svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"อัฐพร ท้องย้อย" ครูหัวใจเกษตร ปลูก ข่า ตะไคร้ มะกรูด ส่ง"โลโบ" รวยเงินล้าน..ด้วยพืชเครื่องเทศ!

14 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อันที่จริง "ครูอัฐพร ท้องย้อย" มีอาชีพเป็นข้าราชการครู และไม่คิดมาก่อนว่า จะหันมายึดอาชีพเสริมด้วยการปลูกพืชเครื่องเทศ "ข่า ตะไคร้ มะกรูด" แต่ด้วยสามีคลุกคลีอยู่ในวงการเกษตรมายาวนาน จึงมองถึงพืชเศรษฐกิจ ที่มีอนาคต..

ครูอัฐพร ได้เช่าที่ย่านคอลงสิบสอง และคลองสิบสาม ในพื้นที่ ต.พืชอุดม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี รวมกว่า 500 ไร่ ปลูกพืชเครื่องเทศจำพวก ข่า-ตะไคร้-และมะกรูด ส่งออกในนาม "ไร่ท่านขุน" ปรากฎว่ามีรายได้เข้าบ้านปีละหลายล้านบาท

"อัฐพร ท้องย้อย" ครูหัวใจเกษตร 
ปลูก ข่า ตะไคร้ มะกรูด ส่ง"โลโบ" 
รวยเงินล้าน..ด้วยพืชเครื่องเทศ!



ครูอัฐพร เล่าว่า ปกติครอบครัวเป็นมนุษย์เงินเดือน ตัวเองรับราชการครู เป็นอาจารย์สอนวิชากลุ่มงานอาชีพ และเกษตรในสถานศึกษาแห่งใน จ.ปทุมธานี ส่วนสามีเป็นพนักงานบริษัท ที่ดำเนินกิจการด้านการเกษตรครบวงจร โดยที่ครอบครัวไม่เคยคิดจะทำการเกษตรมาก่อน
จนกระทั่งในปี 2546 สามีมองถึงพืชเศรษฐกิจ ที่ป้อนภาคอุสาหกรรมจำพวกปาล์มน้ำมัน มีราคาดี จึงว่ามองว่าในพื้นที่คลองต่างๆ ของ จ.ปทุมธานี มีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ เหมาะอย่างยิ่งที่จะปลูกปาล์มน้ำมัน จึงไปหาที่เช่าพื้นที่แปลงหนึ่ง 200 ไร่ ติดคลอง 13 ต.พืชอุดม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเจ้าของเดิมปลูกข้าวโพดหวาน เซ้งมาในราคา 8 แสนบาท ทำสัญญาครั้งละ 5 ปี เป็นเช่าต่อ

"อัฐพร ท้องย้อย" ครูหัวใจเกษตร 
ปลูก ข่า ตะไคร้ มะกรูด ส่ง"โลโบ" 
รวยเงินล้าน..ด้วยพืชเครื่องเทศ!



หลังจากที่ทำสัญญาแล้ว พอจะเริ่มต้นปลูกปาล์มน้ำมัน ปรากฏว่าเจ้าของที่ไม่ยอม จึงต้องมาเริ่มคิดใหม่ จากนั้นสามีไปเจรจากับบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งเพื่อเป็นแปลงปลูกพ่อพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีแรกได้กำไรดี พอปีที่สองขาดทุน เพราะสภาพดินเป็นดินเหนียวไม่เอื้อต่อการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต้องมาวางแผนใหม่อีกครั้งในปี 2547
"ตอนนั้นได้เห็นเกษตรกรปลูกเครื่องเทศ จำพวกข่าว ตะไคร้ และมะกรูด มีพ่อค้าไปรับถึงที่ จึงลองปลูกบ้าง ส่งแม่ค้ารายย่อยที่ส่งตลาดเพื่อบริโภควันต่อวัน จำนวนวันละ 300-400 กก. ราคาพออยู่ได้ จนมาวันหนึ่งราคาตกต่ำ เกือบที่จะเผาทิ้งไปแล้ว แต่ก็ยังช่างใจอยู่" ครูอัฐพร ย้อนอดีต
ในระหว่างนั้น เธอ เดินหาตลาดหลายแห่งนำผลผลิตให้พิจารณา รวมถึงที่บริษัท โกลโบฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องแกง ตรา "โลโบ" ซึ่งทางบริษัท โกลโบฟู้ดส์ เน้นผลผลิตที่มีคุณภาพ และความสม่ำเสมอ ทำให้ทางโกลโบฟู้ดส์ ไม่มั่นใจว่าจะผลิตได้สม่ำเสมอหรือไม่
จนเวลาผ่านไป ทางโกลโบฟู้ดส์ ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแปลงปลูก และเก็บตัวอย่างไป แต่โชคดีที่สามีทำงานบริษัทใหญ่ ที่เน้นในเรื่องของคุณภาพเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องของปลอดสาร และต้องได้รับการรับรองมาตรฐานเจเอพี (GAP)ในที่สุด โกลโบฟู้ดส์ รับซื้ออาทิตย์ละ 2 ตัน"ตรงนี้แหละเป็นที่สร้างความหวัง และเป็นจุดประกายว่า เรากำลังเดินทางที่ถูกแล้ว และต่อมาได้มีบริษัทอีกหลายแห่งมาติดต่อให้ส่งไปจนถึงวันนี้ " เธอ กล่าว
อาชีพเสริมของ ครูอัฐพร ฟื้นขึ้นมาอย่างไม่นาเชื่อ จนกลายเป็นที่ยอมรับของลูกค้าในวันนี้คือช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 พื้นที่ปลูกพืชเครื่องเทศส่วนใหญ่ประสบน้ำท่วม แต่ไร่ท่าขุน เหลืออยู่อย่างมหัสจรรย์ เธอสามารถป้อนผลผลิตให้ลูกค้าได้ และปีเดียวกันที่ลูกค้ารายอื่นไปขอแบ่งซื้อจำนวนมาก แม้ว่าช่วงนั้นมีบริษัทหลายแห่งเสนอราคาสูงมาก ถึง กก.ละ 40 บาทจากปกติ กก.ละ 8 บาท แต่เธอต้องส่งให้เจ้าประประจำก่อน เพราะการค้านั้นเธอมองว่า ต้องจริงใจซึ่งกันและกัน

"อัฐพร ท้องย้อย" ครูหัวใจเกษตร 
ปลูก ข่า ตะไคร้ มะกรูด ส่ง"โลโบ" 
รวยเงินล้าน..ด้วยพืชเครื่องเทศ!



"ในปี 2555เราต้องขยายพื้นที่ปลูกใหม่อีก 200 ไร่ที่คลองสิบสอง อ.หนองเสือ และอีก 100 ไร่ ที่คลองเจ็ด และคลองแปด ตอนนี้มีพื้นที่ปลูกรวมกว่า 500 ไร่ปลูกตะไคร้กว่า 400 ไร่ ข่า 60 ไร่ และมะกรูด 30-40 ไร่ ป้อนให้หลายบริษัท ทั้งตลาดสด โรงงานอปรรูป และส่งออก ล่าสุดสามารถขยายตลาดส่งใหม่อีกคือเกาหลีใต้ และตะวันออกกลาง " เจ้าของไร่ท่านขุน กล่าวอย่างภาคภูมิใจ
จากวันที่่ครั้งหนึ่ง ครูอัฐพร จะเผาไร่ตะไคร้ทิ้ง มาวันนี้เธอเป็นผู้ผลิตพืชเครื่องเทศ อาทิตย์ละ 6-7 ตัน มูลค่าแต่ละปีหลายล้านบาท!

logoline