svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทดสอบนิวเคลียร์หรือเล่นวอลเล่ย์บอล

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ในศูนย์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือกำลังเล่นวอลเล่ย์บอล ไม่ใช่กำลังทดสอบนิวเคลียร์อย่างที่วิตก

ในขณะที่หน่วยวิเคราะห์ข่าวกรองและกองทัพสหรัฐฯ ยังคงปักใจเชื่อว่า เกาหลีเหนือมีความพร้อมและขีดความสามารถในการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเมื่อใดก็ได้ แต่เว็บไซต์กลุ่มผู้สังเกตการณ์เกาหลีเหนือ "38 North" ที่มีฐานอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้เผยภาพดาวเทียมล่าสุด จำนวน 4 ภาพ ที่แสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวที่ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์พุงแก-รี เมื่อบุคลากรที่ศูนย์แห่งนี้กำลังเล่นวอลเล่ย์บอลกันอย่างสนุกสนาน
แม้จะมีการเคลื่อนไหวของรถพ่วงกับรถบรรทุก แต่ไม่มีการระบายน้ำออกจากอุโมงค์ ส่วนอุปกรณ์ที่ทำการทดสอบก็แห้ง ไม่มีร่องรอยการดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน ขณะที่การเล่นวอลเล่ย์บอลมีทั้งในเขตบัญชาการ เขตสนับสนุน ตลอดจนค่ายทหารผู้เชี่ยวชาญชาวสหรัฐฯชี้ มีความเป็นไปได้ 2 ประเด็น คือ ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์กำลังเข้าสู่ช่วงพักจริง บุคคลากรในศูนย์จึงได้รับอนุญาตให้ทำกิจกรรมสันทนาการ หรือไม่เกาหลีเหนือก็รู้ว่า ต่างชาติกำลังจับตาอยู่ จึงพยายามเบี่ยงเบนความสนใจ และรอจนกว่าจะได้รับคำบัญชาจากนายคิม จองอึน

logoline