svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ-ตำรวจ-ทหาร" พรึ่บ! ใช้ ม.44 บุก"ธรรมกาย"พรุ่งนี้ (16ก.พ.60) วัดเกณฑ์คน"ร่วมสวดมนต์"ทันควัน

15 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

15 ก.พ. ดีเอสไอพร้อมบุกธรรมกายระดม 20 ทีม ตรวจค้น ทหาร-ตำรวจกั้นพื้นที่ ปิดเงียบแผนลับ ด้านวัดเกณฑ์คนทันควันบอกร่วมสวดมนต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศิษย์"ธรรมกาย" พร้อมกระเป๋าสัมภาระทยอยเดินทางเข้าวัด-เข้มงวดบุคคลเข้าออก


แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุในวันพรุ่งนี้( 16 ก.พ.) พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะสนธิร่วมทหารและตำรวจนำกำลังเข้าปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย ผู้ต้องหาคดีสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร จากการรับเช็คบริจาคสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยจะมีการประกาศใช้มาตรา 44 ให้พื้นที่บริเวณวัดเป็นเขตพื้นที่พิเศษ ป้องกันไม่ให้มีบุคคลเข้าไปในพื้นที่และผลักดันผู้ไม่เกี่ยวข้องที่อยู่ในวัดออกนอกพื้นที่ เพื่อให้การปฏิบัติการค้นหาตัวผู้ต้องหาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และบรรลุผล

โดยทีมปฏิบัติการของดีเอสไอได้จัดเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพการเข้าปฏิบัติการอย่างละเอียด ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และโดรนเพื่อบันทึกภาพมุมสูง ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวจะใช้กำลังทหารและตำรวจปิดกั้นพื้นที่ ในส่วนของดีเอสไอได้มอบหมายให้พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ทั้งหมด ขณะที่ชุดปฏิบัติการจะใช้ทีมปฏิบัติการคดีพิเศษ 20 ชุด โดยการหารือในปฏิบัติครั้งนี้ถือเป็นการประชุมลับมาก มีเฉพาะหัวหน้าชุดที่รับทราบแผน จะไม่มีการเปิดแผนกับลูกชุดก่อนล่วงหน้า เพื่อไม่ให้การข่าวรั่วไหลจนกระทบกับปฏิบัติการ เบื้องต้นทราบว่าหลังวัดพระธรรมกายทราบข่าวการเข้าค้นในวันพรุ่งนี้ก็เริ่มมีการระดมพลผ่านโซเซียล โดยระบุให้มาร่วมกันสวดมนต์

สำหรับพระธัมมชโยแม้การข่าวก่อนหน้านี้จะระบุว่ามีร่องรอยว่ายังอยู่ภายในวัด แต่ก็ยังไม่มีใครกล้ายืนยันจนกว่าจะนำกำลังเข้าไปตรวจค้นทั่วจนทั่วบริเวณวัด โดยปฏิบัติการครั้งนี้ได้เน้นให้ระมัดระวังการก่อเหตุจากมือที่สามโดยเฉพาะกรณีที่อาจมีการจัดฉากเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงมีการกำชับให้ทีมเก็บภาพต้องทำงานอย่างแข็งขัน และพร้อมนำเสนอข้อมูลตอบโต้ ชี้แจงเหตุการณ์หากมีการนำเสนอข้อมูลที่ผิดจากข้อเท็จจริง โดยต้องพร้อมชี้แจงผ่านสื่อโซเซียลได้ทันที

logoline