svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลูกสับปะรดป้อนโรงงานวันละ 100 ตัน

01 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรชาวเหล่ากอหก พลิกฟื้นผืนป่าปลูกสับปะรดพันธุ์สายน้ำผึ้ง สรรพคุณผลโต รสชาติหวานและกรอบ ป้อนโรงงานกว่า 100 ตัน / วัน สร้างรายได้ สู่ชุมชน

นายประเสริฐ จันทะคุณ เป็นอีกหนึ่งเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดป้อนตลาด บอกว่า ก่อนหน้านี้ปลูกข้าว ก็ประสบกับปัญหาด้านภัยแล้ง ราคาตกต่ำไม่แน่นอน ถูกกดราคาจากพ่อค้าด้านความชื้น และขายได้เงินยากช้าและได้ผลผลิตเพียง 1 ครั้งต่อปี จึงหันมาปรับเปลี่ยนปลูกสับปะรดพันธุ์สายน้ำผึ้ง สรรพคุณผลโต รสชาติหวานและกรอบ ตลาดต้องการสูง
เริ่มปลูกปีแรกเมื่อปี2552 จำนวน 50,000 ยอด และเพิ่มเป็น 8,000 หน่อต่อไร่ได้ราคา 10 บาทต่อกิโลกรัม ปี2560 ราคา 5-6 บาท แต่อยู่ได้เพราะอาศัยน้ำจากธรรมชาติ อากาศที่เหมาะสมเย็นไม่ร้อนจัดทำให้ได้ผลผลิต ประกอบกับโรงงานแปรรูปสับปะรดที่หันมารับซื้อสับปะรดกินสดด้วยเพราะไม่เพียงพอ ประชาชนบริโภคเพิ่มขึ้นลงทุนซื้อต้นพันธุ์ครั้งหนึ่งใช้ได้ 5ปี จึงจะขุดทิ้งและปลูกใหม่ ทำให้เห็นกำไรมีพอมาเลี้ยงครอบครัว
เหตุที่มีพื้นที่ที่ปลูกเพิ่มขึ้นมากนั้น เนื่องจากทางโรงงานแปรรูปสับปะรดเมื่อก่อนรับเฉพาะสับปะรดโรงงาน แต่ปัจจุบันรับทั้งโรงงานและรับสับปะรดกินสดด้วยเพราะไม่เพียงพอต่อโรงงาน ประชาชนบริโภคเพิ่มขึ้น

logoline