svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ลูกค้าคนพิเศษ" แบรนด์ไหนตอบโจทย์ได้ดีสุด ?!?

06 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีคนไปตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ชื่อดัง อย่าง pantip.com ถึงการเปรียบเทียบการให้บริการแก่ "ลูกค้าคนพิเศษ" ของแต่ละค่ายโทรศัพท์มือถือ ว่าของแบรนด์ไหน จะเป็นอย่างไรกันบ้าง

ซึ่ง 3 เจ้าใหญ่ๆ ที่ถือครองส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจเครือข่ายมือถือของบ้านเรามาอย่างยาวนาน อย่าง AIS, DTAC และ TRUE นั้น คนส่วนใหญ่มักจะมองว่า สิทธิพิเศษของลูกค้าในกลุ่ม Serenade จากค่ายสีเขียว หรือ AIS มักจะอยู่เหนือระดับ และโดดเด่นมากกว่าแบรนด์อื่นๆ
ขณะที่ความเป็นจริง ณ ปัจจุบัน หากเรามาเปรียบเทียบดูตารางการให้บริการสิทธิพิเศษแก่กลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยมจากทั้ง 3 ค่ายแล้วนั้น จะเห็นได้ว่า เงื่อนไขข้อกำหนดต่างๆ และ สิทธิพิเศษที่กลุ่มลูกค้าสีเขียว (AIS) ได้รับ กลับกลายเป็นอยู่ในอันดับรั้งท้ายสุด! ขณะที่ค่ายสีแดง อย่าง TRUE มีสิทธิพิเศษส่วนลดการให้บริการต่างๆ จากร้านค้าชั้นนำให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างเต็มที่ ส่วนค่ายสีฟ้า อย่าง DTAC เอง ก็มีการปรับปรุงเรื่องโปรโมชั่น และการให้บริการ เพื่อที่จะขยายตลาดและฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นก็ถือเป็นระดับที่อยู่ในเกณฑ์ดี และน่าพอใจ

"ลูกค้าคนพิเศษ" 
แบรนด์ไหนตอบโจทย์ได้ดีสุด ?!?

"ลูกค้าคนพิเศษ" 
แบรนด์ไหนตอบโจทย์ได้ดีสุด ?!?

"ลูกค้าคนพิเศษ" 
แบรนด์ไหนตอบโจทย์ได้ดีสุด ?!?


ส่วนเสียงบ่นจากกลุ่มลูกค้าของแต่ละค่าย ที่สะท้อนออกมาให้เห็นผ่านกระทู้ของเว็บไซต์ครั้งนี้ จะมีอะไรบ้างนั้น เรามีตัวอย่างที่หยิบยกเอามาให้ได้ทราบกันด้วยค่ะ....= ส่วนตัวเป็นทั้งลูกค้าของทั้ง 3 ค่าย Black card , Blue member ,Serenade ขอโหวตให้ True Black card อันดับ 1 รองมา คือ Dtac Blue member ส่วน Serenade ให้ที่โหล่เลยครับ เพราะให้สิทธิพิเศษลูกค้าน้อยมากและชอบกั๊กไว้ให้ใช้คะแนนแลกเป็นหลัก!
= ส่วนตัวประทับใจ DTAC มากๆ ครับ เพราะวันแรงงานที่ผ่านมา ดูหนังจ่ายเพียง 59 บาท ไม่ว่าจะเป็น Silver Gold หรือ Blue ส่วนลดอื่นๆ ก็พอได้ ไม่จำกัดค่าใช้บริการรายเดือนขั้นต่ำด้วย รองลงมาก็ TRUE ครับ ส่วน AIS ให้รั้งท้ายครับ เคยใช้บริการร้านกาแฟแห่งหนึ่งบอกต้องใช้จ่ายขั้นต่ำเดือนละ 300 บาทก็เลยไม่ใช้
= ผมมีสถานะ AIS Serenade Gold กับ dtac Reward Gold Member
- AIS Serenade Gold ข้อดีที่โดดเด่น ก็เห็นจะเป็นเรื่องของ "ที่จอดรถ" ซึ่งก็มีแต่เฉพาะในกรุงเทพและบางจังหวัดเท่านั้น! และเมื่อเอาเข้าจริงๆ สิทธิพิเศษดังกล่าว ลูกค้าหลายๆ คนก็แทบจะไม่ได้ใช้งานเลย มีสติ๊กเกอร์แปะหน้ารถไปงั้นงั้น เพราะพอไปใช้งานจริงที่จอดรถก็เต็มไปหมดแล้วด้วย ส่วนการใช้เลาจน์บลูริบบอนของบางกอกแอร์เวย์ รับกาแฟฟรีได้ที่สนามบิน Serenade Room ที่ AIS Shop นอกนั้นก็ ไม่มีอะไรมาก เดี๋ยวนี้เริ่มไม่ค่อยน่าสนใจแล้ว ส่วนลดดูหนังก็ดีไม่เท่า DTAC เดินไปร้านค้าไหนก็มีแต่ใช้แต้มเป็นส่วนลด ซึ่งน่าเบื่อมาก !!! ส่วน Serenade Call Center พนักงานก็ไม่ได้ดูแลดีอะไรนักหนาเลยครับ บางทีก็พูดจาห้วนห้วน !!!
ล่าสุดเพิ่งเถียงกับเจ้าหน้าที่ Serenade Club ที่ Siam Paragon มาครับ เรื่องอินเตอร์เน็ตหายไปโดยไม่ได้มีการใช้งาน และผมมีหลักฐานชัดเจน เคยร้องเรียนแล้วตอนที่เกิดเรื่องใหม่ ๆ แต่ AIS เพิกเฉยไม่มีการดำเนินการอะไรเลย พอกลับไปร้องเรียนอีกครั้งกลับบอกว่า เรื่องมันผ่านมานานแล้วเก็บไว้เป็นแค่ feedback ได้เท่านั้นรับผิดชอบอะไรไม่ได้เลย !!!
- dtac reward Gold Member หลังหลังนี้มีสิทธิพิเศษที่น่าสนใจเยอะครับ ไม่ว่าจะดูหนัง 90 บาท และสามารถอัปเกรดเป็นฮันนีมูนซีทได้ฟรี และยังมีส่วนลดดีๆ มากถึง 50% จากร้านค้าหลายๆ ร้าน ล่าสุดพึ่งไปกินบุฟเฟ่ของซูกิชิมาครับ ได้ส่วนลดเยอะอยู่
นี่เป็นเพียงบางส่วนของความคิดเห็นของกลุ่มลูกค้าที่เลือกใช้แต่ละแบรนด์ ที่มีการเปรียบเทียบการให้บริการจากแต่ละค่ายว่ามีความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และคุ้มค่าต่อความ Loyalty ที่เราจงรักภักดี เลือกใช้บริการจากค่ายนั้น แบรนด์นั้นมาอย่างยาวนาน มากน้อยแค่ไหน?
ท้ายนี้ คงจะต้องมารอดูกันต่อไปว่าเสียงบางส่วนจากกลุ่มลูกค้าของแต่ละค่ายจะมีส่วนช่วยให้แต่ละแบรนด์ มีการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ "สิทธิพิเศษ" แก่กลุ่มลูกค้าได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้นมากน้อยแค่ไหน ยิ่งยุคนี้เป็นยุคของโลกดิจิทัล ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็วว่องไว หากเมื่อไหร่ผู้ประกอบการไม่สามารถดูแลให้บริการที่ตอบโจทย์ที่ดีที่สุดแก่กลุ่มลูกค้าได้ วันนึง...ลูกค้าก็คงจะเปลี่ยนใจ หันไปหาผู้ประกอบการรายอื่นๆ หรือ รายใหม่ ที่ตอบโจทย์เขาได้ดีกว่า...อย่างว่องไวแทน
ป.ล. สำหรับกระแสข่าว อดีตผู้บริหาร AIS บางคน ที่หันไปซบอกค่ายสื่อยักษ์ใหญ่ อย่าง บีอีซีเวิลด์ ในเครือช่อง 3 เพื่อดูแลในเรื่องของคอนเทนต์ออนไลน์นั้น หลายคนอาจจะสับสนเข้าใจผิด คิดว่าเป็นผู้บริหารที่เพิ่งจากสละตำแหน่งจาก AIS แล้วหันไปรับตำแหน่งที่อื่นต่อเลยทันที ขณะที่ความเป็นจริงนั้น
- คุณสมประสงค์ บุญยะชัย ได้เกษียณอายุเมื่อปี 2558 และปัจจุบันยังคงดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ AIS ด้วย - คุณภทัรศกัดิ์ อุตตมะโยธิน เคยเป็นผู้บริหาร AIS โดยได้ลาออกไปแล้วตั้งแต่ปี 2550 
- คุณอาภัทรา ศฤงคารินกุล ได้ออกจาก AIS โดยเกษียณอายุเมื่อปี 2554

logoline