svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สคบ.สั่ง"กระทะ โคเรียคิง" ยุติโฆษณา ชี้ตั้งราคาจริงไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. เวลา 16.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเเถลงข่าวกรณีของกระทะยี่ห้อโคเรียคิง (Korea King) โดยเฉพาะประเด็นที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่อง การตั้งราคาขายเเละคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง"กระทะดัง"เตรียมฟ้องคนทำ"โคเรียคิง"เสียหาย
5 ปัจจัยดัน "โคเรียคิง" ครองตลาดเปิดบริษัทผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ "กระทะโคเรีย คิง" โคเรียคิงออกแถลงการณ์ น้อมรับคำสั่ง สคบ.สั่งระงับโฆษณากระทะ  ทุกรุ่น-ทุกช่องยันวู้ดดี้เป็นพรีเซนเตอร์ไม่ใช่ผู้ถือหุ้น 


นายวีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานคณะกรรมการขายตรงเเละการตลาดเเบบตรง สคบ. บอกว่า จากการประชุมของคณะกรรมการพบว่า การโฆษณาในราคา 1.5 หมื่นเเละ 1.8 หมื่นบาท เป็น Fake Original Price หรือการปลอมราคาจริง ขณะที่การโฆษณาคุณสมบัติถือเป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคเนื่องจากไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเป็นเช่นนั้น ส่งผลต่อการเเข่งขันที่ไม่เป็นธรรมทางการค้า เกิดความเสียหายต่อสังคม เพราะการลดราคาจนเกิดเเรงจูงใจต่อผู้บริโภคอย่างมากคณะกรรมมีมติสั่งห้ามโฆษณาโดยมีผลทันที

สคบ.สั่ง บริษัทนำเข้ากระทะโคเรียคิง แก้ไขคำโฆษณา 3 ประเด็น 1.การลดราคาเกินจริง 2.ความลื่น 300% 3.การเคลือบกระทะ 8 ชั้น
ทางด้านนายวิพากษ์ ชูศักดิ์ ที่ปรึกษาบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการขายตรงฯ ว่า ทางบริษัทได้นำเอกสารจากบริษัทที่ประเทศเกาหลี มามอบให้ สคบ. และได้ยืนยันคุณสมบัติว่า มีมาตรฐานตามที่ได้โฆษณาไว้ และมีใบรับรองคุณสมบัติจากประเทศเกาหลี ทั้งในส่วนบริษัทผู้ผลิตและองค์กรตรวจสอบประเทศเกาหลี ส่วนราคาจัดจำหน่าย และราคาโปรโมชั่นทางบริษัทจากเกาหลีเป็นผู้กำหนด ทางบริษัท ริซาร์ดฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายเท่านั้น เราจึงต้องยืนยันสารจากบริษัทผู้ผลิต แต่ปรากฏว่านักวิชาการได้เสนอข่าวในทำนองที่ว่าสินค้าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งที่กระบวนการตรวจสอบยังไม่เสร็จสิ้น จึงขอให้รอกระบวนการตรวจสอบจากสคบ. เสร็จสิ้นก่อน เพราะขณะนี้ทำให้บริษัทเสียหาย ซึ่งทางบริษัทเตรียมดำเนินการฟ้องร้องกับบุคคลดังกล่าวต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อผลสอบของสคบ.ออกมาว่าสินค้าโคเรียคิงไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่โฆษณาไว้ จะทำอย่างไร นายวิพากษ์ กล่าวว่า เราเป็นบริษัทคนไทยก็ต้องปกป้องลูกค้าคนไทย และเราจะเรียกร้องค่าเสียหายไปยังบริษัทที่เกาหลีอย่างแน่นอน หากโฆษณาไม่เป็นไปตามความจริงเราก็พร้อมจะร่วมมือกับลูกค้าอยู่แล้ว ส่วนมาตรการแก้ไขว่าจะคืนเงินลูกค้าหรือไม่ก็ต้องหารือกันต่อไป


logoline