svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"‎PRIMETIME กับ เทพชัย"‬ : ผ่าเครือข่าย "วิชัย ศรีวัฒนประภา"

15 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้คงไม่มีนักธุรกิจไทยคนไหนที่โดดเด่นมากไปกว่าวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าพ่ออาณาจักรสินค้าปลอดภาษี เพียงสามสัปดาห์หลังจากนำทีมเลสเตอร์ซิตี้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกของอังกฤษ วิชัยก็สร้างปรากฏการณ์อีกครั้งด้วยการเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของสายการบินโลว์คอสท์ ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ไทยแอร์เอซีย แต่วิชัยจะพอใจกับเพียงแค่การขยายอาณาจักรธุรกิจเท่านั้น หรือเขามีความใฝ่ฝันอย่างอื่นรออยู่อข้างหน้า โดยเฉพาะความใฝ่ฝ้นทางการเมือง

กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา วิชัย ศรีวัฒนาประภา เจ้าของอาณาจักรสินค้าปลอดภาษี "คิงพาวเวอร์" สร้างความตื่นตลึงให้กับวงการฟุตบอลด้วยการนำทีม เลสเตอร์ซิตี้ "จิ้งจอกสยาม" คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกของอังกฤษ และวันนี้วิชัย ตกเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งด้วยการเป็นเจ้าของใหญ่ของสายการบินโลว์คอสต์ ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ด้วยการซื้อหุ้นของบริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV มูลค่าถึง 8 พันล้านบาท
วิชัย โดยให้เหตุผลในระหว่างการแถลงข่าวว่า เป็นการลงทุนในระยะยาวของเขาและครอบครัว โดยจะใช้ประสบการณ์ธุรกิจของกลุ่มคิงเพาเวอร์ ที่ดำเนินการธุรกิจร้านค้าปลอดภาษี ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มาส่งเสริมให้ไทยแอร์เอเชียเติบโตอย่างต่อเนื่อง

\"‎PRIMETIME กับ เทพชัย\"‬ : ผ่าเครือข่าย \"วิชัย ศรีวัฒนประภา\"


คนใกล้ตัว"วิชัย" บอกกับ ไพร์ทไทม์"ว่า เบื้องหลังคงวามสำเร็จของ"วิชัย" ในทุกๆ ข้อตกลงทั้งหมด คือ บุคลิกของเจ้าพ่อคิงพาวเวอร์ ที่เป็นคนน้อบน้อม เข้ากับคนง่าย และพิสูจน์ตัวเองด้วยการรักษาทุกคำมั่นสัญญาอาคารมหาทุนพลาซ่า สี่แยกเพลินจิต แห่งนี้ ถือได้ว่า เป็นจุดเริ่มต้นของอาณาจักรธุรกิจดิวตี้ฟรีในประเทศไทยของวิชัย ภายใต้ชื่อบริษัท คิง พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในปี 2532 และจากธุรกิจ นี่เอง ที่ทำให้ "วิชัย" ในคราบนักธุรกิจ เริ่มก้าวขา เข้าสู่เครือข่ายการเมือง

\"‎PRIMETIME กับ เทพชัย\"‬ : ผ่าเครือข่าย \"วิชัย ศรีวัฒนประภา\"


จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในปี 2538 เมื่อคิงพาวเวอร์ได้รับสัมปทานประกอบกิจการร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินดอนเมือง ภายใต้ความสัมพันธ์อย่างแน่บแน่นกับพลอากาศเอกสมบุญ ระหงษ์ อดีตผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย

จนอีก 2 ปี ต่อมา "วิชัย" ทะยานขึ้นสู่การเป็นเจ้าพ่อดิวตี้ฟรี เต็มตัว เมื่อรัฐบาล พล.เอกชวลิต ยงใจยุทธ อนุมัติให้ คิง พาวเวอร์ ได้สิทธิในการบริหารดิวตี้ฟรี ที่ตึกเวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นเวลานานถึง 10 ปี โดยไม่ได้มีการเปิดประมูลให้เอกชนรายอื่นเข้ามาแข่งขัน
ไม่แปลกหาก ภาพการเมืองของ "วิชัย" ในวันนี้ เขาถูกมองว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่นทุนการเมืองใหม่ที่จะมีขึ้นในอนาคตนี้"วิชัย" "เนวินชิดชอบ"อดีตนักการเมืองชื่อดังประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ดและ"อนุทินชาญวีรกุล"หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ด้วยวัยที่ใกล้เคียงกันทั้งวิธีคิดและสไตร์การทำงานแบบถึงลูกถึงคน พวกเขาทั้ง 3 คน อาจเรียกได้ว่า เป็นหุ้นส่วนการเมืองใหม่

\"‎PRIMETIME กับ เทพชัย\"‬ : ผ่าเครือข่าย \"วิชัย ศรีวัฒนประภา\"

"วิชัย"แนบสนิทกับ"เนวิน" ถึงขนาดที่เปิดโรมแรมพูลแมนย่านรางน้ำให้เป็น ศูนย์บัญชาการต้านรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จนทำให้"วิชัย" เป็นแขกวีไอพีเดินเข้านอกออกในบ้านพักของพล.อ. สนธิบุญยรัตกลินประธานคมช.ได้เสมอ

\"‎PRIMETIME กับ เทพชัย\"‬ : ผ่าเครือข่าย \"วิชัย ศรีวัฒนประภา\"


ในแวดวงตำรวจ "วิชัย" รู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดีกับพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ตั้งแต่ยังไม่ได้การแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ในยุคคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติหรือคสช. ที่มีพล.อ. ประยุทธ์จันทร์โอชาเป็นหัวหน้าคณะแน่นอนว่า ความสัมพันธ์ของ"วิชัย"และเครือข่ายการเมืองของเขา ย่อมเข้าถึงบิ๊กในคสช.หลายคนแต่ข้อมูลที่ "ไพร์ทไทม์" ได้มา 2 พี่น้องตระกูลวงศ์สุวรรณ ทั้ง พล.อ.ประวิทย์ และพล.ต.ต.อ.พัชรวาท และกลุ่มการเมืองใหม่ ของ"วิชัย-เนวิน-อนุทิน" กำลังถูกจับตามองว่า นี่อาจเป็นการรวมกลุ่มอำนาจ กลุ่มทุน เพื่อรองรับการเมืองใหม่ และสืบสานอำนาจของ คสช.

\"‎PRIMETIME กับ เทพชัย\"‬ : ผ่าเครือข่าย \"วิชัย ศรีวัฒนประภา\"


เมื่อมาถึงยุคการเมืองเปลี่ยนมือไม่ว่าจะสมัยยุคนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร หรือ ยิ่งลักษณ์ชินวัตร "วิชัย" ก็ยังรักษาคิงพาวเวอร์ให้อยู่ในมือได้
"PRIMETIME" ได้ข้อมูลมาว่า ความสำเร็จของ"วิชัย" ที่อยู่เบื้องหลังความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลายยุคหลายสมัย หรือกระทั่งการ ถูกจับตามองเป็นพิเศษว่าเป็นรอยต่อของ "ขั้วอำนาจกลุ่มทุนของการเมืองใหม่ภาคหลังยุคเปลี่ยนผ่าน คสช." นอกเหนือจากคอนเนคชั่น ที่มีใจเกิน100 แล้ว ความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ ก็เป็นอีกมิติหนึ่งที่ วิชัย ให้ความศรัทธา ธงและยันต์ ของเจ้าคุณธงชัย ที่โปกสไหวในสนามคิงพาวเวอร์สเดเดี้ยม ผ้ายันต์ หรือยันต์ ที่สักให้กับนักเตะเลสเตอร์ เป็นคำตอบที่กระจ่างแล้ว

\"‎PRIMETIME กับ เทพชัย\"‬ : ผ่าเครือข่าย \"วิชัย ศรีวัฒนประภา\"


ประติมากรรม "กวนเกษียรสมุทร" ที่ตั้งอยู่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก็เป็นอีกหนึ่งในความเชื่อของวิชัย ที่หมายภึงความเจริญรุ่งเรืองที่ไม่มีที่สิ้นสุด

logoline