svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกณฑ์ทหารปีนี้ รับมากกว่าแสน จากกว่า 3 แสนคนทั่วประเทศ

01 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทบ.พร้อมจัดเกณฑ์ทหาร 1-12 เม.ย. เผยปีนี้กองทัพต้องการทหารเกณฑ์มากกว่าแสนคน จากผู้เข้ารับการเกณฑ์ 3 แสนกว่าคนทั่วประเทศ ขึ้นบัญชีลูกนักการเมือง เนวิน-วรชัย ต้องเข้ารายงานตัว ดารา-นักร้อง เจอหมายเรียกเข้าเกณฑ์เพียบ จ่อเรียก น้องมัดไหม หลังเลี่ยงรายงานตัว ขณะที่เกณฑ์ทหารเบตง ชายไทยพุทธ มุสลิมรายงานตัวคึกคัก ญาติแห่ให้กำลังใจล้นหลาม

พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก แถลงการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการประจำปี 2559 โดยผู้ที่อยู่ในกำหนดที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือกคือทหารกองเกินที่เกิด พ.ศ.2538 และผู้ที่เกิดพ.ศ. 2530-2537 ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารซึ่งทั้งประเทศขณะนี้มีประมาณ 355,938 คน และกองทัพมียอดต้องการทหารกองประจำการจำนวน 101,307 คน โดยมีกำหนดการตรวจเลือกตั้งแต่วันที่ 1-12 เม.ย.2559 ณ สถานที่ตรวจเลือกตามที่กำหนดไว้ในหมายเรียกของนายอำเภอ

ขณะที่พล.ท.วีรชัย อินทุโศภน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน(ผบ.นรด.) กล่าวว่า การตรวจเลือกครั้งนี้ บุคคลที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการจะต้องมีอายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ซึ่งจะเกิดในพ.ศ. 2538 และผู้ที่เกิดพ.ศ. 2530-2537 ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกรวมถึงผู้ที่ผ่อนผัน โดยบุคคลเหล่านี้จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกในปีนี้

สำหรับรายชื่อทหารกองเกินที่เป็นนักแสดง ดารานักร้อง หรือบุตรของนักการเมืองและมีชื่อเสียง ที่อยู่ในกำหนดเรียกมาเข้ารับการตรวจเลือกในเดือน เม.ย.นี้ ในฐานะบัญชีคนพ้นคือบุคคลที่ต้องเข้ามารับการรายงานตัวและตรวจเลือกประกอบด้วย นายชินวุฒิ อินทรคูสิน นักร้องชื่อดัง นายกิตตน์ก้อง ขำกฤษ ดารานักแสดงช่อง 7 นายหลุยส์ เฮสดาร์ซัน ดารานักแสดงช่อง 7 รวมถึงบุตรชายของผู้มีชื่อเสียง ได้แก่ นายกานต์ กิจเจริญ บุตรของซูโม่กิ๊ก นายณภัส โฆษิตพิพัฒน์ บุตรชายอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ รวมถึงนายปิยะพงษ์ เหมะ บุตรนายวรชัย เหมะ นักการเมืองพรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ยังมีชื่อนายชนน์ชนก ชิดชอบ บุตรชายของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่อายุครบเกณฑ์ ต้องมารายงานเข้ารับการตรวจเลือก และนายปิยะศิริ อินทรประสงค์ นักกรีฑาทีมชาติ (พุ่งแหลน) ซึ่งปัจจุบันเป็นอาสาสมัครทหารพรานที่ จ.เลย

ขณะที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง บรรยากาศการตรวจเลือกทหารเกณฑ์เข้าเป็นทหารกองประจำการประจำปีนี้ มีชายไทยผู้ที่ถึงเกณฑ์คัดเลือกมารอรับการตรวจเลือกตามหมายเรียกกันอย่างคึกคัก ซึ่งบรรยากาศทั่วไปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีญาติมิตรของบรรดาผู้รอคัดเลือกการเกณฑ์ทหารมาคอยให้กำลังใจลูกหลานอยู่รอบนอกบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเบตง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ห้ามญาติเข้มาในบริเวณอาคารหอประชุม พร้อมวางมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อส. และฝ่ายปกครองดูแลพื้นที่โดยรอบ

ด้าน พ.ท.ณัฐพล ชัยสุถา ประธานคณะกรรมการตรวจเลือก จ.ยะลา เปิดเผยว่า การตรวจคัดเลือกทหารกองเกินของ อ.เบตง ปีนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และตามวัตถุประสงค์ของกองทัพที่ต้องการชายไทยเข้าเป็นทหารประจำการ ซึ่งมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกทั้งสิ้น 575 คน และทำการผ่อนผัน 135 คน ปีนี้เอาทหาร 54 คน ทหารเรือ 32 คน ทหารบก 22 คน ทั้งนี้ เชื่อว่าบุตรหลานในพื้นที่ทุกคนต้องการที่จะรับใช้ชาติ และปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่บ้านเกิด เพื่อปกป้องรักษาอธิปไตยบ้านเมือง และรักษาความสงบสุขให้แก่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผืนแผ่นดินไทย

logoline