svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตาฝรั่งเศสผวาเหตุก่อการร้ายใจกลางปารีส ขณะผลโพล Macron กับ Le Pen คู่คี่ 25:22 เลือกตั้ง 23 เม.ย.

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฝรั่งเศสต้องผวาท่ามกลางเหตุก่อการร้ายกราดยิงตำรวจใจกลางกรุงปารีสก่อนการเลือกตั้งเพียง 3 วัน ขณะที่ผลสำรวจการเลือกตั้งฝรั่งเศสบ่งชี้บรรยากาศสูสึที่มีแต้มต่อเพียง 25:22 ระหว่าง 2 แนวขั้วการหาเสียงที่ตรงข้ามกันในแนวคิดสังคมนิยมทางสายกลางของ Emmanuel Macron กับแนวคิดชาตินิยมฝ่ายขวาของ Marine Le Pen ทำให้การเลือกตั้งเลือกรอบแรกในวันที่ 23 เมษายนนี้ตึงเครียดมากขึ้น โดยที่โพลพันธงว่า Macron และ Le Pen จะจูงมือกันเข้าสู่การเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 7 พฤษภาคม เพื่อชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้ชัยชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่

โดยที่กลุ่ม ISIS ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นปฏิบัติการของนักรบ ISIS ที่ก่อเหตุร้ายกราดยิงตำรวจฝรั่งเศสเสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 2 นาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความั่นคงสามารถยิงมือปืนที่ก่อการร้ายเสียชีวิตเช่นกัน ทำให้การหาเสียงเลือกตั้งถูกยกเลิกชั่วคราวเพื่อไว้อาลัยต่อตำรวจที่เสียชีวิต ส่วนรัฐบาลเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึง 57,000 นายรักษาการด้านความมั่นคงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้
นักลงทุนทั่วโลกยังคงจับตาเกาหลีเหนือประกาศท้าทายมหาอำนาจอีกครั้งถึง การเตรียมทดลองยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ในวันที่ 25 เมษายนนี้ โดยอ้างเหตุผลเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติที่กำลังถูกคุกคาม

1.ในขณะที่ผลสำรวจการเลือกตั้งฝรั่งเศสบ่งบอกบรรยากาศสูสึที่มีแต้มต่อเพียง 25:22 ระหว่าง 2 แนวขั้วการหาเสียงที่ตรงข้ามกันในแนวคิดสังคมนิยมทางสายกลางของ Emmanuel Macron กับแนวคิดชาตินิยมฝ่ายขวาของ Marine Le Pen ทำให้การเลือกตั้งเลือกรอบแรกในวันที่ 23 เมษายนนี้ตึงเครียดมากขึ้น แต่โพลก็ยังพันธงว่า Macron และ Le Pen จะจูงมือกันเข้าสู่การเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 7 พฤษภาคม เพื่อชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้ชัยชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่
ท่ามกลางชาวฝรั่งเศสต้องผวาต่อเหตุก่อการร้ายกราดยิงตำรวจใจกลางกรุงปารีสก่อนการเลือกตั้งเพียง 3 วัน โดยที่กลุ่ม ISIS ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นปฏิบัติการของนักรบ ISIS ที่ก่อเหตุร้ายกราดยิงตำรวจฝรั่งเศสเสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 2 นาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความั่นคงสามารถยิงมือปืนที่ก่อการร้ายเสียชีวิตเช่นกัน
ด้านประธานาธิบดีฟรังก์ซัว ออลด์ลอง เรียกประชุมฉุกเฉินในวันนนี้ เพื่อรับมือการก่อการร้าย ซึ่งทำให้การหาเสียงเลือกตั้งถูกยกเลิกชั่วคราวเพื่อไว้อาลัยต่อตำรวจที่เสียชีวิต โดยที่รัฐบาลเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึง 57,000 นายรักษาการด้านความมั่นคงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ นิยม

2.ผลการสำรวจล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่า Emmanuel Macron ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่นิยมในแนวทางตลาด และ Marine Le Pen ที่ยึดแนวชาตินิยม จะมีคะแนนนำในการเลือกตั้งรอบแรกของการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันที่ 23 เมษายน และทั้งสองจะควงคู่กันผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งรอบสองในวันทื่ 7 พฤษภาคม
โดยที่หลังจากการเลือกคั้งรอบแรกผ่านไป ประเด็นเรื่องการหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือ Frexit จะเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการถูกยกขึ้นมาถกเถียงและชูเป็นประเด็นหาเสียงเพื่อชี้ขาดในอนาคตของรั่งเศสจะเดินตามรอยอังกฤษหรือไม่
ทั้งนี้ ผลการสำรวจของ Harris Interactive พบว่า Macron จะได้คะแนนเสียง 25% ในการเลือกตั้งรอบแรก ขณะที่ Le Pen ได้คะแนน 22% ส่วนในการเลือกตั้งรอบสองนั้น Macron จะชนะ Le Pen 66% ต่อ 34%

3.นักลงทุนทั่วโลกยังคงจับตาเกาหลีเหนือประกาศท้าทายมหาอำนาจอีกครั้งถึง การเตรียมทดลองยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ในวันที่ 25 เมษายนนี้ โดยอ้างเหตุผลเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติที่กำลังถูกคุกคาม จะกลับมาสร้างแรงกดดันบรรยากาศของภาวะสงครามในคาบสมุทรเกาหลีอีก หลังจากที่ได้ผ่านพ้นสถานการณ์ตึงเครียดอย่างหนักในช่วง The Day Of Sun ไปเมื่อวันที่ 15-16 เมษายนที่ผ่านมา
โดยที่หนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ ระบุคำขู่ของเกาหลีเหนือจะชิงโจมตีสหรัฐด้วยอานุภาพการทำลายล้างอย่างรุนแรงที่สุด ซึ่งจะทำลายกองกำลังสหรัฐทั้งในเกาหลีใต้ และในแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ
ส่วน Rex Tillerson รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐกำลังทบทวนแนวทางที่จะสร้างแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือเกี่ยวกับโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่ Mike Pence รองประธานาธิบดีสหรัฐ ย้ำว่า ยุคสมัยที่สหรัฐใช้ความอดทนกับเกาหลีเหนือได้จบสิ้นลงแล้วอย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เรือรบ USS Carl Vinson ซึ่งเป็นเรือพิฆาตที่ลำเลียงฝูงบินโจมตีที่มีอานุภาพสูง ซึ่งทรัมป์ประกาศเปลี่ยนเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปออสเตรเลีย ให้มุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลีเป็นลำแรกตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เมษายนนั้น จนถึงขณะนี้ยังเดือนทางไปไม่ถึง เพราะเกิดเหตุส่งสัญญาณผิดพลาด รวมทั้งยังมีการสั่งให้เรืออีกสองลำคือ USS Ronald Regan และ USS Nimitz ไปเสริมกำลังทัพก็ยังไม่อาจจะออกปฏิบัติการดังกล่าว

4.หุ้นวอลล์สตรีทที่เคลื่อนไหวตกต่ำตั้งแต่ต้นเดือนเทษายนที่ถือว่าเป็นเดือนแห่งการลงทุนที่เลวร้ายนั้น เพิ่งจะมีการปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากร่วงติดต่อกันมาถึง 3 วันซ้อนกว่า 300 จุด โดยดาวโจนส์พุ่งขึ้น 174 จุดหรือ 0.85% ปิดที่ 20,578 ส่วน S&P 500 ปิดที่ 2,355 เพิ่มขึ้น 0.76% และ Nasdaq ปืดที่ 5,916 เพิ่มขึ้น 0.92% เพราะข่าวการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีคลังสหรัฐในการปรับลดภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ยังมีแนวโน้มปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในเดือนนี้นับตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการ รวมทั้งการเลือกตั้งในฝรั่งเศส และสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี เป็นเหตุผล 3 ประการหลัก
ในขณะที่ยุโรปยังคงตกต่ำลงโดยเคลื่อนไหวแยกตัวแตกต่างจากหุ้นสหรัฐโดยร่วงลงหนักในเดือนเมษายน จากปลายเดือนมีนาคมซึ่งดัชนี Stox 50 ที่เป็นค่าเฉลี่ยระดับ 3,500 ตกลงมาที่ 3,400 ถึงแม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวในแดนบวกแต่ก็เป็นการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยแค่ 0.56% โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน โดยหุ้นยูนิลีเวอร์ดีดขึ้น 0.3% ขณะที่หุ้นเนสท์เล่ ปรับตัวขึ้น 0.4% ขานรับผลประกอบการที่ดีขึ้นเช่นกัน

5.จับตารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและกำลังพัฒนา 20 ประเทศ (G20) จะประชุมร่วมกันวันพฤหัสฯและวันศุกร์ เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลก
นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาทิศทางเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังจากที่ทรัมป์ทวิตเป็นครั้งที่สองเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเกินไป ส่งผลให้ตลาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดอาจจะคงดอกเบี้ยต่ำไปอีกระยะหนึ่งเพื่อช่วยค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง
โดยที่เงินดอลลาร์แข็งค่ามากที่สุดในเดือนธันวาคม 2016 ซึ่ง Dollar Index พุ่งสูงถึงระดับ 102.99 ทำให้ทรัมป์ต้องส่งทวืตเตอร์ครั้งแรกในวันที่ 17 มกราคม 2017 โดยที่ Dollar Index ร่วงหลุดที่ 99.77 ช่วงสิ้นเดือนมีนาคม แต่ก็ดีดกลับมายืนที่ 102 ส่งผลให้ทรัมป์ทวิตอีครั้งในวันที่ 17 เมษายน โดยที่ Dollar Index เคลื่อนไหวหลึดลงมาที่ 99.80 ในขณะนี้

logoline