svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยกฟ้อง "วัฒนา เมืองสุข" โพสต์วิจารณ์ คสช.

31 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษายกฟ้อง "วัฒนา เมืองสุข" อดีต รมว.พาณิชย์ เพื่อไทย ไม่ผิด โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ - คสช. อยู่ยาว ยังไม่จัดเลือกตั้ง ทนาย เผย ศาลชี้ แสดงความเห็นสุจริต รอลุ้นอัยการ อุทธรณ์หรือไม่

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 วันที่ 31 ต.ค.59 เวลา 09.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1244/2559 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อายุ 58 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14

ยกฟ้อง "วัฒนา เมืองสุข" โพสต์วิจารณ์ คสช.


ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 19 เม.ย.59 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างวันที่ 1-2 มี.ค.59 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน จำเลยได้โพสแสดงข้อความหัวข้อ "อีคิวต่ำไปหน่อย" ในบัญชีแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อ " Wattana Muangsook" โดยมีข้อความอันเป็นเท็จทำนองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไม่คืนอำนาจให้ประชาชน ซึ่งความจริงขณะที่จำเลยนำเข้าข้อมูลนั้น คสช.ดำเนินการร่าง รธน.และจัดให้มีขั้นตอนการออกเสียงจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและจัดให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่เป็นการยึดอำนาจตลอดไป และในการกระทำดังกล่าวจำเลยยังแสดงข้อความทำนองว่า คสช.เลือกไม่ปฏิบัติ และใช้มาตรารัฐธรรมนูญล้างผิดให้ตัวเองและคณะที่จะไม่ให้มีการตรวจสอบ ทั้งที่ความจริงไม่มีใครหนีการตรวจสอบ การกระทำของจำเลยจึงทำให้เกิดความเสียหายต่อ พล.อ.ประยุทธ์ , พล.อ.ประวิตร และ คสช. ต่อวันที่ 2 มี.ค.59 จำเลยเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ตามหมายเรียกจึงแจ้งข้อกล่าวหา ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ เหตุเกิดที่แขวงหนองบอน เขตประเวศ และแขวงวัดโสมมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.

ยกฟ้อง "วัฒนา เมืองสุข" โพสต์วิจารณ์ คสช.


โดยวันนี้ นายวัฒนา อดีต รมว.พาณิชย์ พรรคเพื่อไทย จำเลย เดินทางมา พร้อมกับนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายแห่งประเทศไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางกฎหมาย เพื่อฟังคำพิพากษา
ซึ่งภายหลัง นายนรินท์พงศ์ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของนายวัฒนา เปิดเผยถึงผลคำพิพากษาว่า ศาลพิจารณาพยานหลักฐานแล้ว ได้พิพากษาให้ยกฟ้องนายวัฒนา เนื่องจากเห็นว่าข้อความที่วิจารณ์ทำนองว่า คสช.อยู่ลากยาว และยังไม่มีการจัดเลือกตั้งนั้น เป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริต ซึ่งทางนำสืบชั้นพิจารณาเราก็มีนายโภคิน พลกุล อดีตรองนายกฯ , นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ เบิกความถึงข้อเท็จจริงในสถานการณ์ว่าปัจจุบัน คสช. ยังคงอยู่ และยังไม่มีการจัดเลือกตั้ง ดังนั้นกรณีไม่ใช่การนำความเท็จเผยแพร่ แต่เป็นการแสดงความเห็นที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน
อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ต้องรอดูว่า ฝ่ายอัยการโจทก์ จะยื่นอุทธรณ์คดีอีกหรือไม่ ซึ่งตามกฎหมายต้องดำเนินภายใน 30 วัน

logoline