svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บ้านหัวหิน" จากวันบุกเบิกสู่วันถูกเบียดขับ!

10 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนคงคุ้นชื่อกับชายหาดหัวหิน เมืองตากอากาศชื่อดัง วันนี้ ผู้สื่อข่าวของเรา ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย จะพาคุณผู้ชม ไปหัวหินในมุมที่ไม่เคยเห็น หรือสัมผัสมาก่อน ที่นั่นมีชุมชนที่กำลังถูกเทศบาลเมืองหัวหินขับไล่ คนกลุ่มนี้บอกว่าตัวเขา คือชุมชนผู้บุกเบิก มีหลักฐานยืนยันอย่างไร ไปติดตามจากรายงานนี้

ชาวบ้านผู้บุกเบิกหาดหัวหิน ประกอบอาชีพประมงอวนหมึก อพยพอยู่อาศัยบนหาดแห่งนี้ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 แต่การท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นทายาทรุ่นหลัง ก็ได้เปลี่ยนแปลงอาชีพเดิมหันมาทำรีสอร์ท ร้านค้า และร้านอาหาร มาจนถึงปัจจุบัน

ชายคนนี้คือ ทายาทรุ่นที่ 4 ของชาวบ้านหาดหัวหิน วันนี้อยู่ในฐานะผู้บุกรุกชายหาด เล่าย้อนให้ฟังจากวันบุกเบิก ถึงวันที่ถูกเบียดขับ
ย้อนไปในปี 2460 การตัดถนนนเรศดำริ ผ่ากลางหมู่บ้าน ทำให้บ้านที่อยู่ฝั่งตะวันตกออกโฉนดได้ แต่บ้านที่อยู่ฝั่งตะวันออกติดชายหาด ออกโฉนดไม่ได้ จนปี 2534 เทศบาลให้ชาวบ้านแถบนี้ทำสัญญาเช่า

นี่คือ หนังสือสัญญาเช่าที่แม่ของฐิติ ทำกับเทศบาลเมืองหัวหิน เขาบอกว่าก่อนแม่ตาย แม่บอกว่าถูกหลอกให้ทำสัญญาเช่ากินเวลา 10 ปี แล้วจะมีการต่อสัญญาทุกปี แต่เมื่อสัญญาหมดอายุในปี 2546 ก็เกิดเป็นคดีความที่กรมเจ้าท่ากับเทศบาลฟ้องร้อง ว่าเป็นบุกรุกที่สาธารณะ

ปัจจุบันมีชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีในข้อบุกรุกชายหาด 52 ราย นี่คือภาพถ่ายวัยสาวของ อุษา ชลาศรัย ถ่ายคู่กับบ้านเลขที่ 7 นางอุษา ในวัย 78 ปี คนนี้ คือหนึ่งในผู้ถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกที่สาธารณะ

ชาวบ้านริมหาดหัวหินคนอื่นที่โดนคดีเดียวกัน รวมตัวให้ข้อมูลกับเนชั่นทีวีว่า เมื่อเทศบาลขอคืนพื้นที่ไปแล้ว จะนำไปจัดสรรทำโครงการปรับปรุงพื้นที่ ให้เอกชนเช่าทำประโยชน์ ซึ่งนับว่าจะได้เงินอีกจำนวนมาก โดยพบเอกสารแบบแปลนโครงการดังกล่าว มาตั้งแต่ปี 2546

logoline