svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลี่ปม 'เด้ง' สีหนาท

05 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ นั่งรักษาการในตำแหน่งเลขาปปง. 4 ปี แล้วค่อยขยับมานั่งเก้าอีกเต็มๆ อีก 4 ปี ครบกำหนด 12 มี.ค.2559 รวมอยู่ในตำแหน่งเลขาปปง. 8 ปี


ตอนนั้น มีการหาช่องทางต่ออายุ อีก 2 ปี เพื่อให้เกษียณในตำแหน่งเลขาธิการ ปปง.
แต่กฎหมายปปง. เขียนไว้ว่า ให้ดำรงตำแหน่งได้เพียง 4 ปี เป็นต่ออีกไม่ได้ เมื่อพ้นจากตำแหน่งต้องไปเป็น "ที่ปรึกษาสำนักงาน ปปง."ซี 11 ซึ่งเป็นตำแหน่งก่อนจะมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 120/2560 ให้มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว
พ.ต.อ.สีหนาท บอกกับนักข่าวทำเนียบ ว่า "กรณีที่ผลสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีการพาดพิงผม ยังไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่หนักใจ เราปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต คดีนี้ยึดทรัพย์มากกว่า 7 พันล้านบาท เป็นการยึดทรัพย์ที่สุดซอย การจะไปช่วยเหลือคงเป็นไปไม่ได้ ขณะนี้ยังไม่ได้กล่าวหาอะไร เป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโดยหลักต้องย้ายออกมาก่อน"
ครับ สมัยผมวิ่งทำข่าวปปง. ดีเอสไอ. ตามปปง.ไปยึดทรัพย์ศุภชัย ศรีศุภอักษร หลายหน ปปง. ดีเอสไอ ยึดดะที่เป็นรายการทรัพย์สินของศุภชัย และเครือข่าย แม่แต่คนทรงเจ้าที่เชียงใหม่ ยังโดยยึดทรัพย์เหี้ยน ส่วนมูลค่ารวม เท่าไหร่ ผมไม่ได้นับ
แต่ก็มีเสียง แว่วๆ ว่า ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯคลองจั่น ได้มายื่นเรื่องขอเงินที่ปปง.ยึดทรัพย์มา นำไปใช้จ่ายประทังชีวิต มีบางคนเปรยๆ แบบชาวบ้านที่สงสัยว่า ทรัพย์สินของศุภชัย ศรีศุภอักษร เครือข่าย และของสหกรณ์คลองจั่น ที่ปปง.และดีเอสไอ นำไปขายทอดตลาด นั้น ทำไมยอดเงินได้เท่านี้ เท่านั้น เงินหายไปไหน อันนี้ย้ำว่า ชาวบ้านเขาสงสัย ครับ
ทำให้ผมเริ่มหาสาเหตุ และความเชื่อมโยงระหว่าง ปปง. และดีเอสไอ ทำให้ต้องเปิดกรุความคิด ว่า ครั้งหนึ่งเคยไปสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ รายหนึ่ง รับผิดชอบเรื่องการขายทอดตลาดทรัพย์สินสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ร่วมกับปปง. คุยกันยาวครับ
และต้องย้อนประวัติรับราชการกลับไปอีกสักนิด ว่า จนท.ดีเอสไอ คนนี้ เคยเป็นจนท.ปปง.มาก่อน
ต่อมาภายหลังมีเรื่องร้องเรียนพฤติกรรมจนท.ดีเอสไอ รายนี้ ในเรื่องเงินๆ ทองๆ จากการขายทอดตลาดนี้แหล่ะ เจ้าตัวอ่านทิศทางลม หลังโดนตั้งกรรมการสอบสวน จึงชิงยื่นลาออกจากราชการ ไปก่อน
เรื่องนี้จะเชื่อมโยงกันแค่ไหน่ พ.ต.อ.สีหนาท พูดเองถึงผลสอบของดีเอสไอ ก็น่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน ผมโยงให้เห็นเท่านี้ แต่ใครผิดใครถูก ให้เป็นเรื่องของกรรมการสอบสวนชี้ขาดครับ

logoline