svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ความเคลื่อนไหวการปรับ ครม.และโยกย้ายข้าราชการ

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นอกจากจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการก่อนที่จะสิ้นเดือนกันยายนนี้แล้ว ยังมีความเคลื่อนไหวการปรับ ครม.ด้วย ในโควต้ารัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหรกรณ์ อนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี นำข้าราชการทำเนียบสวมใส่ผ้าไทย พร้อมบอกว่า อีก 20 ปีข้างหน้า คนรุ่นใหม่จะเข้ามา หากยังมีความขัดแย้งก็ไม่สามารถเดินหน้าได้ ขณะที่วาระการประชุมจะมีการพิจารณาแต่งตั้งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ข้าราชการในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้พร้อมใจกันสวมใส่ผ้าไทย ผ้าซิ่น หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือให้ข้าราชการสวมใส่ผ้าไทย ซึ่งถือเป็นหน่วยงานนำร่องในการดำเนินการ โดยนายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนให้แต่งผ้าไทยใช้ผ้าซิ่น เพื่อรักษาเอกลักษณ์ของไทย และส่งเสริมอุตสาหกรรมผ้าไทย โดยให้สวมใส่ทุกวันอังคาร และวันศุกร์

และระหว่างเยี่ยมชมนิทรรศการของกระทรวงสาธารณสุข นายกรัฐมนตรี บอกว่า ในอนาคตอีก 20 ปี จะมีคนรุ่นใหม่เข้ามาพัฒนาจากไทยแลนด์ 4.0 จะเป็นไทยแลนด์ 5.0 แต่หากยังมีความขัดแย้งก็ไม่สามารถเดินหน้าประเทศได้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้โชว์สมุนไพรประดู่ทุ่ง ที่นำไปสกัดทำครีมหน้าขาว พร้อมบอกว่า หน้าดำไม่เป็นไรแต่ใจอย่าดำ ก่อนแจกยาหอมอัดเม็ดให้กับผู้สื่อข่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะทำให้อารมณ์เย็นลง โดยส่วนตัวคงต้องกินวันละ 1 ขวด

ขณะที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มล.ปนัดดา ดิศกุล บอกว่า ในการประชุมวันนี้ ได้เสนอรายชื่อ นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อให้พิจารณาแต่งตั้งดำรงตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แทน พล.ต.อ.เอก เอกอังสนานนท์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ บอกถึงการเตรียมเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงงานกระทรวงเกษตรฯที่มีจำนวนมาก และส่วนตัวก็ต้องการคนมาช่วยงานเป็นรัฐมนตรีช่วย ดังนั้นก็จะต้องมีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของนายกฯ และคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีช่วย ต้องทำงานด้วยกันได้ พร้อมเป็นที่ไว้วางใจของนายกฯ ด้วย

ส่วนที่มีการนำเสนอชื่อนายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ผ่านสื่อนั้น ยังไม่ทราบเรื่อง เพราะยังไม่เคยทำอะไรทั้งสิ้น

logoline