svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จุฬาฯเลื่อนสอบ CU-TEP ชนวันลงประชามติร่างรธน. 7 ส.ค. 59

29 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุฬาฯเลื่อนสอบ CU-TEP ให้ นิสิต นักศึกษา กว่า 6,000 คน แจงเป็นการกำหนดสอบเอาไว้ล่วงหน้า ไม่รู้จะชนกับวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

ผศ.ดร.ปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา รองอธิการบดีด้านวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีที่ ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้นำภาพตารางการสอบสำหรับนิสิตใหม่ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2559 มาโพสต์ในเฟซบุ๊ก "Jessada Denduangboripant" ซึ่งเป็นการจัดสอบ CU-TEP หรือการทดสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษา และวิชาภาษาไทย สำหรับนิสิตชั้นปีที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยการสอบครั้งนี้ มีนิสิตเข้าสอบจำนวน 6,000 กว่าคน ว่า การกำหนดการสอบต่างๆของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเป็นการกำหนดล่วงหน้ามาเป็นปี ซึ่งการทดสอบ CU-TEP นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการกำหนดสอบวันอาทิตย์ก่อนเปิดภาคเรียน
"โดยปีการศึกษานี้ จุฬาฯ จะเปิดภาคเรียนในวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2559 ดังนั้น จึงได้มีการกำหนดสอบ CU-TEP ในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2559 เป็นไปตามระบบการกำหนดวันจัดสอบของมหาวิทยาลัย โดยไม่ได้ทราบมาก่อนว่าจะตรงกับวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูณ แต่ทั้งนี้ เมื่อวันสอบตรงกับวันลงประชามติ ผมก็ได้ประสานไปยังศูนย์ทดสอบทางวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดสอบ CU-TEP ว่าจะเลื่อนการทดสอบดังกล่าวออกไปก่อน ส่วนจะเป็นการสอบวันไหนนั้น คาดว่าน่าจะเป็นช่วงหลังเปิดภาคเรียนไปแล้ว" ผศ.ดร.ปมทอง แจกแจง
ผศ.ดร.ปมทอง กล่าวอีกว่า การกำหนดวันจัดสอบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับว่าจะให้ตรงกับวันลงประชามติ หรือจะไม่ให้นิสิตไปลงลงประชามติ แต่เป็นการกำหนดไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเองก็ได้มีการหารือเรื่องดังกล่าวเพื่อเลื่อนวันสอบออกไปก่อน แต่ยังไม่สามารถกำหนดวันได้ เพราะการสอบ CU-TEP ไม่ใช่เป็นเพียงการจัดสอบให้แก่นิสิตจุฬาฯ เท่านั้น แต่บริการเปิดสอบให้แก่หน่วยงานอื่นๆ ด้วย ซึ่งหากมีการเลื่อนสอบ ก็ต้องประสานไปยังคณะ หน่วยงานต่างๆ รวมถึงสถานที่ที่จะใช้ในการจัดสอบ และนิสิตนักศึกษาที่เข้าสอบรวมกว่าหลายพันคน
"ดังนั้น ขอย้ำว่า จุฬาฯ เล็งเห็นความสำคัญในการให้นิสิตนักศึกษาได้ไปใช้สิทธิ์ และมีส่วนร่วมในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูณในครั้งนี้ และขอฝากนิสิตนักศึกษาที่จะเข้าสอบ CU-TEP ให้ติดตามประกาศของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าจะมีการเลื่อนสอบไปวันไหน" รองอธิการบดีด้านวิชาการ กล่าวชี้แจงในที่สุด

logoline