svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทีวี HDR เทคโนโลยีใหม่เหนือกว่า 4K

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พามาทำความรู้จักเทคโนโลยีในแวงวงการโทรทัศน์ ก่อนนี้มี "เอชดี" มี "3ดี" แล้วก็มี "4เค" กันมาแล้ว ถึงตอนนี้มีศัพท์ใหม่โผล่มาอีกแล้วนั่นคือ "อัลตร้า เอชดี พรีเมียม" หรือ "เอชดีอาร์" ที่ผู้ผลิตทุกรายตั้งแต่ซัมซุง, แอลจี, โซนี่, พานาโซนิค เรื่อยไปจนถึงทีซีแอล ถือเป็นมาตรฐานการผลิตแล้ว เลยถึงเวลาที่ต้องมาทำความเข้าใจกัน

เทคโนโลยี "เอชดีอาร์" (HDR) นั้นหลายคนอาจรู้จักกันว่าเป็นฟีเจอร์สำหรับอวดอ้างความสามารถของกล้องในสมาร์ทโฟนหรือกล้องถ่ายภาพดิจิทัล ซึ่งมาจากคำว่า "ไฮ ไดนามิก เรนจ์"
เทคโนโลยี "เอชดีอาร์" นั้น ไม่ใช่แค่มีพิกเซลมากกว่า แต่เป็นพิกเซลที่ดีกว่าอีกด้วย

ทีวี HDR เทคโนโลยีใหม่เหนือกว่า 4K


เทคโนโลยี "4เค" นั้น ให้ความสำคัญไปที่ความละเอียดของเม็ดสีหรือพิกเซลในการแสดงภาพ โดยอาศัยความเป็นจริงที่ว่า เม็ดสีที่ละเอียดมากขึ้นย่อมแสดงผลภาพได้ดีและละเอียดขึ้น แต่ "เอชดีอาร์" ไปไกลกว่าการมีพิกเซลจำนวนมากเท่ากับหรือเหนือกว่า 4เค ด้วยการขยาย "เรนจ์"

ทีวี HDR เทคโนโลยีใหม่เหนือกว่า 4K


ดังนั้นภาพที่มีความละเอียดระดับ 4เค หรือเกินกว่า ที่มีรายละเอียดและความคมชัดรวมถึงสีสันที่เพิ่มมากขึ้นกว่าโทรทัศน์ 4เค มาก อาจเรียกได้ว่า "เอชดีอาร์" ก็คือ 4เค แต่โทรทัศน์ 4เค ไม่ได้เป็นเอชดีอาร์ทุกเครื่อง ถึงได้เป็นเรื่องที่ทำให้ผู้ผลิตซึ่งรวมตัวกันเป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีในชื่อ "ยูเอชดี อไลแอนซ์" ต้องจัดทำมาตรฐานขึ้นมา สำหรับโทรทัศน์ที่จะทำออกมาขายทุกเครื่องที่ต้องการติดโลโก้ "อัลตร้าเอชดี พรีเมียม" ที่รับประกันการเป็น "เอชดีอาร์"แต่เทคโนโลยีที่จะทำให้ได้ภาพระดับเอชดีอาร์ ขึ้นอยู่กับการคิดค้นพัฒนาของผู้ผลิตแต่ละราย ขนาดทีวียี่ห้อแอลจี หรือ ซัมซุง ก็มีเทคโนโลยีที่ต่างกัน

ทีวี HDR เทคโนโลยีใหม่เหนือกว่า 4K


ทีวีเอชดีอาร์ของแอลจีนั้นใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า "โอเลด" (ย่อมาจาก "ออร์แกนิก ไลต์-อีมิตติ้ง ไดโอด") ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้แผ่นฟิล์มคาร์บอนเป็นที่ทำให้แผงจอแสดงภาพสามารถปล่อยแสงออกมาได้ด้วยตัวเองเมื่อมีการผ่านกระแสไฟฟ้าเข้าไป ทำให้เครื่องรับของแอลจีไม่จำเป็นต้องใช้แสงแบ๊กไลต์เหมือนเจ้าอื่นๆ ข้อดีของ "โอเลดทีวี" คือการได้สีดำที่แทบจะสมบูรณ์แบบ แล้วก็ทำให้ค่า ไดนามิกเรนจ์ของภาพที่แสดงกว้างกว่าปกติมาก
ส่วนซัมซุงใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า "ควอนตัมดอท" ที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของแอลซีดีทั่วไปที่เรารู้จักกันดี แต่เพิ่มควอนตัมดอทซึ่งเป็นอนุภาคเล็กๆ เข้าไป ทำหน้าที่แสดงสีออกมาแตกต่างกันออกไปตามขนาดของมัน ควอนตัมดอทไม่สามารถให้สีดำอย่างที่โอเลดทำได้ แต่ชดเชยด้วยความสามารถในการให้ค่าความสว่างได้ในระดับสูงกว่า ซึ่งทำให้ค่าไดนามิกเรนจ์ของควอนตัมดอทต่ำกว่า แต่สีสันจะชัดเจน ใสกว่า
"อัลตร้า เอชดี พรีเมียม" ใช้ค่าไดนามิกเรนจ์ทั้งของ "โอเลด" และของ "ควอนตัมดอท" เป็นมาตรฐาน ควบคู่ไปกับข้อกำหนดอีกบางอย่าง เช่น ต้องมีขีดความสามารถในการประมวลผลแบบ 10 บิต แทนที่จะเป็น 8 บิต เหมือนแต่ก่อน ซึ่งให้สีสันได้มากกว่าเดิมถึง 64 เท่าตัว และต้องแสดงสีของภาพออกมาในจอได้อย่างน้อยที่สุด 90% ของเรนจ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งสูงกว่าทีวีรุ่นเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมามาก

logoline