svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตราบาปตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่นซินแสโชกุน! มันนี่เกมที่ล้อเล่นกับ "ความรู้สึกคน"

13 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"...อายมากนะ.. แต่ไม่มีอะไรจะเสีย เพราะอยากให้คนหลอกลวงถูกลงโทษ...""...ยอมรับว่าอยู่ยาก เพราะพี่ก็เป็นราชการ เป็นครู แต่มันทนไม่ไหว... ทั้งที่มันควรเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข""มันกระทบธุรกิจเครือข่าย อาชีพที่พี่ทำอยู่ ยอมรับว่าอาย แต่ก็ปล่อยมันไปไม่ได้ "

..นั่นคือสุ้มเสียงสุดท้าย ของคุณอ้อย คุณเราะ และคุณแดง 3 แขกรับเชิญในคมชัดลึก ที่ทั้งหมดยอมรับตรงๆว่า "อับอาย" ไม่น้อยครับ ที่ต้องบอกความจริงกับสังคม ว่าตัวเอง "โดนหลอก" จากแก๊งซินแสโชกุน..ท่ามกลางเสียงทับถมอย่างหนัก.. ว่าอยากรวยเร็วบ้าง หิวเงินบ้าง.. โลภบ้าง.. แม้แต่บอกว่าพวกเธอ "ไม่ฉลาด" บ้าง
..ย้อนกลับไปสักตีหนึ่งเศษเมื่อกลางดึกวันที่ 11 ที่สถานการณ์ที่สุวรรณภูมิเริ่มคลี่คลาย ผมพยายามเดินไล่สอบถามพูดคุย และพยายาม "ชักชวน" ผู้เสียหายหลายคนที่ยังตกค้าง ไม่รู้คืนนี้จะไปนอนที่ไหน มาตีแผ่กันในรายการ ว่าเท็จจริงมันคืออะไรกันแน่

ตราบาปตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่นซินแสโชกุน! มันนี่เกมที่ล้อเล่นกับ "ความรู้สึกคน"


แต่สิ่งที่ผมคาดเอาไว้ในใจลึกๆ มันก็ไม่ได้ผิดไปจากนั้นครับ.. เมื่อหลายคนปฏิเสธ หลายคนบอกไม่อยากให้ข้อมูลหลายคนบอกไม่สะดวก และหลายคนยอมรับว่า "อับอาย" แต่สิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญเหมือนกันทั้งหมดก็คือ.. ถูกพราก "ความสุข" ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปพร้อมๆกัน
แน่นอนครับ ไม่ใช่ว่า คุณอ้อย คุณเราะ และคุณแดง ที่เดินทางมาไกลจากต่างจังหวัด จะตกปากรับคำมาเปิดโปงขบวนการหลอกลวงครั้งนี้ในทันที.. เพราะพวกเธอทั้งสาม ก็ "อาย" มากเช่นกัน .. แต่สิ่งที่ผมพยายามย้ำกับพวกเธออีกทอดก็คือ.. ถ้าไม่อยากทุกอย่างมันเงียบหาย และถ้าไม่อยากให้มีคนต้อง "อับอาย" แบบเดียวกัน ไปมากกว่านี้.. ผมว่าพวกคุณทั้งสามคน ช่วยได้..
..ทั้ง 3 ตกปากรับคำด้วยน้ำเสียงที่ไม่ได้หนักแน่นนักครับ ลึกๆยังอายและหวั่นใจ.. และมันก็มาพร้อมปัญหาใหญ่อีกทอด.. ครับ.. พวกเธอคือผู้เสียหายที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และไม่มีที่จะไปในคืนนั้น.. ผมตัดสินใจติดต่อโรงแรม จองที่พักให้คุณแดง คุณเราะ พักร่วมกันในกลางดึกคืนนั้นทันที ทั้งที่ทั้งสองคนไม่เคยรู้จักกันมาก่อน.. ส่วนคุณอ้อย ดีหน่อยครับ เธอพักบ้านเพื่อน

ตราบาปตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่นซินแสโชกุน! มันนี่เกมที่ล้อเล่นกับ "ความรู้สึกคน"


แต่สิ่งที่ผมต้องทำหลังไปส่งทั้งสองที่โรงแรมก็คือ.. พยายามติดต่อพูดคุยทั้งสามตลอดเวลา.. เพื่อความผ่อนคลาย เพราะพวกเธอก็ไม่ค่อยมั่นใจ ยังคงอาย และคิดจะ "เปลี่ยนใจ" ตลอดเวลา... แต่แล้วในที่สุดวันรุ่งขึ้น ทั้ง 3 ตัดสินใจบอกกับผมว่าพร้อม "แฉ"
...คุยกับเธอทั้ง 3 แล้ว จะพอมองเห็นภาพชัดครับว่า.. ทัวร์ตุ๋นของซินแสโชกุน มันไม่ได้ต่างจากมันนี่เกมส์ที่ผ่านๆมา ลองนึกถึงแชร์ลูกโซ่ ลองนึกถึงแก๊งค์ยูฟัน โมเดลมันไม่ได้ต่างกัน.. ใช้วิธีเรียกระดมทุน จากคนที่สนใจจะลงทุน ให้สมัครสมาชิกเริ่มต้น ออกแพคเกจซื้อสินค้า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม พ่วงแพคเกจท่องเที่ยวถูกๆ ที่แบบใครเห็นก็อาจ "ตาลุกวาว" จากนั้นก็เอาเงินของคนที่มาลงทุนทีหลัง สมัครทีหลัง ไปโปะให้กับคนที่สมัครก่อน เงินส่วนหนึ่งคืนให้สมาชิกบ้างพอให้เห็นว่าลงทุนแล้วได้กำรี้กำไร แต่ส่วนใหญ่"เข้ากระเป๋า"ตัวหัวหน้า.. วงจรมันหมุนแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ หมุนทันก็รอด ได้หน้าได้ชื่อ ได้เครือข่ายเพิ่ม แต่ถ้าหมุนไม่ทัน ก็เชิดเงินหนี หรือไม่ก็ยกเลิกแพคเกจจูงใจเอาดื้อๆ.. แบบเคสนี้นั่นแหละครับ
ผมสงสัยเหมือนที่ใครหลายคนสงสัย แล้วถามเธอทั้ง 3 คน.. ว่า อะไรที่ทำให้พวกเธอเชื่อ ทั้งที่ทั้งสามคนก็ยืนยันว่า คลิป ภาพ โฆษณาชวนเชื่อ ของ "ซินแสโชกุน" มันแทบไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจของพวกเธอแม้แต่น้อย... ที่สำคัญไม่ใช่ว่าพวกเธอไม่รู้นะครับ ว่าราคาค่าใช้จ่ายที่พวกเธอจะไปเที่ยวถึง"ญี่ปุ่น"มันต้องแพงกว่านี้!
ยิ่งไปกว่านั้น มันเกิดขึ้นในจังหวะที่คนในสังคมไทยไม่น้อย พยายามทับถม และตั้งคำถามว่าด้วยหน้าที่การงานที่ดี มีศักดิ์มีศรีในสังคม ทำไมพวกเธอไม่ฉลาด ทำไมพวกเธอเชื่อคนง่าย ทำไมพวกเธออยากรวย หรือ "โลภ" เพียงนี้.. แล้วอะไรมันคือสาเหตุ?

ตราบาปตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่นซินแสโชกุน! มันนี่เกมที่ล้อเล่นกับ "ความรู้สึกคน"


"เพื่อนสนิท" ของพวกเธอครับคือคำตอบ สุดท้าย.. มันกลายเป็นว่า การ"เล่นกับความรู้สึก" ผ่านความไว้เนื้อเชื่อใจ ผ่านความรัก ความหวังดี จากการชักชวน ชวนเชื่อ ของคนรัก คนใกล้ชิด (ที่ก็อาจตกเป็นเหยื่อเช่นกัน) ที่เป็นหมากสำคัญของวงจรมันนี่เกมส์แบบนี้ แล้วมันยังคงเกิดขึ้นครั้งแล้ว ครั้งเล่า หลอกลวงได้ครั้งแล้ว ครั้งเล่า..
นี่ขนาดหน้าที่การงานดี มีศักดิ์ มีศรี ในสังคม.. รับราชการ เป็นครู เป็นดอกเตอร์ (ไหนจะ ทหาร ตำรวจ อัยการ ฯลฯ).. ลองคิดภาพผู้เสียหายกลุ่มอื่นๆ ที่เป็น คุณลุง คุณป้า คุณตา คุณยาย ตาสี ตาสา ที่ไม่ได้รู้เท่าทันหมากเกมเอา"ความรู้สึก" คนมาล้อเล่นแบบนี้
....ลึกๆแล้วพวกเค้าไม่รู้จักหรอกครับ มันนี่เกมส์ พวกเค้าไม่ได้คิดหรอกครับ "การลงทุน" ไม่ได้หวังหรอกครับ "กำรี้กำไร" สิ่งที่คิดก็แค่ สมัครสมาชิก จ่ายเงินไป เพื่อโอกาสสักครั้ง กับประสบการณ์ในต่างแดน ที่ก็ไม่รู้ว่าชีวิตนี้จะมีโอกาสได้ไปอีกไหม ในราคาที่พอเอื้อมถึง.. ผ่านการชักชวนของเพื่อนบ้าง ผ่านการชักชวนของคนรู้จัก คนสนิทบ้าง...สุดท้ายไว้เนื้อเชื่อใจจน สูญทั้งเงิน สูญทั้งความสุข เสียทั้ง "ความรู้สึก" แถมยังถูกสังคมบางส่วนตีตราหาว่าไม่ฉลาด..อีกต่างหาก
นี่แหละครับ ตราบาปมันนี่เกม ตุ๋นทัวร์ญี่ปุ่นซินแสโชกุน มันนี่เกมที่เอา"ความรู้สึกคน" มาล้อเล่น!
เอกรัฐ ตะเคียนนุช ผู้ดำเนินรายการคมชัดลึก




logoline