svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งตรวจสอบ ! บ่อน้ำสีดำรักษาโรคได้ แนะหากดื่มควรต้มสุกก่อน

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว กรณีที่มีการแชร์ในเฟซบุ๊กและเป็นที่สนใจของประชาชนในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เกิดเหตุประหลาดในพื้นที่บ้านไอร์กาแซ ม.6 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร ที่น้ำในบ่อกลายเป็นสีดำเมื่อดักมาเก็บไว้สักพัก น้ำดังกล่าวจะใสสะอาด จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์สามารถนำมารักษาโรคต่างๆได้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ อ.ศรีสาคร และใกล้เคียง จึงได้แห่เดินทางมาตักน้ำกลับบ้านกันเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 21 เม.ย. 60 นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส นพ.ประมวล ทองอินทราช ผอ.โรงพยาบาลศรีสาคร และคณะ ได้เดินทางไปตรวจสอบบ่อน้ำดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าจำนวน 2 บ่อ บ่อแรกมี ขนาดยาว 3 เมตร กว้าง 1 เมตร ลึกประมาณ 15 ซม. บ่อที่ 2 ซึ่งห่างเล็กน้อย มีขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ลึกประมาณ 15 ซม. ตั้งอยู่ภายในสวนยางพารา ซึ่งน้ำในบ่อมีสีดำคล้ายกับน้ำต้มปลาหมึก มีชาวบ้านเป็นจำนวนมากได้เดินทางมาตักน้ำในบ่อ บรรจุใส่ในภาชนะชนิดต่างๆ เพื่อนำกลับไปบ้านพักโดยเฉพาะการนำไปรักษาโรคต่าง ๆ ตามความเชื่อ โดยชาวบ้านได้ร่วมกันนำผ้าเต็นท์มากันเป็นมุมสามเหลี่ยม เพื่อใช้เป็นสถานที่นำน้ำในบ่อมาอาบ จนบรรยากาศกลายสภาพเหมือนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของ อ.ศรีสาคร และจากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า บ่อน้ำดังกล่าวได้เกิดขึ้นมานานกว่า 30 ปีแล้ว และมีตาน้ำพุดขึ้นมาตลอดเวลาทำให้น้ำในบ่อไม่มีวันแห้ง 
นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า แนะนำให้ใช้น้ำในบ่อนี้ภายนอกดีกว่า คือ ให้ต้มให้เดือด 100 องศาเซลเซียสก่อนกิน เพราะในน้ำจะมีสารอีโคไลน์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ และปนเปื้อนอยู่ในอุจจาระของคนและสัตว์  ซึ่งตัวนี้เสี่ยงให้เกิดอาการท้องเสีย ถ้าเราดูคุณภาพของน้ำ ไอ้ตัวนี้ถ้าเจอเราถือว่าไม่ได้มาตรฐาน ห้ามปล่อยลงสู่คลองสาธารณะจะต้องบำบัดให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งเป็นหลักการของสาธารณสุข เมื่อวานเราได้มีโอกาสส่งน้ำไปตรวจ พบมีธาตุเหล็ก "ไอซันเฟอร์ตัวนี้มันเกิดจากแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์ของใบพืชสะสมอยู่ ตัวมันก็ออกมาทำปฏิกิริยาซึ่งกันและกัน ก็ทำให้เกิดเป็นตะกอนสีดำขึ้นมา ไอตัวนี้เป็นตะกอนหนัก สังเกตดูหากใครตักน้ำไปตั้งไว้ค้างคืน ตัวตะกอนมันจะแยกออกมาใสกับดำ ไอตัวนี้ไม่อันตราย มันเป็นโลหะหนัก ถ้าเรากินอาจจะทำให้เป็นนิ่ว แต่ในธรรมชาติเราดูแล้วมันไม่เกินมาตรฐานมาก ซึ่งเกินอยู่ในช่วงเฝ้าระวังแต่ตัวอีโคไลน์มันเกินมาตรฐานไป ซึ่งไอตัวซันเฟอร์นี้เขานำไปรักษาโรคกลาก โรคผิวหนังได้อยู่แล้ว ซึ่งซันเฟอร์ตัวนี้เป็นส่วนผสมของยาหลายตัว อย่างเช่น พวกซีม่าโลชั่น ซึ่งตัวนี้ถ้าเราทามันจะแสบมันจะไปฆ่าพวกกลาก" น.พ.สมหมาย กล่าว

logoline