งในซีเควนซ์หลังๆก็เปลี่ยนไปเป็นโทนสีน้ำเงินอ่อนๆ สะท้อนถึงการสูญเสียพลัดพรากที่แม้จะเศร้าสร้อย แต่ก็เจือด้วยความรู้สึกยิ่งใหญ่งดงาม

The 100th Love with You 
ย้อนรัก 100 ครั้งก็ยังเป็นเธอ
(เพราะ) รัก (จึงเล่น) เกมส์โกง

บทหนังทิ้งรายละเอียดเล็กๆน้อยๆระหว่างทางมากมาย ก่อนจะเก็บมาใช้ประโยชน์ในช่วงท้าย ตั้งแต่การใช้วรรณกรรมเยาวชนโมโม่ มาสื่อถึงเรื่องความสำคัญของเวลากับชีวิต แผ่นเสียงตัวแทนของยุคสมัยเชื่อมโยงระหว่างอดีต-ปัจจุบันความโดดเด่นอีกอย่างใน The 100th Love With You นอกจากเพลงประกอบแล้ว การบันทึกเสียงก็ดูจะเป็นเรื่องสำคัญ เพลงที่วง The STROBOSCORP(ในหนัง) เล่นกัน เสียงที่ได้ยินเป็นเสียงจากการเล่นสดๆในห้องซ้อมที่คุณภาพการบันทึกเสียงไม่ดีนักแต่เมื่อถึงฉากสำคัญที่เพลงธีมดังขึ้น แม้จะอยู่ในฉากเวทีกลางแจ้ง ที่การบันทึกเสียงไม่น่าจะทำได้ดี แต่คุณภาพเสียงเนี้ยบชัดเจนทุกเร้นจ์เสียง ทุกย่านความถี่ นั่นเพราะหนังต้องการเน้นย้ำสายสัมพันธ์ของตัวละคร และสิ่งสำคัญที่เขาและเธอกระทำร่วมกัน

The 100th Love with You 
ย้อนรัก 100 ครั้งก็ยังเป็นเธอ
(เพราะ) รัก (จึงเล่น) เกมส์โกง

หลายเพลงในหนังเรื่องนี้ที่ไม่เพียงแค่ความไพเราะ แต่มันยังถูกใส่เข้ามาถูกที่ถูกทาง ถูกจังหวะและเวลา และถูกเขียนขึ้นเพื่อสะท้อนความนัยของตัวละคร เพลงจึงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญในหนังไปโดยปริยายสัปดาห์นี้บ้านเราไม่มีหนังฟอร์มใหญ่ยักษ์ระดับบล็อกบัสเตอร์เข้าฉาย มีแต่หนังระดับกลางๆหลายเรื่องเข้าฉายให้ได้เลือกชมกันทั้งหนังรัก หนังแอ็คชั่น หนังผี ทั้งไทย ฝรั่ง ญี่ปุ่น หรือกระทั่งหนังลาว เป็นสัปดาห์แห่งความหลากหลายของคอหนังอย่างแท้จริง

logoline