svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช. ผ่าน 3 วาระรวด! แก้พ.ร.บ.คณะสงฆ์

29 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนช. ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที ผ่านสามวาระรวด แก้ พ.ร.บ.สงฆ์ ให้พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสังฆราช ไม่ยึดติดอาวุโส - มหาเถรสมาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ฉบับที่ พ.ศ... ตามที่คณะกรรมาธิการการศาสนาฯ เสนอ โดยมี นายออมสิน ชีวพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาร่วมประชุมเพื่อรับฟังการพิจารณาด้วยทั้งนี้การเสนอแก้เป็นการเสนอแก้ไขมาตรา 7 โดยให้ใช้ข้อความว่า "พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสัฆราชองค์หนึ่ง และให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ"
ซึ่งพล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้ชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลว่า เป็นการขอแก้ไข ประเด็นเดียวคือ มาตรา 7 เรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช กล่าวคือให้พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาพระสังฆราช เช่นเดียวกับ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ปี 2535 จากเดิม ที่กฎหมายปี 2535 ได้แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้การเสนอชื่อเสนอโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม และคำนึงถึงความอวุโสโดยสมณศักดิ์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เป็นไปตามโบราณราชประเพณีและให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการซึ่งต่อมา สนช. ได้สอบถามนายออมสิน ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลว่า รัฐบาลติดใจที่จำนำร่างพระราชบัญญัติ ไปพิจารณาก่อนหรือไม่ ซึ่งนายออมสินระบุว่าไม่ติดใจและให้ดำเนินการต่อไป สนช. จึงเดินหน้าพิจารณาต่อ

สนช. ผ่าน 3 วาระรวด! แก้พ.ร.บ.คณะสงฆ์

ทั้งนี้นายสมพร เทพสิทธา สนช. ได้อภิปรายสนับสนุน ว่าการให้สถาปนาสมเด็จพระสังฆราชทำตามอาวุโส ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการสถาปนา เมื่อปัญหาเกิดจากกฎหมายก็ควรแก้ไขกฎหมาย ที่ผ่านมาพระมหากษัติรย์ทรงเป็นเอกอัครรศาสนูปถัมภก จึงสมควรอย่างยิ่งที่พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนา และ ที่ผ่านมา พรมหากษัตริย์ก็ไม่ได้ทรงเลือกจากความอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ การที่กฎหมายปี 2535 กำหนดเช่นนั้นจึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่าลงยิ่ง สนช. จึงมีหน้าที่แก้ไขให้เหมาะสม และไม่ควรปล่อยให้เรื่องการสถาปนาพระสังฆราชให้เนิ่นนานต่อไป และควรทำให้รีบด่วน และเสนอขอให้ สนช. ประชุมรวดเดียวสามวาระสมชาย แสวงการ สนช. กล่าวว่า กฎหมายปี 2535 เกิดความปราถนาว่าจะได้ไม่มีการตีความว่าจะใช้ความอาวุโสทางพรรษาหรืออาวุโสทางสมณศักดิ์ แต่ต่อมาก็เกิดปัญหาติดล็อกว่าต้องใช้ความอาวุโสโดยสมณศักดิ์เท่านั้น เมื่อเราทราบปัญหาจึงต้องแก้ เช่นเดียวกับทางโลก หากยึดหลักอาวุโสโดยสมณศักดิ์ อธิบดีก็ไม่สามาระเป็นปลัดได้ เพราะต้องให้รองปลัดเป็นก่อน เช่นเดียวกับ 5 เสือ เหล่าทัพ ก็ต้องเรียงอาวุโสตาม รองหนึ่ง รองสอง ผู้ช่วย หรือเสธ. ดังนั้นต้องพิจารณาหลายคุณสมบัติ เราจึงได้ ผบ.ทบ. จากผู้ช่วย ผบ.ทบ. ไม่ใช่ได้จาก รอง ผบ.ทบ. เสมอไป ไม่อย่างนั้นคนที่เป็นรองก็ไม่ต้องทำอะไร รอวันได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ทบ. อย่างเดียว"การแก้เช่นนี้ไม่ได้ไปตัดหรือกีดกันผู้หนึ่งผู้ใด หรือตัดผู้หนึ่งผู้ใด" นายสมชายระบุ

สนช. ผ่าน 3 วาระรวด! แก้พ.ร.บ.คณะสงฆ์


นายตวง อัณทะไชย สนช. กล่าายกตัวอย่างสมัย ร.4 และ ร.5 เมื่อสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส สังฆราชองค์ที่7 สิ้นพระชนม์ รัชกาล 4 ก็ไม่ตั้งพระสังฆราชตลอดรัชกาลของพระองค์ ซึ่งเป็นพระราชอำนาจ จนถึง รัชกาล ที่5 จึงมีการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช นี่คืออำนาจของพระมหากษัตริย์โดยแท้จริง แต่มาผิดเพี้ยนโดยกฎหมายปี 2535 เหมือนมาเขียนล็อกว่าต้องเป็นคนนี้ ทำให้เป็นปัญหาทางปฏิบัติ ดังนั้นจึงต้องแก้ มาตรา 7 เพื่อเป็นการถวายคืนพระราชอำนาจ
จากนั้นจึงเป็นการลงมติในวาระที่ 1 (วาระรับหลักการ) โดยมีเสียงรับหลักการ 184 เสียง ไม่รับ 0 เสียง งดออกเสียง 5 เสียงต่อมา นายสมชาย แสวงการ สนช. เสนอให้ตั้งกรรมาธิการเต็มสภา ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ โดยไม่มีใครแย้ง และไม่มีผู้อภิปรายในวาระสอง (วาระแปรญัตติ)จากนั้นจึงมีการลงมติในวาระที่ 3 (ลงมติเห็นชอบหรือไม่) โดยที่ประชุมมีมติ เอกฉันท์ เห็นชอบ 182 เสียง ไม่เห็นชอบ งดออกเสียง 6 เสียงโดยใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 1 ชั่วโมง

logoline