svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชีวิตแสนเก๋ "พกถุง" ในเมืองผู้ดี

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลับมาพบกับ "นักข่าวจอมจุ้นตะลุยเมืองผู้ดี" กันอีกครั้งนะคะ ตอนนี้เราจะมาพูดคุยถึงชีวิต เดินเฉิดฉาย "พกถุง" ค่ะ พกเป็นประจำ จนเริ่มเป็นความเคยชินแล้ว เพราะถ้าไม่ "พกถุง" ก็ต้องเสียเงินทำให้การ "พกถุง" ไปไหนมาไหนด้วยเป็นเรื่องปกติธรรมดามาก ถุงที่ว่าก็คือถุงผ้า ถุงกระดาษ ไม่ก็ถุงพลาสติกนี่แหละค่ะ

มาแรกๆ ที่นี่ก็งงๆ นะคะ ซื้อของในซุปเปอร์ทำไมไม่มีถุงให้ เหยยย....แล้วฉันจะขนของที่ซื้อกลับยังไงหล่ะทีนี้ แต่แล้วก็มาถึงบางอ้อว่าต้องเสียค่าถุงด้วยค่ะ อ๊ะ..ถุงฟรีไม่มีนะจ๊ะ ถุงที่อังกฤษต้องจ่าย 5 เพนซ์ (ประมาณ 1 บาท) เวลาซื้อของที่ซุปเปอร์ที่นี่เราชอบไปจ่ายเงินกับเครื่องคิดเงินแบบ Self-Service ซึ่งตอนก่อนจ่ายเงิน เครื่องจะถามเราว่ารับถุงกี่ใบ ที่นี่ก็อาศัยความเชื่อใจกันค่ะ หยิบถุงไปกี่ไปก็กดไปตามจำนวน แล้วเครือ่งก็คำนวณเงินไป

ไม่ใช่แต่ซุปเปอร์มาร์เก็ตนะคะ ร้านเสื้อผ้าก็ไม่เว้น ตอนไปซื้อเสื้อผ้า พนักงานคิดเงินถามเราว่ารับถุงไหม เราก็บอกรับค่ะ แต่พอได้ของได้ถุง ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก 5 เพนซ์นะคะอย่าลืม


ชีวิตแสนเก๋ "พกถุง" ในเมืองผู้ดี

พกถุงและหอบของเต็มไม้เต็มมือ เราจะไม่เสียเงินให้ค่าถุงค่ะ

นโยบายเก็บเงินค่าถุงใบละ 5 เพนซ์ ที่อังกฤษนี่เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2558 ค่ะ ซึ่งหลังจากนโยบายนี้บังคับใช้เพียงแค่ 6 เดือน ก็พบว่าปริมาณการใช้ถุงลดลงถึง 85% ค่ะคุณ จากเดิมที่มีการใช้ถุงจำนวนกว่า 7,000 ล้านใบ ลดเหลือเพียงแค่ 500 ล้านใบค่ะ นี่ปริมาณขยะที่ลดลงมหาศาลเลยนะคะ กับการเก็บค่าถุงแค่นี้ลดขยะเยอะเลยค่า

จริงๆ เงิน 5 เพนซ์กับค่าถุงอาจจะไม่เยอะ แต่เรารู้สึกว่าถ้าหลายๆ ใบมันก็หลายตังค์อยู่ ยิ่งกว่าเรื่องเสียตังค์คือการมีถุงเยอะๆ มันรกบ้านค่ะ พกถุงผ้า หรือนำถุงพลาสติกที่มีอยู่ไปใช้ซื้อของสำหรับเรามันสะดวกกว่า 


ชีวิตแสนเก๋ "พกถุง" ในเมืองผู้ดี

ซื้อของกับเครื่อง Self-Service ที่จะถามเราว่ารับถุงไหมคะ


ตอนนี้กลายเป็นความเคยชินไปแล้ว เวลาจะไปซื้อของตามตลาด ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตก็พกถุงไป ถ้าไปซื้อเสื้อผ้าของใช้ เราก็เลือกที่จะถือกระเป๋าใบใหญ่หน่อย จะได้ไม่ต้องเอาถุง เงินไม่กระเด็น ไม่สร้างขยะเพิ่ม แฮปปี้ค่ะ

นอกจากเรื่องพกถุงแล้ว ที่มหาวิทยาลัยเรา "พกแก้ว" กาแฟกันเป็นแฟชั่นค่ะ ก็ชิคๆอ่ะ .. ที่มหาวิทยาลัยมีแก้วที่เรียกว่า "Keep Cup" (คีพคัพ) ขาย เป็นแก้วกาแฟที่มีฝาปิดนำกลับมาใช้ใหม่ได้ วิธีการจูงใจให้เราใช้แก้วคีพคัพ แทนแก้วพลาสติกหรือแก้วกระดาษก็คือ ครั้งแรกที่เราซื้อแก้วนี้ เราจะได้เครื่องดื่มฟรีค่ะ ครั้งต่อไปที่เรานำแก้วนี้ไปซื้อเครื่องดื่มก็จะได้ลดราคาครั้งละ 20 เพนซ์ แล้วก็ยังมีบัตรสะสมแต้มด้วย โอ้โห้ คุ้มยิ่งกว่าคุ้มค่ะ 

ภาพของการที่นักศึกษาพกแก้วในมหาวิทยาลัยเลยกลายเป็นภาพชินตา อาจบอกได้ว่าครึ่งต่อครึ่งก็ได้ค่ะที่เห็นคนใช้แก้วคีพคัพนี้มาซื้อเครื่องดื่ม แล้วก็ถือเก๋ๆไป หมดก็ล้างแล้วก็น้ำกลับมาใช้ใหม่ อย่างน้อยแต่ละวันเราก็ลดขยะได้ 1 ชิ้น

ชีวิตแสนเก๋ "พกถุง" ในเมืองผู้ดี

แก้ว Keep Cup (คีพคัพ) แก้วกาแฟพกพา


เรื่องพกแก้วพกถุง เป็นเรื่องราวดีดีกับการใช้ชีวิตที่นี่ที่อยากนำมาแบ่งปัน ซึ่งใครๆก็สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ แม้เมืองไทยยังไม่มีนโยบายเก็บเงินค่าถุง แต่เห็นจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นที่อังกฤษแล้ว เราก็สามารถช่วยกันเป็นส่วนหนึ่ง คนละไม้คนละมือในการลดขยะได้ ไปซื้อของตามร้านสะดวกซื้อ เลือกที่จะบอกไม่รับถุง ช่วยกันพกถุงผ้าไปซื้อของ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆของเราก็อาจสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตได้นะคะ 

"นักข่าวจอมจุ้นตะลุยเมืองผู้ดีธรรญฐ์ฌนก ศรีธเนศชัยTwitter @ThanchySInstagram @Thanchy"

logoline