svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

5 จุดไสยศาสตร์ "พีอาร์หนัง" ถ้าเลือกได้ "พี่ขอ" !

06 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังอาจจะถูกวิจารณ์ที่ "เนื้อหา" ไม่เหมือน "ป๊อปคอร์น" ที่ไม่ค่อยถูกคอมเมนท์ว่า "รสชาติไหน" ถูกปากหรือไม่ และแตกต่างไปจากสงครามแย่งรอบฉายของหนังในกระแสและนอกกระแส


ทว่า "วัฒนธรรมภาพยนตร์" ยังคงเป็น pop culture ตัวหลักที่คนต้องพึ่งพาเวลาคิดถึงความบันเทิงสักอย่างในชีวิต แต่แม้ว่า หนังจะเปลี่ยน "ท่าที" และ "วิธีการพีอาร์" ไปมาก (ตามเงื่อนไขของ social media) หลายคนอาจไม่รู้ว่า ยังมี "พื้นที่ทอง" ทำเลดี ที่ "ค่ายหนังต่างๆ" ในบ้านเรา อยากจับจองตามโรงภาพยนตร์ต่างๆ
บางเคส ถึงขั้นแย่งชิงในห้องประชุม บางแห่งอาจเล่นการเมืองในอดีตเพื่อ "ครองครอง" พื้นที่นี้ แต่โรงหนังยืนยันว่า ไม่มีการนำเอา "พื้นที่เหล่านี้" มาขาย คิดเป็นตัวเงิน !
ผมยกหูโทรศัพท์ "คุย" กับค่ายหนังหลายแห่ง และบางส่วนของ "โรงหนัง" ในหัวข้อ อะไรคือ 5 ทำเลทอง จุดโฆษณาหนัง ที่คนทำหนัง ค่ายหนัง อยากได้ "มากที่สุด
นี่คือ "พื้นที่" ที่ใครหลายคนอาจเดินผ่าน และมองข้ามไป !

5 จุดไสยศาสตร์ "พีอาร์หนัง"
ถ้าเลือกได้ "พี่ขอ" !


1."วงกลมลิฟท์แก้ว CTW"
ก่อนหน้านี้ จุดยุทธศาสตร์ตรงนี้ ไม่ใช่ "อันดับหนึ่ง" แต่ด้วย "ไลฟ์สไตล์การซื้อตั๋ว" ที่เปลี่ยนไปของคนดู ทำให้วงกลมกลางห้าง CTW ยึดพื้นที่ ที่ค่ายหนังหลายแห่งอยากได้พีอาร์หนังมากที่สุด
ต้องเล่าก่อนว่า คนยุคใหม่ซื้อตั๋วทาง "มือถือ" มากขึ้น พวกเขาไม่จำเป็นต้อง "เดินผ่าน" พื้นที่ต่างๆของโรงหนัง นั่นทำให้ "ลิฟท์" คือตัวส่งจากชั้นอื่นๆ มุ่งสู่ "ชั้นโรงหนัง" ทันที แต่นี่คือ ลิฟท์แก้ว ที่คุณไม่ต้องไปดูหนัง ก็ต้องพบเห็น หากมี spider-man หรือ ตัวละครในหนัง ห้อยโหนลงมาตามเชือกสลิง ที่อยู่กลางห้าง
การที่มันอยู่ "กลางห้าง" จึงถูกมองเห็น 100% จากคนที่เดินไปมารอบวงกลม ยิ่งถ้าเป็นหนังที่ตัวละครห้อยโหน เหมาะกับรูปแบบการโฆษณากลางอากาศ จุดยุทธศาสตร์ ไสยศาสตร์ ตรงนี้ เวิร์คมาก !

5 จุดไสยศาสตร์ "พีอาร์หนัง"
ถ้าเลือกได้ "พี่ขอ" !


2."ชานบันไดเลื่อน เมเจอร์ พารากอน"
พื้นที่ส่วนนี้ยีดครอง "ทำเลทอง" อยู่นานเป็นทศวรรษ ! เพราะก่อนหน้านี้ ที่มือถือยังไม่เป็นที่นิยมในการซื้อตั๋ว คนดูหนังหรือ moviegoer มากมาย ต้องผ่านการฉีกตั๋วบริเวณชั้น 5 หน้า box office พารากอน ด้วยการบังคับทิศทางเดิน อยู่แล้วของตัวโรง
ก่อนจะเลี้ยวขวาขึ้นบันไดเลื่อนสูงยาว ทุกคนต้องก้าว 2-3 สเต็ป เพื่อมองแบนเนอร์ ป้าย แผ่นผ้า ที่มาสุมกองอย่างเป็นระเบียบ บริเวณตรงนี้ อยู่แล้ว.... ว่ากันว่า นายทุนค่ายหนังถึงขนาดเคยบอกทางเมเจอร์ว่า ถ้าไม่ให้พื้นที่ตรงนั้น ก็จะให้หนังใหญ่ไปฉายอีกค่าย 5555

5 จุดไสยศาสตร์ "พีอาร์หนัง"
ถ้าเลือกได้ "พี่ขอ" !


3."หน้าทางเข้าเมเจอร์ รังสิต"
อย่างที่บอก ไลฟ์สไตล์การดูหนังเอย... กลุ่มทาร์เก็ตคนดูที่เป็นวัยรุ่นเอย... โลเคชั่นเดียวที่สามารถ "พิพากษา" หรือ "ตัดสิน" ให้นายทุนโรงหนัง "เลือก" ไปเลยว่า จะให้ "รอบฉาย" มากน้อยแค่ไหน แก่หนังเรื่องใดๆ
ก็คือ "ยอดขายตั๋ว" ที่มาจาก "เมเจอร์ รังสิต" !
ทำไมเป็นเช่นนั้น ? อย่าลืมว่าโลเคชั่นของ เมเจอร์ รังสิต คือโกยหมดทั้งม.กรุงเทพ ม.รังสิต และ ม.ธรรมศาสตร์ ยังไม่นับโรงเรียนมัธยมมากมายหลายแห่ง ที่แทรกตัว ซ่อนตัว อยู่ในย่านนั้น... ตัวเลขเพียงวันแรกวันเดียว ก็เพียงพอที่จะบอกได้ว่า อนาคตของหนังเรื่องนั้น จะเป็นบวกหรือลบ !
พื้นที่หรือทำเลหน้าทางเข้าของเมเจอร์ รังสิต จึงเป็นจุดทองคำฝังเพชร ที่ค่ายหนังอยากได้ถ้าสามารถจิ้มได้ตามใจชอบ แต่พื้นที่เหล่านี้ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจเลือกของทางโรงเอง
เมเจอร์ รังสิต สะท้อนสัจธรรมหนึ่งว่า "วัยรุ่น" คือคนดูหนัง และที่ไหนล่ะ คือ "ย่านของวัยรุ่นใช้ชีวิต" (จบนะ)

5 จุดไสยศาสตร์ "พีอาร์หนัง"
ถ้าเลือกได้ "พี่ขอ" !


4."ลานห้องขายตั๋วสกาล่า"
ระยะหลังๆ ลานห้องขายตั๋วสกาล่า มีรูปแบบการนำเสนอป้ายโฆษณาหนัง อย่างน่าสนใจมาก ความที่มีงานขนาดกว้างกว่าหลายๆโรง ไม่มีลักษณะเป็น "ซอกหลืบ" ต้องเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ถูกปิดด้วยขอบมุมและเสาต้นของตึก ทำให้ลานสกาล่าชั้น 2 สามารถคิดวาง หรือจัดกำลัง ทำการกองป้าย แบนเนอร์ได้อย่างเต็มที่ จะเล่นหลายสเต็ปก็ยังได้ เอาตั้งแต่ก่อนขึ้นบันได... กลางบันได... ไปจนถึงลานขายตั๋ว และตบท้ายด้วยป้ายวางหลังผ่านประตูฉีกตั๋ว
กำลังซื้อ อาจไม่มากเท่าโรงหนังสองค่ายใหญ่ แต่ด้วยโลเคชั่นแบบนี้ จึงมีความน่าสนใจในตัวมันเอง ที่ "ลิโด้" น้องเล็ก สู้ไม่ได้ เพราะพื้นที่มีซอกหลืบมากไป

5 จุดไสยศาสตร์ "พีอาร์หนัง"
ถ้าเลือกได้ "พี่ขอ" !


5."หน้า e ticket เมเจอร์เมกะ บางนา"
เมื่อขอเช็คยอดรายรับจากโรงหนังทั่วกรุงเทพ และสอบถามตรวจสอบจาก "ค่ายหนัง" ของไทยและเทศ พวกเขาให้ข้อมูลตรงกันว่า เมเจอร์ เมกะ บางนา คือ "ทำเลทอง" ระดับเพชรฝังเพชร ที่มีคนดูมหาศาล ! ถึงขนาดมีวาทะว่า เที่ยงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ลานจอดรถเต็ม !
ลานหน้า e ticket มีบริเวณกว้าง กินยาวเข้าไปข้าวหน้า ด้วยพฤติกรรมคนดูและซื้อตั๋ว จะมายืน นั่ง รออยู่ในบริเวณนี้ ป้ายอะไรก็ตาม แบนเนอร์จะอยู่บนผนัง กลางอากาศ ล้วนต้องถูกมองแบบ 100% จากคนดู มีข้อมูลเชิงไสยศาสตร์แบบ 50-50 ด้วยว่า
ถ้าเป็นแบนเนอร์หนังผี หนังสยองขวัญ มันมักเป็นที่จดจำ ติดตา มากกว่าโรงอื่นๆ หรือว่าเพราะเป็นโลเคชั่นใช้แสงแบบ low key แต่จะด้วยเหตุผลอะไร ยุทธศาสตร์ ไสยศาสตร์ หรือ วิทยาศาสตร์


เหล่านี้คือ 5 ทำเลทอง - top 5 ของบ้านเรา !!!

logoline