svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปท.ชงขม ใช้ม.44 ผ่านกฎหมายปฏิรูป

15 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปท.ชงใช้ ม.44 ออกกฎหมายปฏิรูป 36 ฉบับ แต่ "วิษณุ เครืองาม" แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย ให้ออกกฎหมายเท่าที่จำเป็น

ดูท่าทีของ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลฝ่ายกฎหมาย จะไม่ค่อยเห็นด้วยกับจ้อเสนอของ สภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตร และหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามม.44 ผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิรูปประเทศ 36 ฉบับ ยกเว้นกฎหมายปฏิรูปสื่อ และกฎหมายไซเบอร์ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ ยังมีความเห็นขัดแย้งกันอยู่

"ถ้าจะเสนอมาก็สามารถทำได้ ซึ่งรัฐบาลจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการปฏิรูปแห่งชาติที่จะมีขึ้นใน 2-3 เดือนนี้ แต่อย่าคิดอะไรให้สวนกลับกัน เชื่อว่า สปท.คงมองว่าล่าช้าและไม่ทัน แต่รัฐบาลคิดว่าได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ไม่เห็นจะต้องทำไปทั้งหมด เลือกเอาแต่ที่สำคัญ อย่าคิดทำอะไรมากเกินไป"

"ส่วนตัวเห็นใจที่มีเจตนาดี เพราะคิดและมีผลงาน จึงต้องการผลักดันให้เสร็จเหมือนส่งขึ้นฝั่ง แต่รัฐบาลเราพยายามระมัดระวังการใช้มาตรา 44 ถ้าจำเป็นก็ต้องใช้ แต่เมื่อใช้แล้ว ก็จะระบุท้ายว่าไปทำให้เป็น พ.ร.บ.โดยเร็ว เพื่อให้อยู่อย่างยั่งยืน"

ได้เท่าไหร่เอาเท่านั้น เป็นประโยคสำคัญที่ย้ำว่า บางฉบับไม่จำเป็นเร่งด่วน และไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ก็ว่ากันไปตามขบวนการปกติ
กฎหมายที่ต้องออกเร่งด่วน เพื่อเตรียมการคืนอำนาจให้ประชาชน ผ่านขบวนการเลือกตั้ง คือ กฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง กฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

สปท.กลัวว่า หากออกกฎหมายตามขบวนการปกติ /เมื่อผ่าน สปท.แล้ว ส่งให้รัฐบาล รัฐบาลส่งให้คณะกรรมการกฤษฏีกา คณะกรรมการกฤษฏีการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขแล้ว ส่งกลับไปให้รัฐบาล รัฐบาลก็ส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภารับหลักการ ตั้งกรรมาธิการแปรญัตติ เข้าสภาวาระ 2 /3 กว่าจะเสร็จแต่ละฉบับใช้เวลานานมาก กลัวว่าจะไม่ทันตามโรดแม๊ป
แต่วิษณุ เครืองามมองว่า ได้เท่าไหร่เอาเท่านั้น เอาเท่าที่จำเป็น ไม่อยากใช้ ม.44 พร่ำเพรื่อ...?

logoline