svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" กางแผนสกัด! ป้อง "ธัมมชโย" ตัดข้าว-ตัดน้ำ เข้าวัด

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานว่า ในขณะนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จัดทำแผนแผนปฏิบัติการตามหมายจับ ธัมมชโย มีทั้งระยะสั้น กลาง และยาว สำหรับแผนระยะสั้น และกลาง ได้เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่มีการเรียกธัมมชโยมารับทราบข้อกล่าวหาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทางทหารได้สกัดมวลชนในจังหวัดต่างๆ ที่จะถูกระดมคนเพิ่ม เดินทางมายังวัดพระธรรมกาย โดยมีการตั้งด่านบนถนนเส้นทางต่างๆ ทำแบบทางลับ ไม่โจ่งครึ้ม เพราะเกรงว่า จะถูกอ้างว่า เจ้าหน้าที่รัฐจำกัดสิทธิเสรีภาพในกรแสดงออก

แหล่งข่าว ระบุว่า วันนี้ดีเอสไอประเมินว่า มีพระภิกษุสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา ศิษยานุศิษย์ และญาติธรรมอยู่ในวัดพระธรรมกายประมาณ 5,000 คน ซึ่งมีมากว่าวานนี้ (26 พ.ค.) เชื่อว่า จะมีการชักชวนและระดมคนเดินทางมาเพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่รัฐได้เฝ้าสังเกตการณ์ยังประตูวัดพระธรรมกายโดยรอบ จำนวน 15 ประตู เตรียมจะดำเนินการตามแผนขั้นต่อไป ในการสกัดการขนส่งข้าว น้ำ เสบียง อาหาร ไปยังวัดพระธรรมกาย

ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์ความอึดระหว่างมวลชนพระธรรมกายกับเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้ ทางราชการมั่นใจว่าจะอึดกว่า เพราะสามารถระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเสริมกำลังได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ เมื่อถูกตัดข้าวตัดน้ำ มวลชนส่วนหนึ่งจะทยอยออก และจะประเมินมวลชนที่เหลืออยู่ จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะเชิญมวลชนที่เหลือเดินทางออกมาทั้งหมด ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้นภายในวัด นี่เป็นวิธีการที่ละมุนละม่อมที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน
แหล่งข่าวระบุว่า สำหรับแผนระยะยาว ทางราชการอยากให้สังคมที่เห็นถึงความถูกต้อง ออกมาแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นการให้คณะสงฆ์กดดันและตรวจสอบสงฆ์ด้วยกันเอง อย่างไรก็ตาม ในขระนี้ ไม่สามารถระบุได้ว่า ธัมมชโย อยู่ในจุดใดของวัดพระธรรมกาย แต่คาดว่าธัมมชโยยังจำวัดอยู่ในวัดพระธรรมกาย โดยอยู่ที่มหาธรรมกายเจดีย์ แต่ก็ขอความร่วมมือสื่อมวลชน เนื่องจากท่านอาจจะเคลื่อนย้ายไปยังที่อื่น

logoline