svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

5 ข้อ ต้องรู้ ก่อนเป็น "Fulltime Trader"

12 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำแนะนำจากคุณแมน อัครพงศ์ ขวงธนะชัย Fulltime Trader และเจ้าของแฟนเพจหุ้น StockManday และนักเขียนหนังสือ best seller "คู่มือเริ่มต้นเล่นหุ้น ONLINE"


อาชีพ Fulltime Trader คืออาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน เพราะการเป็นนักลงทุนอิสระ ไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร และสามารถทำเงินได้สูงตามความสามารถ ไม่มีขีดจำกัด หากฝีมือดีก็สามารถหาเงินจากตลาดหุ้นได้ทุกวันแต่ความจริงแล้ว อาชีพ Fulltime Trader ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ ซึ่งจริงๆ แล้วการเป็นนักลงทุนอิสระมืออาชีพ สามารถเป็นได้หลายสาย ทั้งแนว VI และแนวอ่านกราฟ Technical วันนี้หมวยมีคำแนะนำจาก Fulltime Trader ตัวจริงเสียงจริงสาย Technical มาแนะนำ

ข้อที่ 1.ต้องมีความทุ่มเท ต้องสะสมชั่วโมงบินอย่างน้อย 2ปี
หลายคนคงเคยได้ยินมาว่า เมื่อเราทำสิ่งใดก็ตามครบ 10,000ชั่วโมงจะเกิดความชำนาญในด้านนั้นๆ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าให้เราจ้องกราฟสะสมจนครบ 10,000ชั่วโมงไปวันๆ "แต่เราจะต้องหัดสังเกตพฤติกรรมกราฟราคาหุ้นในแต่ละตัวว่ามันแตกต่างกันอย่างไร "
บางตัวลากออกข้างสะสมของแล้วกระชากทีเดียว บางตัวกระชากขึ้นแล้วทุบลงแต่มีการยก Low เพื่อฟอร์มตัวเป็นขาขึ้นซึ่งถ้าเราหัดสังเกตเป็นประจำ เราจะเกิดความคุ้นตาและสามารถคาดคะเนพฤติกรรมของหุ้นข้อที่ 2.ฝึกเทรดให้ครบทุกรูปแบบ (ทั้งรุกและรับ)
การเทรดหุ้นด้วยกราฟแบบมืออาชีพ เราต้องหัดเรียนรู้ที่จะเทรดทั้งแบบเชิงรุกและเชิงรับ ซื้อถูกเพื่อไปขายแพง หรือซื้อแพงเพื่อไปขายแพงกว่า
ในกรณีซื้อถูกเพื่อไปขายแพง เราเรียกว่า"เทรดแบบเชิงรับ" โดยมองหาแนวรับที่ควรจะเป็นและเฝ้ารอการรีบาวด์ ซึ่งเมื่อไหร่ที่หุ้นรีบาวด์และย่อลงมาโดยไม่หลุดราคา low ก่อนหน้า เราก็สามารถคาดเดาว่าอาจเป็นจุดกลับตัวจากขาลงเป็นขาขึ้นได้
ส่วน"การเทรดแบบเชิงรุก" คือการซื้อแพงแต่ไปขายในราคาที่แพงกว่า ซึ่งมี 2แบบ คือ1.ซื้อในช่วงราคาย่อตัวหลังจากวิ่งขึ้นมาแรงๆ: เมื่อเรามองออกว่าเป็นขาขึ้นชัดเจนและยังไม่ถึงราคาเป้าหมายแต่เกิดการย่อตัวซะก่อน เราจะต้องกล้าที่จะซื้อตาม2.การไล่ราคาเมื่อเบรค high: การไล่แบบนี้เราจำเป็นต้องเรียนรู้หลักการ cutloss เผื่อไว้ในกรณีที่มันไม่ขึ้นต่อตามที่เราคาดการณ์ เช่น เข้าซื้อเมื่อเบรคและ Cut ทิ้งถ้ามันวกกลับลงมา โดยใช้หลัก trailing stop

ข้อที่ 3.รักษาต้นทุนถือเป็นสิ่งสำคัญ
การรักษาต้นทุน เป็นเรื่องพูดง่ายแต่ทำยาก ซึ่งสำหรับ Fulltime trader ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องทำให้ได้เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ขาดทุนจนสูญเสียเงินต้นไปบางส่วน กว่าจะทำกำไรคืนเพื่อล้างขาดทุนด้วยเงินต้นที่เหลือน้อยลง จึงเป็นเรื่องที่ยากขึ้น
ดังนั้นจิตวิทยาที่เหมาะสมสำหรับ Trader คือ ไม่ควรเสี่ยงเดิมพันหนักๆตั้งแต่การเข้าซื้อไม้แรกๆ และจำไว้เสมอว่าการเข้าซื้อตอนย่อในช่วงขาขึ้นปลอดภัยกว่าการเข้าซื้อตอนเบรคทำ new high ที่ปลายทางเสมอ

5 ข้อ ต้องรู้ ก่อนเป็น "Fulltime Trader"


ข้อที่ 4.กำไรคาดหวังสูงสุดในช่วงแรก คือ 10%
ในช่วงแรกของการเริ่มลงทุน อยากให้คาดหวังกำไรแค่เพียง 10%เท่านั้น บางคนก็ว่าง่าย บางคนก็ว่ายาก...แต่อยากให้เข้าใจอย่างนี้ว่า วัฎจักรของหุ้นมันจะแบ่งเป็น ช่วงเริ่มต้น(หรือเรียกง่ายๆว่าช่วงหุ้นตั้งไข่) กับช่วงรุ่งโรจน์ (ซึ่งก็คือช่วงคลื่น 3กับ 5 นั่นเอง)
โดยถ้าเราเรียนรู้ทริคหรือวิธีการที่จะดักซื้อตอนที่ราคายังอยู่ช่วงต้นรอบของช่วงหุ้นตั้งไข่ได้ เราจะสามารถทำกำไรล็อคเป้าได้ถึง 10%ขึ้นไปเป็นอย่างน้อย และยิ่งถ้าเราสามารถเข้าซื้อในช่วงต้นรอบของช่วงรุ่งโรจน์ได้ เราก็จะสามารถทำกำไรได้มากถึง 50% ขึ้นไปเลยทีเดียว
ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราเอาแต่ซื้อและหวังขายทำกำไรเพียง2-3% มันเป็นเรื่องง่ายกว่าก็จริง แต่พฤติกรรมแบบนั้นจะทำให้เราเคยชินกับการขายเร็วและเก็บเศษเงินจนติดเป็นนิสัย
พอวันนึงที่เราอยากจะได้กำไรคำโตๆ เราก็จะเลือกใช้การอัดต้นทุนแบบ overtrade คือซื้อให้มากขึ้น โดยหวังจะขายเร็วเช่นเคย ซึ่งถ้าเกิดผิดพลาดขึ้นมา คือ ซื้อแล้วราคาขยับลงแค่เพียงนิดเดียวก็จะทำให้เราเสียหายมากเช่นกัน

ข้อที่ 5.เมื่อทำสำเร็จก็ให้ดอกทบผลไปเรื่อยๆ (อย่ารีบลดพอร์ต)
หัวใจสำคัญของการเป็น Fulltime Trader นอกจากการรักษาเงินต้นไว้แล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันอีกอย่างหนึ่งคือ การนำกำไรมาขยายพอร์ตการลงทุน
แต่หลายๆคนพอค้นพบจังหวะหรือทริคในการเทรดทำกำไร จนสามารถเทรดทำกำไรได้เงินมา แทนที่จะนำกำไรใส่กลับเข้าไปเป็นต้นทุนเพื่อเร่งอัตราการขยายตัวของพอร์ต กลับเลือกที่จะดึงกำไรออกมาจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และกลับไปเทรดด้วยเงินทุนตั้งต้นเท่าเดิม ทำให้เส้นทางการเป็น Fulltime Trader ช้าออกไปอีก
ทางที่ถูก คือ ดึงเงินกำไรออกมาบางส่วนและฝึกลงทุนในตลาดที่มี Leverage สูงขึ้น เพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้ในอีกทางนึง

5 ข้อ ต้องรู้ ก่อนเป็น "Fulltime Trader"

ติดตามเคล็ดลับการลงทุนทุกรูปแบบ ได้กับคุณหมวย ธนวัน ปันทะโชติ ที่จะพาไปพูดคุยกับนักลงทุนชื่อดังได้ในรายการตื่นมารวย ทุกวัน จ-ศ เวลา 7.15 น. ทาง Nation TV 22

logoline