svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แปลงเกษตรบนดาดฟ้า...นวัตกรรมสำหรับคนเมือง

31 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การไปดูงานการแสดงนิทรรศการด้านเทคโนโลยีการเกษตร หรือ"อะกรีเทค" ณ กรุงเทลอาวีฟ ที่ประเทศอิสราเอล เมื่อ 5 ปีก่อน ทำให้ "รุ่งโรจน์ เวชสิทธิ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท รุ่งเอ็นจิเนียริ่งพลาสท์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกย้อมสี ย่าน ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้แรงบันดาลใจ

การไปดูงานการแสดงนิทรรศการด้านเทคโนโลยีการเกษตร หรือ"อะกรีเทค" ณ กรุงเทลอาวีฟ ที่ประเทศอิสราเอล เมื่อ 5 ปีก่อน ทำให้ "รุ่งโรจน์ เวชสิทธิ์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท รุ่งเอ็นจิเนียริ่งพลาสท์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกย้อมสี ย่าน ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้แรงบันดาลใจ


แปลงเกษตรบนดาดฟ้า...นวัตกรรมสำหรับคนเมือง



กลายเป็นจุดประกายที่เขามองว่า "การเกษตร เป็นอาชีพที่ตาย" พร้อมกับตั้งโจทย์ว่า "เหตุไฉน คนรุ่นใหม่ทิ้งท้องทุ่ง มุ่งหน้าสู่สังคมเมือง?" ขณะที่คนในเมืองอยากมีอาชีพการเกษตร แต่มีข้อจำกัด "พื้นที่มีน้อย" ดุจเดียวกับ รุ่งโรจน์ พออายุมากขึ้น ก็ยากทำอาชีพเกษตรเช่นกัน

ในที่สุด รุ่งโรจน์ ตัดสินใจใช้ดาดฟ้าของโรงงานย่านบางพลีใหญ่ ซึ่งมีที่โล่งกว่า 40 เมตรเนรมิตเป็นส่วนเกษตรปลูกพืชผักหลากหลายชนิด จากเดิมคิดเพียงว่าจะปลูกเมล่อนไว้บริโภคเองในครอบครัว เพราะเป็นคนที่โปรดปรานเมล่อนเป็นอย่างมาก ปรากฎว่าพรรคพวกที่ได้พบเห็นต่างชื่นชอบและสั่งให้ทำบ้าง ตรงนี้กลายบ่อเกิดแห่งธุรกิจ"แปลงเกษตรบนดาดฟ้าสำหรับคนในเมือง"ขึ้นมาในวันนี้


แปลงเกษตรบนดาดฟ้า...นวัตกรรมสำหรับคนเมือง


"ผมไปดูงานเกษตรที่อิสราเอลกับสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจ และตอบโจทย์อาชีพด้านการเกษตรมากมาย ปัจจัยสำคัญของอาชีพการเกษตรที่จะให้เกษตรกรอยู่ได้คือน้ำครับ น้ำสำคัญมาก อย่างที่อิสราเองอยู่กลางทะเลทราย แต่สามารถปลูกพืชผักส่งงออกไปยังตลาดยุโรปเป็นอันดับหนึ่ง

การปลูกผักไร้ดิน ยังปลูกได้ แต่ต้องมีน้ำ และเทคโนโลยีการผลิตมาใช้ในกระบวนการผลิต ฉะนั้นบนดาดฟ้าก็สามารถทำเป็นแปลงเกษตรได้ ดีกว่าปล่อยให้ว่างเปล่าโดยไร้ประโยชน์ " รุ่งโรจน์ สะท้อนความคิดอย่างมีนัยของอาชีพด้านการเกษตรผ่านเว็ปไซด์เนชั่นทีวี ออนไลน์

หลังจากไปดูงานที่อิสราเอล ไม่นานนัก รุ่งโรจน์ ตัดสินใจจะใช้บนดาดของโรงงานของเขา สำหรับเป็นที่ปลูกผักในโรงเรือน เบื้องต้นตัดสินใจปลูกเมล่อน จึงไปศึกษาเกี่ยวกับการปลูกเมล่อน ดูงานอีกหลายแห่ง จึงได้คำตอบกลับมาคือ การปลุกเมล่อนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจากการที่ไปหาความรู้จากเกษตรกร แต่ละคนบอก ลงทุนสูง ดูแลยาก

แปลงเกษตรบนดาดฟ้า...นวัตกรรมสำหรับคนเมือง


แต่รุ่งโรจน์กลับมองว่า ที่ยากนั่นแหละ เป็นสิ่งท้าทายความสามารถ เขาจึงได้ออกแบบของโรงเรือน ศึกษาวัดการปลูก การวางระบบน้ำ และวิธีการดูแล ไม่นานนักบนดาดฟ้า บริษัท รุ่งเอ็นจิเนียริ่งพลาสท์ จำกัด กลายเป็นสวนเมล่อนขึ้นมา ถือเป็นการนำร่องแปลงเกษตรบนดาดฟ้าสำหรับคนเมืองในวันนี้

โรงเรือนเมล่อนโรงแรกของ รุ่งโรจน์ มีขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 8 เมตร หลังคาคลุมด้วยพลาสติก สำหรับปลูกเมล่อน 100 ต้น เริ่มจากเพาะเมล็ดเมล่อนโดยใช้ขุยมะพร้าวผสมกับทรายอัตรา ส่วน 1 ต่อ 1 เมื่อต้นกล้าอายุ 10 วัน ย้ายลงปลูกในกระถางวัสดุปลูก ระยะห่างระหว่างต้น 40-45 ซม. แต่กว่าจะสำเร็จ ต้องทดลองทำหลายรูปแบบ ทั้งใช้ดินปลูก ใช้ขุยมะพร้าวผสมกับดินเผา

ปลูกด้วยระบบน้ำหยด และระบบไฮโดรโปรนิกส์ ปรากฏว่า วันนี้พบกับสัจจธรรมแล้ว การปลูกในรูปแบบของเขาคือดินเผามวลเบา เป็นคำตอบที่ดีที่สุด

การนั้นการปลูกเมล่อนบนดาดฟ้า มีปัญหาเรื่องแมลงที่จะเป็นผู้ทำหน้าที่ผสมเกสรโดยธรรมชาติ ฉะนั้นเจ้าของต้องผสมเกสรเอง จะเริ่มผสมเกสรได้เมื่อต้นอายุได้ 25-30 วัน ช่วงเวลาที่เหมาะสม อยู่ระหว่าง 07.00-11.00 น. การผสมเกสรเพื่อช่วยให้เมล่อนติดลูกได้ดีในตำแหน่งที่ต้องการ จะเลือกดอกในแขนงที่ 9-13 เป็นตำแหน่งที่ดีที่สุด และจะต้องผสมให้เสร็จภายในเวลา 5 วัน หลังจากผสมแล้วจะคัดผลที่ดีที่สุดไว้เพียง 1-2 ผลต่อต้นเท่านั้น

2 ปี ผ่านไป ได้บ่มเพาะประสบการณ์ให้กับ รุ่งโรจน์ และได้พบว่า ข้อดีอย่างหนึ่งของการปลูกเมล่อนบนดาดฟ้าตึก โรคแมลงไม่ค่อยมี แต่จะเกิดปัญหาเชื้อรากับกระถางที่ใช้ดินปลูก ที่มักจะทำให้ต้นตายลงเมื่อออกผลมา ฉะนั้นต้องปลูกในวัสดุปลูกอื่นๆ ซึ่งปัญหาเชื้อราจะไม่มีเลย

หลังจากที่ประสบผมลเร็จจากการปลูกเมเมล่อนในชุดสำหรับปลูกบนดาดฟ้าแล้ว รุ่งโรจน์ได้พัฒนาการปลูกพืชอย่างอื่นที่สามารถปลูกผสมผสานได้ด้วย อาทิ โรงเรือนขนาดเล็กกว้าง 3 เมตร ยาว 6 เมตร สามารถปลูกเมล่อน รวมกับถั่วฝักยาว ผักกาด ผักบุ้ง หรือพืชผักชนิดอื่นๆ ตามที่ชอบ โดยชุดปลูกพืชผักบนดาดฟ้าของรุ่งโรจน์ ลงทุนโรงเรือนครั้งแรกโครงการสามารถอยู่ได้นานนับสิบปี เว้นแต่พลาสติดหุ้มอาจอยู่ได้ 2-3 ปี โดยเขาคิดคาราที่ตารงเมตรละ 960 บาท

ชุดการปลูกพืชผักบนดาดฟ้าของรุ่งโรจน์ ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรม ของคนในสังคมเมืองที่ชอบอาชีพการเกษตร โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยเกษียนก็สามารถปลูกได้


logoline