svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วยช้างด้วย! "โซไรดา ซาลวาลา"จะขอยุติมูลนิธิเพื่อนช้าง ทำมา 24 ปี ติดหนี้ 20 ล้าน

15 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง (มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง) ได้ทำหนังสือถึงประธานและคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อนช้าง เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยเสนอขอยุติมูลนิธิเพื่อนช้าง หลังประสบปัญหานานัปการ ซึ่งในจดหมายฉบับดังกล่าว ระบุตอนหนึ่งว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"มาช่า" ห่วงช้างไทยรุดบริจาคเงินช่วย"มูลนิธิเพื่อนช้าง" "ซูโม่กิ๊ก" โพสต์ช่วยมูลนิธิเพื่อนช้าง-โซไรดา ซาลวาลา แนะ"เบียร์ช้าง"เข้ามาอุ้ม(มูลนิธิ)เพื่อนช้าง"โซไรดา"  ไม่อยากรบกวน ปชช.ทุกคนก็ลำบากเดือดร้อนกันทั้งนั้นวอนรัฐช่วย โดยผ่าน"กองทุนช้าง""เจ-เจตริน"เตรียมจัดหนัก!ช่วยเหลือ..มูลนิธิเพื่อนช้าง "ผมรักช้าง มากกว่าแพนด้า" 



"ดิฉันได้ตรองพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วจึงดำริว่า เมื่อไม่สามารถที่จะจัดหาบุคลากรที่จะทำงานต่อ และทุนทรัพย์ในการบริจาคไม่เพียงพอที่จะก้าวต่อไปในปีที่ 26 ในปี 2561 ของการก่อตั้งแล้ว ดิฉันจึงเห็นควรให้ยุติ มูลนิธิเพื่อนช้าง"
โดย หนังสือฉบับดังกล่าว ออกไปในฐานะ ผู้ก่อตั้ง กรรมการ และเลขาธิการ มูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ และสลดใจอย่างมากที่จะขอยุติการทำงานของมูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ และอยู่ได้ด้วยเงินบริจาคจากประชาชน และไม่ได้เป็นหน่วยงานสังกัดองค์กรของรัฐ หรือหน่วยงานเอกชนอื่นใดทั้งสิ้น
ในหนังสือระบุอีกว่า "ในปี 2560 นี้เป็นปีที่มูลนิธิฯ ครบรอบ 25 ปี ของการก่อตั้ง การต่อสู้ให้มีกฎหมายที่เหมาะสมสำหรับ "ช้าง" ตั้งแต่ปี 2536 จนขณะนี้มี ร่างกฎหมายช้างแล้ว โรงพยาบาลช้างที่มูลนิธิเพื่อนช้างสร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของโลก รักษาช้างป่วย ช้างเจ็บ ดุแลแม่ช้าง (รอคลอด) เป็นจำนวนกว่า 794 ราย ในโครงการสัตวแพทย์สัญจร 2,799 ราย ช้างป่วยนอกขอรับยา และคำแนะนำ 1,055 ราย รวมกว่า 4,651 ราย"
และที่ผ่านมา เจออุปสรรค ทั้งเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ที่ขาดแคลน และไม่สามารถที่จะจัดหาบุคลากรที่จะทำงานต่อไปได้ และอุปสรรคสำคัญ คือ ทุนทรัพย์ที่ได้รับบริจาคมีไม่เพียงพอที่จะก้าวต่อไปเป็นปีที่ 26 จึงเห็นควรให้ ยุติ มูลนิธฺเพื่อนช้าง ลง
น.ส.โซไรดา ยังระบุอีกว่า แม้จะเสียใจที่ไม่สามารถผลักดันให้องค์กรอยู่ได้อย่างยั่งยืน แต่ดิฉันกก็ภูมิใจเป็นที่สุด ที่มูลนิธิเพื่อนช้าง ได้ทำงานช่วยช้างอย่างเต็มที่ ได้ผลักดันให้ปัญหาช้าง เป็นที่รับรู่ของภาครัฐและสังคมโดยทั่วไปและยังมีองค์กรเกี่ยวกับช้างเกิดขึ้นตามมาอีกมากมาย
และในท้ายหนังสือ น.ส.โซไรดา ระบุว่า "หากมีหนทางอื่นที่จะทำให้ มูลนิธิเพื่อนช้าง ดำเนินการต่อไปได้ ได้โปรดพิจารณาแจ้งให้ดิฉันทราบด้วย หากไม่มีแล้ว ดิฉันขอท่านประธานเชิญประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป

ช่วยช้างด้วย!
"โซไรดา ซาลวาลา"จะขอยุติมูลนิธิเพื่อนช้าง
ทำมา 24 ปี ติดหนี้ 20 ล้าน


ซึ่ง อุปสรรคสำคัญในการดำเนินงานของมูลนิธิเพื่อนช้าง น.ส.โซไรดา บอกกับสื่อมวลชนว่า คือเรื่อง ทุนทรัพย์ ที่ทำให้การทำงานต้องสะดุดลง จากงบดุลที่ติดลบมาถึง 11 ปี มีหนี้สะสมสูงกว่า 20 ล้านบาท ทำให้ต้องเสนอให้พิจารณายุติมูลนิธิเพื่อนช้างลง เพราะจะไม่สามารถก้าวต่อไปได้
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ออกหนังสือเสนอขอยุติมูลนิธิเพื่อนช้าง มีการเผยแพร่ออกไป วันนี้บรรยากาศ ที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาเยี่ยมชมโรงพยาบาลช้าง และดูช้างป่วย และในโลกออนไลน์ บรรดา ศิลปิน ดารา ต่างเข้ามาให้กำลังใจ และประสงค์จะขอร่วมบริจาคเพื่อให้ มูลนิธิเพื่อนช้าง สามารถดำเนินการได้ต่อไป
อนึ่ง..สำหรับประชาชนที่ต้องการจะบริจาคเงิน เพื่อช่วยในการดำเนินงานรักษาช้างไทยร่วมกับทาง มูลนิธิเพื่อนช้าง สามารถบริจาคเงินผ่านทางบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขารามอินทรา ชื่อบัญชี มูลนิธิเพื่อนช้าง เลขที่บัญชี 088-2-20983-0 หรือธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารัชโยธิน ชื่อบัญชี กองทุนชื่อ และสกุลช้างมูลนิธิเพื่อนช้างมูลนิธิเพื่อช้าง เลขที่บัญชี 111-227207-8 ตลอดจนทางธนาณัติ หรือตั๋วแลกเงินสั่งจ่าย มูลนิธิเพื่อนช้าง (ปณ.ห้างฉัตร) ติดต่อสอบถามได้ที่มูลนิธิเพื่อนช้าง 054 829308
ขอบคุณ เฟสบุ๊ค Soraida Salwala

ช่วยช้างด้วย!
"โซไรดา ซาลวาลา"จะขอยุติมูลนิธิเพื่อนช้าง
ทำมา 24 ปี ติดหนี้ 20 ล้าน

logoline