svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา 15 ก.ค.นี้ พม. เปิดผลสอบที่ดิน "เวิลด์พีซ วัลเลย์" ลั่นไร้เอกสารสิทธิ์ ต้องรื้อถอน

09 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

9 ก.ค.59 -- รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมฯ รอผลการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้ชัดที่ดินเวิลด์พีซ วัลเลย์ 15 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 59 นายณรงค์ คงคำ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการกรองข่าววันเสาร์ เอฟเอ็ม 102 จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินเวิลด์พีซ วัลเลย์ เขาใหญ่ 2 ครั้งพบว่า เอกสารที่ดิน 499 ไร่ อยู่ในเขตนิคมไม่ใช่สปก. ผู้จัดการแสดงเอกสาร 20 ฉบับ แบ่งเป็น โฉนด 3ฉบับ . นส. 3 ก. 10 ฉบับ นค.3 1 ฉบับ และใบเสร็จรับเงิน พบท.5 อีก 6 ฉบับ ขณะนี้อบต.โป่งตาลองและสำนักงานที่ดินจังหวัดนคราชสีมา ได้ตรวจพิกัดตำแหน่งที่ดิน ชี้ได้ว่า เอกสารสิทธิที่ดินถูกต้องหรือไม่ 

ทั้งนี้การถือครองที่ดินที่ได้รับจัดสรรจากการนิคม ในเอกสารสิทธิ์ ที่ดินจะสลักหลังห้ามโอนสิทธิภายใน 5 ปี เท่ากับต้องครองที่ดินเกิน 10 ปี จึงขายเปลี่ยนการถือครองได้ จากการตรวจสอบพบว่าชาวบ้านผู้ถือครองที่ดินเดิมของเวิลด์พีซ วัลเลย์ สามารถโอนขายเปลี่ยนมือที่กินได้ตั้งแต่ปี 2523-2535 ตามลำดับ โดยโฉนดที่ดินถูกโอนสิทธิให้มูลนิธิตะวันธรรม ซึ่งมีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเป็นประธานมูลนิธิ. ในปี 2550. ในส่วนของรายชื่อผู้ถือครองเดิม และกรรมการมูลนิธิฯนั้น ตนไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว     

จับตา 15 ก.ค.นี้ พม. เปิดผลสอบที่ดิน "เวิลด์พีซ วัลเลย์" ลั่นไร้เอกสารสิทธิ์ ต้องรื้อถอน


นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า ปกติการก่อสร้างอาคารจะต้องขออนุญาตจากหลายหน่วยงาน ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร อยู่ในความรับผิดชอบของกรมโยธาธิการ และผังเมือง ซึ่งกรมฯมอบอำนาจให้อบต.โป่งตาลอง เป็นเจ้าพนักงาน นอกจากนี้ยังต้องขอนุญาต ตามพ.ร.บ.ผังเมือง และประกาศผลกระทบสิ่งแวดล้อม. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. ถ้าได้รับอนุญาตจากหน่วยงานหลักแล้งแนบเรื่องยื่นคำขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินจึงสมบูรณ์ 

เบื้องต้นพบว่า มีการขออนุญาตจากอบต.โป่งตาลอง ขณะที่กระทรวงทรัพย์ฯอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าอาคารอยู่ภายใต้เงื่อนไขผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ทั้งนี้ หากที่ดินที่ใช้ก่อสร้างถ้าไม่มีเอกสารสิทธิ์ จะต้องระงับการก่อสร้างและรื้อถอนตามขั้นตอน. ซึ่งผลตรวจสอบจะชัดเจนในวันที่ 15 ก.ค.นี้ 

logoline