svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนผมน้อยมีเฮ!....."วาซาบิ" ช่วยได้

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ผู้คนทั่วไปรู้จักวาซาบิ ในฐานะของเครื่องปรุงรสที่ทำให้ซูชิอร่อยขึ้น โดยมีเอกลักษณ์คือความฉุนและเผ็ดร้อนขึ้นจมูก แต่จากการค้นพบล่าสุด วาซาบิอาจจะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมันมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม

หนังสือพิมพ์โตเกียว ชิมบุน รายงานว่า วาซาบิไม่ได้แค่ทำให้ซูชิรสชาติดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยทำให้เส้นผมของมนุษย์กลับมางอกใหม่ได้ด้วย และการค้นพบนี้ ประกาศโดย "คิริน" บริษัทผลิตวาซาบิชั้นนำของญี่ปุ่น ซึ่งจากการศึกษาของทีมนักวิจัย พบว่า สาร "ไอโซซาโพนาริน" (isosaponarin) ที่สกัดออกมาจากใบของต้นวาซาบิ สามารถกระตุ้นและปลุกเซลส์ ที่ทำหน้าที่สร้างเส้นผมบนหนังศีรษะของมนุษย์ขึ้นมาได้

นักวิจัยพบว่า เซลส์พาพิลลา มีปฏิกิริยาในเชิงบวกต่อสารไอโซซาโพนาริน ซึ่งเข้าไปเริ่มสร้างโปรตีนที่สร้างทางเดินอาหาร ทำให้สารอาหารถูกส่งไปยังเซลส์พาพิลลา ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับการใช้ "ไมน็อกซิดิล" สารเคมีที่ใช้ปลูกผมที่จำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด แต่ไอโซซาโพนาริน มีประสิทธิภาพเหนือกว่าถึง 3 เท่า นักวิจัยยังพบสาร6-MSITC ในส่วนที่กินได้ของวาซาบิ ก็มีผลต่อเซลส์พาพิลลาด้วยเช่นกัน แต่ก็เตือนว่าการกินวาซาบิอย่างเดียวไม่ได้ช่วยกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม แต่จำเป็นต้องเอามาฟอกบนหนังศีรษะด้วย และอีกประการหนึ่งคือ ไม่ใช่ว่าผลิตภัณฑ์จากวาซาบิที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด จะเป็นของจริงทั้งหมด เพราะมีบางชนิดมีวาซาบิผสมอยู่ไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ

logoline