svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เว็บไซต์ "ประชาไท" รับ! ได้เงินสนับสนุนจากมูลนิธิ"จอร์จ โซรอส"

21 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ข่าว "ประชาไท" ยอมรับว่ารับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิของ "จอร์จ โซรอส" พ่อมดการเงินผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีค่าเงินบาทในปี 2540 จนเกิด "วิกฤติต้มยำกุ้ง" แต่ยืนยันไม่มีผลกระทบกับการทำงานของเว็บไซต์

นางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บประชาไท เปิดเผยกับ "เนชั่น" ว่าประชาไทรับเงินสนับสนุนปีละ 1.7 ล้านบาท จากมูลนิธิ Open Society Foundation ของโซรอส ตั้งแต่ปี 2548 โดยโซรอสตั้งมูลนิธิแห่ง นี้เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มเอ็นจีโอทั่วโลก
เรื่องนี้ ถูกเปิดเผยเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาหลังจากฐานข้อมูลของมูลนิธิถูกแฮ็คโดยเว็บไซต์ DCLeaks ซึ่งพยายามเปิดโปงเบื้องหลังของโซรอสที่ใช้เงินช่วยเหลือที่ให้กับกลุ่มเอ็นจีโอ แทรกแซงกิจการภายในของประเทศต่างๆ
New Atlas เว็บไซต์ข่าวภาษาอังกฤษซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ เปิดแผยว่า เอ็นจีโอส่วนใหญ่ที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล โดยเฉพาะเอ็นจีโอที่ต่อต้าน คสช. รับเงินจากมูลนิธิของโซรอสซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรทางการเงิน เพราะบทบาทในการเก็งกำไรค่าเงิน

เว็บไซต์ "ประชาไท" รับ! 
ได้เงินสนับสนุนจากมูลนิธิ"จอร์จ โซรอส"



"มติชนออนไลน์" รายงานก่อนหน้านี้ว่า เว็บไซต์ข่าวประชาไทมีบทบาทโดดเด่นอย่างมากในช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดงในปี 2553 จนถูกบางฝ่ายกล่าวหาว่าเป็น "สื่อเสื้อแดง" จีรนุชถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก แต่ให้รอลงอาญา เมื่อปลายปีที่แล้ว ในข้อหายินยอมให้มีข้อมูลหมิ่นสถาบันฯ ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ประชาไท
ทั้งนี้ จีรนุชเปิดเผยว่า นอกจากมูลนิธิของโซรอสแล้วประชาไทยังรับเงินสนับสนุนจากแหล่งอื่นๆ ถึงแม้จะมีข้อกล่าวหาต่อโซรอสมากมาย แต่จีรนุชอ้างว่าไม่รู้จักโซรอสดีพอที่จะตัดสินว่าเขาเป็นคนอย่างไร
"บางคนก็บอกว่าเขาเป็นคนเก่งและเป็นคนดี แต่บางคนก็บอกว่าเขาทำให้เกิดวิกฤติการเงิน..." จีรนุช เปิดเผยต่อ "เนชั่น"

เว็บไซต์ "ประชาไท" รับ! 
ได้เงินสนับสนุนจากมูลนิธิ"จอร์จ โซรอส"



นอกจาก "ประชาไท" แล้วยังมีการเปิดเผยว่า "เครือข่ายพลเมืองเน็ต" (Thai Netizen) และสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) ก็รับเงินจากมูลนิธิของโซรอสเช่นกัน ผู้ประสานงานของ Thai Netizen อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล ยอมรับว่ารับเงินจากมูลนิธินี้เพียงครั้งเดียวในปี 2555
แต่ Dominic Faulder ประธาน FCCT ยืนยันว่าไม่เคยรับเงินจากมูลนิธินี้

logoline