svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คม ชัด ลึก “100 ปี ชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์”

09 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ จัดงาน 100 ปี ชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และในโอกาสที่ยูเนสโกประกาศยกย่องให้ ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็น บุคคลสำคัญของโลก" ซึ่งเป็นคนไทยคนที่ 26 ที่ได้รับการยกย่อง ดังนั้น รายการ คม ชัด ลึก จึงได้จัดเสวนาในหัวข้อ 100 ปี ชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานจัดงาน 100 ปี ชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์ สาเหตุที่ยูเนสโกประกาศยกย่องอาจารย์ป๋วย เนื่องจากมูลนิธิ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ได้เสนอไป ในด้านการศึกษา เพราะอาจารย์ป๋วยเป็นผู้ที่สร้างคณะเศรษฐศาสตร์ มธ. ปรับปรุงการศึกษา มธ.ใหม่จนดีเยี่ยม

อีกด้านที่นำเสนอก็คือ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ตรงนี้ซึ่งยูเนสโกรวมถึงคนที่มีคุณธรรม ศีลธรรม และจริยธรรม ในการทำงานที่ดีอาจารย์ป๋วยเป็นคนที่่มีจริยธรรมในการทำงาน เป็นคนซื่อสัตย์ ยึดความถูกต้องในการทำงาน และกล้าต่อสู้กับความถูกต้อง

คม ชัด ลึก  “100 ปี ชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์”



ยกตัวอย่าง ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง รองผู้ว่าการการธนาคารแห่งประเทศไทย มีเรื่องที่่จะต้องปรับธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง แล้วก็มีผู้มีอำนาจคนหนึ่งโทรมาขออย่าปรับ

อาจารย์ป๋วยก็ตอบว่า ตราบใดที่ยังเป็นรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ต้องปรับ จากนั้นอีกไม่กี่วัน อาจารย์ป๋วยก็ถูกย้าย ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่า เป็นผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์ ความถูกต้อง

อีกกรณีที่ดังที่สุดก็คือ ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ต้องการดึงบริษัทเล็กๆ แห่งหนึ่งให้มารับงานพิมพ์ธนบัตรแทนบริษัทที่ดีอยู่แล้ว อาจารย์ป๋วยก็ถูกส่งให้ไปดูงานที่บริษัทแห่งนั้นในประเทศหนึ่ง เมื่อไปก็พบว่า เป็นบริษัทเทียม ต้องการเข้ามาเพื่อผลประโยชน์ ก็ทำรายงานยืนยันคัดค้านจนเป็นผลสำเร็จ จากผลสำเร็จก็ถูกกดดัน อาจารย์ป๋วยต้องไปอยู่ต่างประเทศประมาณ 2 ปี ก่อนจะกลับมา

ณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และอดีตนักศึกษา คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า อาจารย์ป๋วยเป็นคนใจดี ไม่เครียด อารมณ์ดี ลูกศิษย์ทุกคนทราบกันดี

คม ชัด ลึก  “100 ปี ชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์”


ขณะที่อาจารย์ป๋วยดำรงตำแหน่งคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ อาจารย์ป๋วยพยายามสร้างคณะเศรษฐศาสตร์ให้เข้มแข็ง พยายามทำทุกๆ ด้าน ไปขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิร็อคกี้ เฟลเลอร์ ให้ส่งคนมาช่วยสอน ให้ส่งเงินมาเป็นทุนการศึกษา อาจารย์หลายคนก็ได้รับทุนนี้เรียนต่อในต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีมาก่อน

คม ชัด ลึก  “100 ปี ชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์”

logoline