svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปธ.กลุ่มรักษ์ลาหู่ไม่เชื่อ "ชัยภูมิ ป่าแส" มียาในครอบครอง

20 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่ เผยส่วนตัวไม่เชื่อว่า "ชัยภูมิ ป่าแส" มียาเสพติดอยู่ในครอบครอง ระบุเป็นเยาวชนที่อยู่ในความดูแลมากว่า 10 ปี เป็นเด็กดีมีความคิดสร้างสรรค์ ร่วมกิจกรรมทางสังคมและช่วยเหลือชุมชนเป็นอย่างดี ทำกิจกรรมต่อต้านยาเสพติดในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง

นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบข่าว ชัยภูมิ ป่าแส หรือ ชัย เป็นเยาวชนที่อยู่ในความดูแลมากว่า 10 ปี ถูกวิสามัญฆาตกรรมเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมานั้น รู้สึกตกใจอย่างมากกับข่าวที่ได้รับ เนื่องจากดูแลเด็กคนนี้มาเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่จะช่วยกิจกรรมต่างๆ ในกลุ่ม ทั้งด้านสังคม และการช่วยเหลือชุมชน ชัยภูมิ เป็นเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการแต่งเพลง ร้องเพลง และร่วมกับทีมในพื้นที่ ทำหนังสั้นจนได้รับรางวัล จากเทศกาลภาพยนตร์สั้นและวิดีโอครั้งที่ 16 ของมูลนิธิหนังไทย เมื่อปี 2555
สำหรับ "ชัยภูมิ ป่าแส" ยังถือบัตรเลขศูนย์ หรือบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ทำให้ ชัยภูมิ ป่าแส เป็นเยาวชนลาหู่ที่ยังไม่ได้รับสัญชาติ ส่วนตัวแล้วไม่อยากจะเชื่อว่าจะมียาเสพติดอยู่ในครอบครอง เนื่องจากระหว่างที่ทำกิจกรรมร่วมกับในชุมชนนั้น เน้นกิจกรรมที่ห่างไกลยาเสพติด โดยพยายามดึงเยาวชนในพื้นที่ให้ออกห่างจากยาเสพติด โดยมีชัยภูมิ หรือชัย เป็นประธานเครือข่ายต้นกล้าเมล็ดพันธุ์พื้นเมือง เคลื่อนไหวเชิญชวนเยาวชนให้ออกห่างไกลจากยาเสพติด และร่วมทำกิจกรรมต่างเพื่อเรียกร้องสัญชาติให้ตัวเอง และเพื่อนร่วมชนเผ่า เนื่องจากในพื้นที่ยังมีเยาวชนลาหู่อีกจำนวนมากที่ยังถือบัตรเลขศูนย์
สำหรับเรื่องทางคดี ได้มีการพูดคุยกันในเครือข่ายชาติพันธุ์และชนเผ่าต่างๆ แต่งตั้งทนายขึ้นมาเพื่อติดตามตรวจสอบทางคดี เพื่อทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ว่าเจ้าหน้ากระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เนื่องจากไม่มีพยานรู้เห็นเหตุการณ์ มีเพียงเพื่อนที่เป็นคนขับเท่านั้นที่อยู่ในเหตุการณ์ เรื่องดังกล่าวนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของทนายดำเนินการ โดยยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด

logoline