svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ไม้ยืนต้น" ของวงการหนัง 5 งานคลาสสิคใน LidoDVD

03 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่เคยเป็นเวลาที่แสนสั้น.. เมื่อนักดูหนังจะต้อง "แนะนำ" ภาพยนตร์คลาสสิคสักเรื่องหนึ่ง เหมือนกับไม่ควรจะใช้โมงยามที่นิดน้อย เวลาใครสักคนจะบอกกล่าว กระทั่งอธิบายความดีงามของหนังยิ่งใหญ่

ทว่า ระหว่าง "ยิ่งใหญ่" กับ "คลาสสิค" ผมชอบความหมายอย่างหลังมากกว่า ...อย่างที่เราทราบว่า การตีความ(interpretation) นัยของคลาสสิกนั้น มีหลายที่มาของความเข้าใจ คลาสสิกจากกาลเวลา... คลาสสิกจากเนื้อหา หรือคลาสสิกเพราะ class ของหนัง
มีหนัง dvd ในร้าน lidodvd อย่างน้อย 5 เรื่องที่พึ่งออกมา "อีกครั้ง" และแม้ว่าผมมีแล้ว ตัวเองก็ยังต้องควักเงินซื้ออีก 3 ชุดเพื่อเอาไปเก็บเอง และซื้อฝากผู้ใหญ่ในออฟฟิศเพื่ อน ที่เขาเป็นคนรักการดูหนังดี และนี่คือ 5 ต้นไม้ใหญ่ของวงการหนัง ที่ไม่ว่าโลกของภาพยนตร์จะเติ บโต เดินทางไกลอีกกี่ระยะไหน
วงการหนังติดหนี้บุญคุณเขา....

"ไม้ยืนต้น" ของวงการหนัง
5 งานคลาสสิคใน LidoDVD



1.Metropolis (1927)
ถ้าเปรียบเป็นจอมยุทธ์ของบู๊ลิ้ ม ก็น่าจะประมาณ อึ้งเอี๊ยซือ ใน "มังกรหยก" ของ กิมย้ง หรือหากเป็นเพลง ก็ราวๆ canon ในยุคกลางแบบบาโรค นี่คือ "หนังเงียบขาวดำ" ที่มีเนื้อหาลึกล้ำ เป็นงานไซไฟที่ยอดเยี่ยมที่สุ ดตลอดกาล ทั้งๆที่มีอายุ 90 ปีเข้าไปแล้ว
ผู้กำกับคือ ฟริทซ์ แลง ใช้หลายรายละเอียดในการสนับสนุ นเนื้อหา ที่สามารถตีความได้จากสัญลักษณ์ ต่างๆ เรียกว่าเป็นงานในแนวทาง expressionism แบบเยอรมันที่โด่งดังเป็ นตำราเรียนหนัง ที่เต็มไปด้วยภาษาหนัง และถ้าใครชอบหุ่นยนต์ใน Star Wars ต้อง "ยั่วน้ำลาย" ว่า มันมาจากหุ่นมาเรียในเรื่องนี้ (ตอนเรียนกับอาจารย์ กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน เป็นศิษย์รุ่น 2 ที่หอศิลป์เจ้าฟ้า ต้องดูเรื่องนี้อยู่นาน)

"ไม้ยืนต้น" ของวงการหนัง
5 งานคลาสสิคใน LidoDVD



2.Double Indemnity (1944)
ถ้าจะนับว่าทศวรรษที่ 40 เป็นยุครุ่งเรืองของฟิล์มนัวร์ ถึงตอนนี้หนังแนวทางนี้ก็เดิ นทางไปไกลมาก ทั้งย้อนแย้ง ทั้งยอกย้อนและรื้อขนบ โครงสร้างตัวละคร ไม่จำเป็นต้องเดินตาม convention ของนัวร์ ดังจะเห็นได้ว่า "นัวร์ข้ามเพศ" เกิดขึ้นเยอะ ทว่า ไม่ว่างานคลาสสิคตระกูลนี้ จะกลายร่างไปกี่ร่าง เราก็ควรต้องเก็บงานต้นทางที่ เป็น "เสาหลักต้นหนึ่ง" ไว้
หนึ่งในนั้นคือ Double Indemnity (ถ้าจำไม่ผิด ชื่อหนังคือแบบประกันชีวิตที่รั บสองเด้ง ในสมัยก่อน) เนฟฟ์ เป็นนายหน้าขายประกันที่ไปหลงรั กเมียคนอื่น และเมื่อเขาโงหัวไม่ขึ้น ก็เจอแผนซ้อนของสาวร้ายแห่งราคะ และรักร้อน
เป็นฟิล์มนัวร์สมบูรณ์แบบ นอกเหนือไปจาก The Postman Always Rings Twice และงานนัวร์สุมหัวฉากไม่ลื มโลกอย่าง The Lady from Shanghai

"ไม้ยืนต้น" ของวงการหนัง
5 งานคลาสสิคใน LidoDVD



3.Vertigo (1958)
ถ้าเป็นละครเวที มันน่าจะเป็น Hamlet แต่มันควรจะเป็นฟุตบอล เพราะมันอยู่ในปีบราซิลเป็ นแชมป์บอลโลก และแน่นอน นี่คือ บราซิล 1970 ทีมฟุตบอลที่ดีสุ ดในโลกตลอดกาลไร้เทียมทาน
ชื่อของหนังคืออาการเวียนหัว ซึ่งเป็นอาการของตัวละครที่เป็ นนักสืบ ซึ่งเคยมี "ความหลัง" ไม่น่าจดจำจากอาชีพของเขา ประเด็นคือตัวเอกของเรื่องนี้ถู กว่าจ้าง ให้ไปติดตามสืบพฤติกรรมผู้หญิ งคนหนึ่ง และเขาถลำลึก... จนที่สุด ต้องกลับมาถามคนสามฝ่าย คือผู้ชม ตัวละคร และผู้กำกับว่า ใครเงยหน้ามีสติก่อนกัน
มันคือหนังที่ถูกโหวตว่า "ดีสุด" ของ sight & sound และล้มแชมป์ยาวนานอย่าง Citizen Kane สำเร็จ (ควรดูสองรอบ... รอบแรกเพื่อสู่อาการเวียนหั วตามชื่อหนัง รอบสองเพื่อมีสติ)

"ไม้ยืนต้น" ของวงการหนัง
5 งานคลาสสิคใน LidoDVD


4.Taste of Cherry (1997)
อย่างที่หลายคนเป็นแฟนของ อับบาส เคียรอสตามี จากหลายเรื่อง จนไม่สามารถบอกหนังที่ดีที่สุ ดของเขาได้ เพราะความยอดเยี่ยมที่สูสีกั นแทบทุกชิ้นงาน (แต่โดยส่วนตัว ผมชอบงานไตรภาคของเขา พวก where s the friend s home, and life goes on มากกว่า) เพียงแต่ใครล่ะจะลืม "ผลเชอรี่" ได้ลง
เนื้อหาของเขาเกี่ยวกับชายคนหนึ่ งที่ขับรถตระเวณไปตามที่ต่างๆ เพื่อจะมอบหมายให้ "ใครสักคน" ทำภารกิจฝังศพของเขาเมื่ อเขาตายลง โดยเขาเลือกเอง... จากคนเก็บขยะ ทหารหนุ่ม นักเรียนศาสนา เขาก็เจอใครคนนั้น
ก่อนจะพบว่า รสชาติของชีวิต ลิ้มรสและถูก "เร้า" ได้จากผลของเชอรี่ !

"ไม้ยืนต้น" ของวงการหนัง
5 งานคลาสสิคใน LidoDVD


5.Psycho (1960)
ในบรรดาหนังทั้งเรื่องที่เขี ยนถึงครั้งนี้ ผมชอบ Psycho มากที่สุด และคงไม่ต้องเขียนถึงความดีงาม การตีความ หรือคุณูปการที่หนังสร้างไว้ เนื่องจากทั้งเอาสอนตามที่ต่างๆ ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา แลเะเขียนถึงเยอะครั้งสุ ดในบทความตามที่ต่างๆ
ชื่อเกี่ยวข้องกับ "นก", เทคนิคการถ่ายทำในห้องอาบน้ำ, การตัดทิ้งตัวละครแบบไม่ สนขนบการเล่าเรื่อง, องค์ประกอบฉากแบบ decon และอื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญเป็นหนังดูสนุกสุดที่สุดใน 5 หนังคลาสสิคนี้....
เรื่องที่แย่ของบทความนี้ มีอย่างหนึ่งคือ มันอาจจะหมดแล้ว จากร้าน lidodvdใครสนใจต้องโทรถามกันเอง 095- 541- 7156 หรือไลน์ Lidodvd

logoline