svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฎีกาสั่ง คุก 1 ปี! "อริสมันต์" คดี หมิ่น "อภิสิทธิ์"

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์จำคุก 2 กระทง 12 เดือน "อริสมันต์ " หมิ่น " อภิสิทธิ์ " ขณะที่ กีร์ ถูกคุมขัง เรือนจำพัทยาคดีบุกคลีฟบีช

ที่ห้องพิจารณา 814 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 21 เม.ย. 60 เวลา 09.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.4177/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตแกนนำ นปช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328
กรณีเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 52 และวันที่ 17 ต.ค.52 จำเลยได้ปราศรัยที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการถ่ายทอดสด ผ่านช่องพีเพิลแชนแนล กล่าวหา นายอภิสิทธิ์ โจทก์ ทำนองว่า การบริหารงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กู้ยืมเงินมาเพื่อทุจริตคดโกง มีการหยิบยกเรื่องสถาบันมากล่าวอ้าง และกล่าวหาว่าเป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ล่าช้า รวมถึงสั่งทหารฆ่าประชาชน ปล้นอำนาจจากประชาชน และไม่ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตในโครงการต่างๆ
ซึ่งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายืนให้จำคุกนายอริสมันต์ รวม 2 กระทงๆ ละ 6 เดือน เป็นจำคุก 12 เดือน แต่การกระทำนั้นมีเหตุการณ์ที่กล่าวพาดพิงสถาบันด้วยศาล จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษ และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาใน นสพ.มติชน กับเดลินิวส์ ติดต่อกัน 7 วันโดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา ซึ่งนายอริสมันต์ จำเลย ได้ยื่นฎีกาสู้คดี อย่างไรก็ดีวันนี้เป็นการอ่านคำพิพากษาให้ฝ่ายโจทก์ฟัง หลังจากที่ศาลอาญาส่งคำพิพากษาฎีกาคดีนี้ ให้ศาลจังหวัดพัทยาได้อ่านให้นายอริสมันต์ จำเลยฟังไปก่อนแล้ว เนื่องจากนายอริสมันต์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษ คดีที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ตัดสินจำคุก 4 ปีจากการชุมนุมบุกเข้าไปในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี
โดยศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ด้านนายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ทนายความของนายอริสมันต์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ในส่วนของนายอริสมันต์ นั้น ศาลจังหวัดพัทยาได้อ่านผลคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทฯ นี้ให้นายอริสมันต์รับทราบแล้วตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ ส่วนตัวนายอริสมันต์ขณะนี้ ก็ถูกคุมขังในเรือนจำพัทยาเนื่องจากยังไม่ได้ประกันตัวระหว่างการยื่นฎีกาคดีคลิฟบีช ซึ่งส่วนคดีเราได้ยื่นฎีกาแล้ว ดังนั้นขณะนี้การรับโทษตามผลคำพิพากษาฎีกาคดีหมิ่นประมาทฯนี้ก็มีผลแยกจากคดีคลิฟบีช ส่วนคดีผลคดีคลิฟบีช ต้องรอฟังศาลฎีกาต่อไป

logoline