svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

12 พฤษภาคม วันพยาบาลสากล

12 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 12 พฤษภาคม ของทุกปี สภาพยาบาลระหว่างประเทศ กำหนดให้เป็นวันพยาบาลสากล เพื่อระลึกถึงผู้ก่อกำเนิดวิชาชีพพยาบาล

สภาพยาบาลระหว่างประเทศ ได้กำหนดให้วันที่ 12 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันพยาบาลสากล ในปีค.ศ. 1971 (พ.ศ.2514) เพื่อสดุดีคุณงามความดี และเป็นการระลึกถึง มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้ก่อกำเนิดวิชาชีพการพยาบาล เป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ตั้งใจจะบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อมวลมนุษย์อย่างแท้จริง จนได้รับการยกย่องและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

12 พฤษภาคม วันพยาบาลสากล

รวมทั้งเพื่อเป็นการยกย่อง ให้เกียรติ ให้คนยึดถือเป็นแบบอย่าง ทั้งยังมีจุดมุ่งหมายให้พยาบาลทั่วโลกร่วมมือจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แก่สาธารณชน และกำหนดแนวทาง เพื่อให้พยาบาลทั่วโลกรณรงค์แก้ไขปัญหาสุขภาพในแต่ละปี
สำหรับในประเทศไทยนั้น สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ได้เข้าเป็นองค์กรสมาชิกของสภาพยาบาลระหว่างประเทศ เมื่อ พ.ศ. 2504 และได้จัดกิจกรรมวันพยาบาลสากลเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2529 โดยในทุก ๆ ปี จะมีการตั้งคำขวัญเนื่องในวันพยาบาลสากล ซึ่งคำขวัญในปี พ.ศ.2560 คือ พยาบาล : พลังนำความสำเร็จสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยกิจกรรมวันพยาบาลที่จัดขึ้นในสถานพยาบาล หรือ หน่วยงานการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง เช่น จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ นิทรรศการเกี่ยวกับสุขภาพ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอื่น ๆ, จัดให้มีการตรวจสุขภาพ ให้การบริการพยาบาลแก่ประชาชน, จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ฯลฯวันพยาบาลสากลไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลทั่วโลกเท่านั้น สำหรับประชาชนคนทั่วไป ก็ควรรำลึกถึงความสำคัญของวันนี้ และยกย่อง มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ที่เป็นปฐมบูรพาจารย์วิชาการพยาบาลของโลก

logoline