svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ มีมติให้ "อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง" ขาดสมาชิกภาพ

22 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีมติให้ ช่างภาพคนดัง "อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง" ขาดสมาชิกภาพ เพราะตัดต่อภาพในหลวง ร.9 ของคนอื่น

โดยประกาศของสมาคมฯ ได้ระบุว่าด้วยปรากฎหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่า นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง สมาชิกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประเภทสมาชิกตลอดชีพ หมายเลขสมาชิก 2137 ได้ทำการนำไฟล์ภาพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมาหภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ที่ถ่ายโดยนายรชฏ วิสราญกุล จำนวนหลายไฟล์ ไปทำการตกแต่งสร้างเป็นภาพใหม่ โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อีกทั้งยังได้ใส่ชื่อตนเองในภาพ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ และนำภาพนั้นไปเผยแพร่ในสื่อหลายประเภททั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์ในหลายโอกาส โดยให้สัมภาษณ์เพื่อให้สาธารณชนเข้าใจว่าภาพดังกล่าวเป็นผลงานของตนเอง
คณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้พิจารณาเรื่องนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เห็นว่าการกระทำของนายอนุชัยเป็นการกระทำที่มิบังควร อีกทั้งยังเป็นการเจตนากระทำผิดทั้งทางกฎหมายและจริยธรรม นับเป็นการประพฤติตนในทางอันเป็นที่รังเกียจของสังคม และนำความเสื่อมเสียมาสู่สมาคมฯ อย่างยิ่ง
อาศัยอำนาจตามข้อบังคับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉบับแก้ใหม่ ปี พ.ศ. 2558 ข้อ 10 (5) จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ขาดจากสมาชิกภาพของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป ทั้งนี้นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2559

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ มีมติให้ "อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง" ขาดสมาชิกภาพ


หลังจากสื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีการแอบอ้างว่าเป็นผู้ถ่ายภาพบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีการเผยแพร่ทั้งสื่อหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์หลายแห่ง ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าผู้ที่นำภาพนี้ไปเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนคือนายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ซึ่งในกลุ่มช่างภาพมีการวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเรื่องนี้ผ่านเฟสบุ๊คด้วยถ้อยคำที่ค่อนข้างดุเดือด
เช่น Tul Hirunyalawan โพสต์ข้อความว่า ในฐานะช่างภาพสามัญสำนึกขั้นพื้นฐานคือการไม่แอบอ้างหรือนำเอาภาพของบุคคลอื่นมาอวดอ้างว่าตนเป็นผู้บันทึกและยิ่งเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่เชื่อว่าคนไทยทุกคนเห็นหรือมีไว้เทิดทูลบูชา ยิ่งเป็นการไม่สมควรด้วยประการทั้งปวงตัดสินใจโพสต์ข้อความนี้เพราะต้องการให้คนในวงการถ่ายภาพหรือบุคคลทั่วไปได้ทราบว่า อาจารย์รชฏ วิสราญกุล เป็นผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์ภาพนี้

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ มีมติให้ "อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง" ขาดสมาชิกภาพ


โดยในจุดที่ถ่ายภาพประวัติศาสตร์ดังกล่าวนั้นไม่มีบุคคลผู้ที่แอบอ้างว่าเป็นผู้บันทึกอยู่เลยด้วยซ้ำ น่าสลดใจที่คนที่มีคุณปการต่อวงการถ่ายภาพกลับถูกรังแกจากผู้ที่เอาตัวเอาหน้าไปออกสื่อและพูดอย่างหน้าตาเฉยว่าตนเป็นผู้บันทึก (คิดได้ไง) กี่ครั้งกี่หนแล้วที่คนนี้เอาเรื่องแนวนี้มาแอบอ้างว่าได้รับการแต่งตั้งได้รับความไว้ใจแต่เพียงผู้เดียวเพื่อเอาดีเข้าตัว คนดีๆ ที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ยังถูกรังแกในอนาคตผู้ที่บันทึกภาพอาจจะถูกปรามาสว่าเอารูปของคนที่ไม่ได้บันทึกมาแอบอ้างว่าเป็นของตัวเองอ้างว่าเป็นของตัวเองก็เป็นได้แล้วนับประสาอะไรกับคนปกติธรรมดาอย่างๆ เราๆ จะอ้าปากพูดอะไรได้ ช่วยส่งต่อๆกันไปนะครับอย่างน้อยรูปที่พวกเราเห็นกันทั้งประเทศจะได้ทราบว่าอาจารย์รฏ วิสราญกุล เป็นผู้บันทึก และอย่ามาอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือทำไปเพราะเทิดทูนสถาบันเพราะนั่นไม่ใช่เจตนาที่ทำนั้นทุจริตไร้จริยธรรมอย่างชัดเจนลองไปย้อนดูในสื่อต่างๆ นะครับหาได้ไม่ยากเลยกล้าทำก็ต้องยอมรับผลของการกระทำนะครับ ดูลายน้ำที่มุมล่างซ้ายซิครับหรือเราจะนิ่งเฉยกันต่อไปครับ
ซึ่งหลังข้อความนี้ถูกโพสต์ไม่นานมีกลุ่มช่างภาพหลายรายเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองเห็นใจอาจารย์รชฏ ที่ถูกบุคคลอื่นฉกฉวยผลงานการถ่ายภาพไปแอบอ้าง

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ มีมติให้ "อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง" ขาดสมาชิกภาพ


และหลังจากคลิปดังกล่าวถูกโพสต์ไม่นานบุคคลที่ใช้ชื่อว่า Anuchai Secharunputong ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ค เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2559 โดยมีข้อความว่า ขอชี้แจงครับในช่วงที่ผ่านมามีสื่อทั้งหนังสือพิมพ์และรายการทีวีมาขอสัมภาษณ์เรื่องการทำงานของผม หลังจากสัมภาษณ์ผมและน้องที่ทำงานได้ส่งรูปประกอบการสัมภาษณ์มีรูปหนึ่งอาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ซึ่งในเวลาขณะนั้น (สิบปีที่แล้ว) ผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสผมทำงานได้ให้ผมตกแต่งพระรูปนี้ให้สวยงามซึ่งใช้ไฟล์ภาพมากกว่าหนึ่งไฟล์ รวมถึงไฟล์ภาพของผมด้วยเสร็จแล้วก็ส่งให้ผู้ใหญ่ท่านนั้นไปเผยแพร่ เวลาผ่านมาสิบปีผมไม่อาจค้นไฟล์ภาพได้อย่างชัดเจนทั้งที่ผมในเวลานั้นผมเป็นคนอาสารวบรวมไฟล์เขียนซีดีแจกให้ช่างภาพทุกคนเพราะฮาสดิสต์ที่ผมเก็บงานดังกล่าวเสียหายจนภาพนี้ออกสื่อมีพี่ที่ผมนับถือมาตลอดท้วงติงว่าไฟล์ดังกล่าวเป็นของพี่เค้าเพื่อไม่อยากให้มีบรรยากาศของความขัดแย้งในห้วงเวลานี้ โดยเฉพาะกับพระรูปนี้ผมจึงประกาศว่าภาพนี้ผมเป็นผู้ตกแต่งให้สวยงาม และไฟล์ภาพเป็นของพี่ รชฏ วิสราญกุล เพื่อสื่ออื่นๆ ที่ไปดาวน์โหลดมาใช้จะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง สุดท้ายกราบขอโทษในความผิดพลาดในครั้งนี้ด้วยครับตลอดจนพี่รชฏ วิสราญกุล ครับ
นำมาซึ่งการพิจารณาของสมาคมถ่ายภาพฯ ในที่สุด
เนชั่นทีวี ได้โทรศัพท์ สอบถามคุณอนุชัย สำหรับท่าทีหลังจากนี้ ซึ่งได้คำตอบว่ายังไม่คิด แต่ก่อนหน้านี้ ได้ชี้แจงที่มาทีไปของความผิดพลาดดังกล่าวไปแล้ว

logoline