svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดฉากที่ดิน "เขาแพง" ยึดคืน-จำคุก "ลูกสุเทพและพวก"

21 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบุกรุกที่ดินบนเขาแพง ถูกเปิดโปงในช่วงศึกซักฟอก รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.- 1 มิ.ย.2553 โดยพรรคเพื่อไทย ฝ่ายค้านขณะนั้น เตรียมเรื่องนี้ไว้เป็นไฮไลท์ในการ อภิปรายไม่ไว้วางใจและยื่นถอดถอน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนั้น กรณีการครอบครองที่ดินบนเขาแพง หมู่ 6 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยใช้ชื่อนายแทน เทือกสุบรรณ ลูกชายตัวเองครอบครอง

โดยมีข้อกล่าวหา ถึงการได้มาของโฉนดที่ดิน และมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ในที่ดิน 5 แปลง ตามโฉนดเลขที่ 28109 , น.ส.3 ก.เลขที่ 3301 , 3302 และ 3285 ของนายแทน เทือกสุบรรณ ลูกชายนายสุเทพ และ น.ส.3 ก.เลขที่ 1894 ของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น และ โฉนดที่ดินเลขที่ 35410 ของ บริษัทชนาพันธุ์ จำกัด ที่มี นายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนั้นเป็นกรรมการ

ปิดฉากที่ดิน "เขาแพง" ยึดคืน-จำคุก 
"ลูกสุเทพและพวก"



แรกเริ่มเดิมที ชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร้องเรียนถึงการบุกรุก ทำถนนเข้าไปในพื้นที่ โดยถูกขอซื้อที่ดินเพื่อรวมเป็นแปลงเดียวกันบนยอดเขาแพง แต่เมื่อไม่ขาย จึงถูกปิดกั้นทางเข้าที่ดิน และบนที่ดินดังกล่าว บนยอดเขาแพง มีการสร้างบ้านพัก ตัดถนนคอนกรีตเข้าถึง ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ โดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อเรื่องถึงมือพรรคเพื่อไทยและเตรียมซักฟอกนายสุเทพ ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจัง ตั้งแต่ คณะกรรมาธิการ การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ดีเอสไอ กระทั่ง ในที่สุดเรื่องก็ส่งไปยัง ป.ป.ช. และต่อมากรมที่ดิน ได้มีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินบริเวณดังกล่าว แต่ลูกชายนายสุเทพก็เดินหน้าต่อสู้คดี

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของคณะกรรมาธิการฯ และดีเอสไอ ในขณะนั้น พบว่าในบริเวณภูเขาลูกเดียวกัน มีพื้นที่ติดต่อกันของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด(หจก.) เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น ในบริเวณหมู่ที่ 5 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่มบุคคลเดียวกัน และภายหลังปรากฏนิติกรรมการขายที่ดินให้กับ บริษัทชนาพันธุ์ จำกัด ของ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์

ปิดฉากที่ดิน "เขาแพง" ยึดคืน-จำคุก 
"ลูกสุเทพและพวก"



คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องจากหน่วยราชการต่างๆ โดยเฉพาะกรมที่ดิน ซึ่งเป็นผู้ออกเอกสารสิทธิให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้เข้ามาชี้แจง ข้อพิรุธที่มีการตรวจสอบเอกสารของที่ดิน 5 แปลง ตามที่นายสุเทพ เคยชี้แจง พบว่าเป็น "ส.ค.บิน" และ "ส.ค.บวม" ใช้เอกสารของที่ดินแปลงอื่นมาสวมทับ และเนื้อที่เพิ่มขึ้น

โดยจำนวนที่ดินจาก ส.ค.1 พื้นที่ 15 ไร่ เมื่อเปลี่ยนเป็น น.ส.3 ก. เพิ่มเป็น 48-1-97 ไร่ และเมื่อออกโฉนด เพิ่มเป็น 62-1-97 ไร่ โดยหจก.เรืองปัญญาฯ ซึ่งขายที่ดินให้นายแทน เทือกสุบรรณ ได้จดทะเบียนตั้งห้างหุ้นส่วนเมื่อปี 2539 แต่อ้างว่าได้ครอบครองที่ดินตั้งแต่ปี 2537 การตรวจสอบรายละเอียด พบว่า โฉนดที่ดินแปลงนี้ ออกจาก น.ส.3 ก. เลขที่ 3301, 3302, 3285 โดย หจก.เรืองปัญญาฯ เป็นผู้ครอบครอง โดย 2 แปลง ในจำนวนนี้ ออกมาจากหลักฐาน ส.ค.1 จำนวน 2 ใบ เลขที่ 85 เนื้อที่ 8 ไร่ และ ส.ค.1 เลขที่ 95 เนื้อที่ 7 ไร่ โดย หจก.เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น นำ ส.ค.1 ทั้ง 2 ใบไปออกเป็น น.ส.3 ก. ในปี 2543 กลับมีเนื้อที่เพิ่มขึ้น จาก 8 ไร่ เพิ่มเป็น 16-0-34 ไร่ และจาก 7 ไร่ เพิ่มเป็น 16-3-97 ไร่

ปิดฉากที่ดิน "เขาแพง" ยึดคืน-จำคุก 
"ลูกสุเทพและพวก"


หจก.เรืองปัญญา ฯ ยังนำ น.ส.3 ก. 2 แปลง พร้อมกับ น.ส.3 ก. เลขที่ 3285 เนื้อที่ 15-0-66 ไร่ อีก 1 แปลง ขายต่อให้นายแทน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2544 จากนั้นนายแทนได้นำไปขอออกเป็นโฉนด วันที่ 20 กันยายน 2548 รวมเป็นผืนเดียวกันทั้งหมด และปรากฏว่า มีเนื้อที่เพิ่มขึ้นเป็น 62-1-97 ไร่ โดยเพิ่มจาก น.ส.3 ก.เดิม ถึง 14 ไร่

ประเด็นนี้ จึงกลายเป็นข้อพิรุธสำคัญ ทำให้ถูกตรวจสอบลึกลงไปถึงการออกโดยมิชอบ เพราะจากหลักฐาน ส.ค.ที่นำมาออก น.ส.3 ก. พบว่าตำแหน่งและเนื้อที่ใน ส.ค.1 ไม่ตรงกับการรังวัดออก น.ส.3 ก. แม้นายสุเทพจะพยายามชี้แจงในสภาฯ

ปิดฉากที่ดิน "เขาแพง" ยึดคืน-จำคุก 
"ลูกสุเทพและพวก"



ขณะที่ผู้เกี่ยวข้อง ในกระบวนการซื้อขายได้มาของที่ดิน จนตกมาถึงการครอบครองของนายแทน เทือกสุบรรณ คือ "โกกี้" นายพงษ์ชัย ฟ้าทวีพร และ "โกเข็ก" นายสามารถ เรืองศรี สองนักธุรกิจบนเกาะสมุย หุ้นส่วนที่ร่วมก่อตั้ง หจก.เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น ซึ่งทั้งคู่สนิทสนมกับนายสุเทพระหว่างนั้น คณะกรรมาธิการการกฏหมายฯ ได้เรียกผู้บริหารกรมที่ดิน เข้าชี้แจง และให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากส่วนกลาง แต่กลับไม่คืบหน้า จนมีมติชี้ว่า มีความพยายามประวิงเวลา และหาทางออกให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าวให้รอดพ้นจากความผิด จึงยื่นเรื่องไปยัง ป.ป.ช. กระทั่งต่อมา กรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนที่ดิน ของ บริษัทชนาพันธุ์ จำกัด หรือของนายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ และของนายแทน เทือกสุบรรณ แต่เจ้าตัวก็ยืนยันใช้สิทธิต่อสู้คดี มาถึง 6 ปี

ปิดฉากที่ดิน "เขาแพง" ยึดคืน-จำคุก 
"ลูกสุเทพและพวก"



จนในที่สุดศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งตัดสิน พิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา นายแทน เทือกสุบรรณ รวมทั้งนายพรชัย ฟ้าทวีพร และนายสามารถ เรืองศรี กลุ่มนายหน้า 5 ปี ข้อหา ร่วมกันบุกรุกเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ทำลาย แผ้วถางป่าเขาแพง

ปิดฉากที่ดิน "เขาแพง" ยึดคืน-จำคุก 
"ลูกสุเทพและพวก"


logoline