svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลับมาเป็นนักเรียน....อีกครั้ง ชีวิตไม่ชิคเลยที่ ม.บาธ อังกฤษ

15 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากโลดแล่นบนสายข่าวมาได้ 5 ปี นักข่าวปากแดงคนนี้ก็วางงานหน้าจอชั่วคราวมานอนกอดหนังสือ เข้าห้องเรียน เขียนรายงาน เป็นเด็กเรียนอีกครั้งไกลถึงเมืองผู้ดี ด้วยทุนรัฐบาลอังกฤษ ใช้ชีวิตอยู่ที่มหาวิทยาลัยบาธ ณ เมืองบาธ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน

ชีวิตนักเรียนนอกที่ฟังดูสวยหรู ใช้ชีวิตชิคๆ จิบชากินสโกน เป็นเพียงแค่มโนภาพ เพราะชีวิตจริงมีหลายอย่างที่ต้องปรับตัวและเรียนรู้การใช้ชีวิต เป็นนักเรียนนอกก็ไม่ได้สบายอย่างที่คิด


กลับมาเป็นนักเรียน....อีกครั้ง
ชีวิตไม่ชิคเลยที่ ม.บาธ อังกฤษ

เรียนและใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองบาธ และสถานที่สัญลักษณ์ของเมืองคือโรมันบาธ
เพราะค่าใช้จ่ายอะไรๆ ก็แพงหูฉี่ แม้จะได้ทุนมาเดือนละ 1,036 ปอนด์ เป็นค่าหอพักไปแล้ว 640 ปอนด์ เหลือกินใช้เดินทางจิปาถะก็เกือบเดือนละ 400 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 17,000 บาท ให้อยู่ได้ด้วยเงินจำนวนนี้ที่นี่ ก็ต้องรัดเข็มขัด คำนวณการใช้จ่ายกันสุดฤทธิ์
ทำอาหารกินเองเป็นส่วนใหญ่ พกข้าวกล่องขวดน้ำไปโรงเรียน ซึ่งการพกข้าวพกน้ำไปโรงเรียนนี่เป็นเรื่องปกติของที่นี่มาก

ภาพของการกินอาหารกลางวันตั้งแต่นักเรียน เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย รวมถึงอาจารย์ มีไม่น้อยที่พกอาหารกล่องมากินกัน ทางมหาวิทยาลัยก็มีเตรียมไมโครเวฟไว้ให้ใช้

กลับมาเป็นนักเรียน....อีกครั้ง
ชีวิตไม่ชิคเลยที่ ม.บาธ อังกฤษ

วันอากาศดีมากินข้าวกล่องรับแดด

ถ้าเปรียบเทียบกับที่เมืองไทย ภาพการพกข้าวกล่องไปโรงเรียนไม่ใช่ภาพที่คุ้นตาสำหรับเราที่เมืองไทยเลย ด้วยราคาอาหารบ้านเราที่ยัง 40-50 บาท/มื้อ

แต่ถ้าที่นี่อาหารร้อน 1 จาน ถ้าซื้อในโรงอาหารมหาวิทยาลัยก็ไม่ต่ำกว่า 3.50 ปอนด์ (150 บาท) แล้ว
นอกจากเรื่องชีวิตการกินแล้ว มาดูชีวิตเด็กเรียนเรื่องการปรับตัวบ้าง เดือนแรกที่มาเราเรียนไม่รู้เรื่องเลย คือ หูเรายังปรับไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่อง สื่อสารกับเพื่อนนี่ไม่มีปัญหา แต่พออาจารย์อ้าปากสอนปุ๊บ เปิดสไลด์เรียนตาม ตัดภาพมาที่นักเรียนอย่างเรา สมองขึ้นเครื่องหมายคำถาม บางทีนึกว่าหลับในอยู่ในห้องเรียน

เรามาเรียนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเน้นทฤษฎีมาก โอ้ยคุณขา ศัพท์แสงทฤษฎีต่างๆโผล่มาที หน้าเราเหวอที หันไปหาเพื่อนสาวชาวอเมริกันข้างๆ นางก็บอกว่าฉันกำลังเปิดพจนานุกรมอยู่เหมือนกัน ทำให้เราโล่งใจไป 0.01% ว่าขนาดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ยังไม่ง่ายเลย

กลับมาเป็นนักเรียน....อีกครั้ง
ชีวิตไม่ชิคเลยที่ ม.บาธ อังกฤษ

อากาศเหงาๆของอังกฤษ
ตอนแรกเราก็วิตกและคาดหวังว่าตัวเองต้องรู้เรื่องต้องเข้าใจทุกอย่าง แต่ก็ลืมความจริงไปว่ามันต้องใช้เวลาปรับตัว ซึ่งมันก็มีความเครียดโผล่มาเป็นระยะๆ ไม่ได้มีใครกดดันเรา แต่เรากดดันตัวเองค่ะ

เพราะต้องเขียนรายงานส่ง หนังสือก็ต้องเรียน ต้องมีนำเสนอผลงานหน้าห้อง แล้วยังต้องมวิชาสัมมนาที่ต้องไปถกเถียงประเด็นในห้องอีก

แล้วงานที่เขียนส่งไปจะคะแนนผ่านไหม แล้วถ้าสอบตกจะเป็นอย่างไร ความกังวลล้านแปดวนเวียนขึ้นมาในหัว แม้จะอยู่มาหลายเดือนแล้วปรับตัวได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าความเครียดเรื่องการเรียนจะหายไปนะคะ

กลับมาเป็นนักเรียน....อีกครั้ง
ชีวิตไม่ชิคเลยที่ ม.บาธ อังกฤษ

อากาศเหงาๆของอังกฤษ

แต่ความดีงามของที่นี่คือการใส่ใจสุขภาพจิตของนักเรียน ตั้งแต่วันแรกที่มหาวิทยาลัยมีปฐมนิเทศนักศึกษา เจ้าหน้าก็แนะนำว่ามีบริการให้คำปรึกษาสำหรับนักศึกษาที่เราสามารถนัดวันเวลาเข้าไปพูดคุยได้

ถ้าวันไหนรู้สึกเหงา ไม่โอเค หรือมีปัญหาอะไรก็นัดเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ได้ ก่อนหยุดยาวช่วงคริสต์มาสหัวหน้าภาควิชาเราบอกว่าถ้าช่วงนี้เหงา หรือมีปัญหาอะไร โทรไปเบอร์ฉุกเฉินได้นะ

เราสัมผัสได้เลยว่า เขาใส่ใจปัญหาเรื่องสุขภาพจิตมาก แล้วมันก็เกิดขึ้นกับเราจริงๆ ในช่วงนั้นเราต้องเขียนงานส่งอาจารย์ เพื่อนส่วนใหญ่เรามาจากยุโรปและกลับบ้านกัน หรือไม่ก็ไปเที่ยวกัน อากาศก็อึมครึม หดหู่จริงๆ ช่วงหยุดยาวไม่มีเรียนไม่ค่อยเจอใคร พอต้องมาเขียนงาน อารมณ์เหงา คิดถึงบ้านมันก็เริ่มมา งานเราก็เขียนไม่ได้ อากาศก็พาหดหู่
สุดท้ายเราตัดสินใจนัดเข้าไปคุยกับบริการให้คำปรึกษานักศึกษา ไปเล่าให้เขาฟังว่าตอนนี้เกิดปัญหาอะไรขึ้น


กลับมาเป็นนักเรียน....อีกครั้ง
ชีวิตไม่ชิคเลยที่ ม.บาธ อังกฤษ

อากาศเหงาๆของอังกฤษ


สำหรับเรามันดีมากกับการที่มีใครสักคนนั่งฟังเรามหาวิทยาลัยที่อังกฤษมีนักศึกษาต่างชาติเยอะ หรือแม้แต่นักศึกษาอังกฤษเอง ปัญหาที่เราไปเล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังไปปรึกษา เป็นเรื่องธรรมดาที่เขาเคยเจอมาแล้วมากมาย

การเข้าไปนั่งเล่าปัญหาหรือปรึกษาแบบนี้เป็นสิ่งทีเราไม่คุ้นเคยมาก่อนว่ามันจะเกิดขึ้นในสถานศึกษา แต่เราว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสิ่งที่ดีมากๆ ไม่ต้องคิดว่าเราจะแก้ปัญหาอะไรเองได้ทุกอย่าง

แต่การเดินเข้าไปปรึกษาคนที่พร้อมรับฟังเราในเรื่องช่วยเราได้มากจริงๆ

กลับมาเป็นนักเรียน....อีกครั้ง
ชีวิตไม่ชิคเลยที่ ม.บาธ อังกฤษ

บรรยากาศในห้องเรียน
การกลับมาเป็นนักเรียนที่ได้เห็นอะไรมากกว่าการเรียนภายในห้อง ได้สัมผัสการใช้ชีวิต ระบบการให้บริการนักศึกษาในด้านสุขภาพจิตของเมืองผู้ดี

มาติดตามกันต่อตอนหน้านะคะ ว่านักข่าวจอมจุ้นตะลุยเมืองผู้ดีจะไปขุดคุ้ยอะไรมาเล่าให้ฟังกันอีก

กลับมาเป็นนักเรียน....อีกครั้ง
ชีวิตไม่ชิคเลยที่ ม.บาธ อังกฤษ

นักข่าวจอมจุ้นตะลุยเมืองผู้ดีธรรญฐ์ฌนก ศรีธเนศชัยTwitter @ThanchySInstagram @Thanchy

logoline