svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.ปิงแฉ! ข้อสอบโอเน็ตม.6 ผิดเพิ่ม 5 ข้อ-กำกวมเพียบ

07 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สทศ.ยันข้อสอบโอเน็ตม.6 ไม่มีผิดพลาดเพิ่มเติม หลังอ.ปิง แฉข้อสอบผิดสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม ผิดเพิ่ม 5 ข้อ กำกวมอีกเพียบ รมว.ศึกษาธิการ แจงยังไม่ได้รับรายงาน ชี้หากผิดก็ต้องยอมรับความจริง ลั่นเปิด-เฉลยข้อสอบ เพื่อปรับปรุง แก้ไขหากมีข้อผิดพลาด ขณะที่ ผอ.สทศ.ตรวจสอบทุกข้อแล้ว พร้อมย้ำเชื่อใจผู้ออกข้อสอบและเฉลยคำตอบ เหตุเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้าน

วันนี้(6 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(สอท.)ได้มีการประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ด้วยระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิชชั่นส์ ประจำปีการศึกษา 2559 อย่างเป็นทางการไปตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา เมื่อกลางดึกของวันที่ 5 มิ.ย.นั้น อ.ปิง ดาว้องก์ หรือ อ.ปิง เจริญศิริวัฒน์ 9 ติวเตอร์ชื่อดังที่สอนวิชาภาษาไทยและสังคม ได้ออกมาเผยแพร่คลิปวิดีโอสด Facebook Live ผ่านเฟซบุ๊ก Davance FC ตอกย้ำความผิดพลาดของข้อสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ม.6 วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ซึ่งจัดทดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) โดยเดิม สทศ.ได้ประกาศว่ามีข้อผิดพลาดของข้อสอบเพียง 1 ข้อ แต่ทาง อ.ปิง ได้ออกมาแจ้งว่า น่าจะมีข้อสอบผิดพลาด 5 ข้อ ได้แก่ ข้อ 63 ข้อ 72 ข้อ 58 ข้อ 80 ข้อ 85 และกำกวมอีกหลาย

อ.ปิงแฉ! ข้อสอบโอเน็ตม.6 ผิดเพิ่ม 5 ข้อ-กำกวมเพียบ


โดยข้อสอบที่อ.ปิงได้นำมาวิเคราะห์ว่าเฉลยผิดนั้น ได้มีการนำหนังสือเรียนขึ้นมาอธิบาย เปรียบเทียบคำตอบที่ถูกต้อง และที่สทศ.เฉลยผิด แต่ทั้งนี้ที่ อ.ปิง ได้ยกขึ้นมาวิเคราะห์พร้อมทั้งยกหนังสือเรียนขึ้นมาเปรียบเทียบคำตอบ ซึ่ง อ.ปิง ยืนยันว่าการออกมาแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อโจมตีการสอบ หรือแนวข้อสอบ ไม่ได้จะลบหลู่การทำงานของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสอบครั้งนี้ แต่ตนในฐานะครูต้องการปกป้องสิ่งที่เป็นประโยชน์ของชาติ ปกป้องเด็ก และอยากจะช่วยเด็กแก

อ.ปิงแฉ! ข้อสอบโอเน็ตม.6 ผิดเพิ่ม 5 ข้อ-กำกวมเพียบ


อีกทั้ง ฝากเตือนเด็ก ๆ ไม่ให้ต่อว่าผู้ใหญ่ เพราะเชื่อว่าผู้ใหญ่กำลังจะสร้างสิ่งดี ๆ ให้ แต่อาจจะเป็นเพราะระบบ หรือกระบวนการใดก็ไม่ทราบได้ อย่างไรก็ตาม หากมีข้อผิดพลาด อยากให้ออกมายอมรับผิด และเชื่อว่าหากผู้ใหญ่หลาย ๆ คน ได้รับรู้เรื่องนี้ พวกเขาเหล่านั้นพร้อมที่จะปรับปรุง

อ.ปิงแฉ! ข้อสอบโอเน็ตม.6 ผิดเพิ่ม 5 ข้อ-กำกวมเพียบ


พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องข้อสอบโอเน็ตผิดพลาดเพิ่มเติม ซึ่งต้องรอให้ทางสทศ.รายงานมาก่อน แต่หากข้อสอบโอเน็ตของสทศ.มีข้อผิดพลาดจริง ก็ต้องมีการปรับแก้ไขคะแนน และประกาศผลใหม่อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การที่ให้มีการนำข้อสอบและเฉลยมาเปิดเผยนั้น เพื่อนำไปสู่การปรับปรุง แก้ไข ทั้งระบบของสทศ. และระมัดระวัง ป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นมากขึ้น แต่หากผิดก็ต้องยอมรับความจริงว่ามีข้อผิดพลาด ปีหน้าก็ควรปรับปรุงแก้ไข

อ.ปิงแฉ! ข้อสอบโอเน็ตม.6 ผิดเพิ่ม 5 ข้อ-กำกวมเพียบ


ทั้งนี้ สำหรับผลกระทบที่จะเกิดจากการประกาศผลแอดมิชชั่นส์นั้น ไม่ทราบว่าระบบเป็นอย่างไร แต่ถ้ามีการปรับเปลี่ยนคะแนน คาดว่าทางสทศ.คงต้องไปหารือกับทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)ต่อไป
รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ. กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวอ.ปิง ออกมาบอกว่ามีข้อสอบโอเน็ต วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ผิดอีกหลายข้อนั้น ได้ให้อาจารย์ผู้ออกข้อสอบมาตรวจสอบข้อสอบและเฉลยคำตอบทุกข้ออีกครั้ง ซึ่งอาจารย์ที่ออกข้อสอบก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่ามีข้อสอบผิดเพียง 1 ข้อ ตามที่ สทศ. ได้มีการปรับแก้คะแนนไปให้ผู้เข้าสอบเรียบร้อยแล้ว

อ.ปิงแฉ! ข้อสอบโอเน็ตม.6 ผิดเพิ่ม 5 ข้อ-กำกวมเพียบ


ตามที่อ.ปิง ออกมายืนยันว่ายังมีข้อสอบโอเน็ตม.6 ผิดอีก พร้อมทั้งมีการชี้แจง กางตำราเรียนมายืนยันด้วย ผมยังยืนยันว่ามีข้อสอบวิชาสังคมฯ ผิดเพียง 1 ข้อ เท่านั้น และต้องเชื่อใจผู้ออกข้อสอบและเฉลยคำตอบ เพราะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้าน เช่น วิชาประวัติศาสตร์ จะมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติมาดู หรือภูมิศาสตร์ จะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านภูมิศาสตร์ รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าว
ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)ในฐานะรองประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) กล่าวว่า ได้สอบถามไปยังสทศ.ถึงประเด็นที่เกิดขึ้น ซึ่งทาง สทศ.ก็ยืนยันถึงคะแนนโอเน็ตที่ส่งให้ สอท.และประมวลผลแอดมิชชั่นส์ไปแล้วว่าถูกต้อง และ สทศ.ยังแจงด้วยว่าในการออกข้อสอบโอเน็ตและเฉลยคำตอบนั้นมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาช่วยดู ซึ่งมีมากกว่า 1 คน ดังนั้นต้องมั่นใจในคะแนนดังกล่าว

logoline