svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มหิดล" แถลงจ่อฟ้องล้มละลาย"ดลฤดี" เบี้ยวทุนรัฐ

02 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม.มหิดล แถลงยืนยันติดตามทวงหนี้คืนจากอาจารย์สาวดลฤดี ยืนยันพยายามช่วยเหลือผู้ค้ำประกันอย่างเต็มความสามารถ เตรียมฟ้องล้มละลายอาจารย์เบี้ยวทุน เร่งดำเนินคดี ก่อน 14 ก.พ. กันหมดอายุความ

คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ รองอธิการบดี และรศ.ทพ. พาสน์ศิริ นิสาลักษณ์ คณบดีคณะทันตแพทย์ศาสตร์ เปิดแถลงข่าว
เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (2 ก.พ.59) กรณีทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ โพสต์เฟซบุ๊ก ต้องชดใช้หนี้จำนวน 2 ล้านบาท จากการเซ็นค้ำประกันให้ ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการขอทุนไปเรียนต่อปริญญาโทและเอกในประเทศสหรัฐอเมริกาแต่เมื่อเรียนจบ ทพญ.ดลฤดีไม่ยอมกลับมาประเทศไทยเพื่อทำงานใช้ทุนที่รัฐบาลออกให้จำนวนกว่า 30 ล้านบาท ทำให้ ทพ.เผด็จ และอาจารย์หมอ พร้อมแพทย์หญิงอีก 2 คนต้องจำยอมชดใช้หนี้จากการเซ็นค้ำประกันเป็นเงินจำนวนสูงถึง 8 ล้านบาท

"มหิดล" แถลงจ่อฟ้องล้มละลาย"ดลฤดี" เบี้ยวทุนรัฐ



คณะผู้บริหารมหิดล แถลงว่า เมื่อ ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ ไม่กลับมาใช้ทุน ทางมหิดลได้พยายามติดตามมาตลอด ขั้นตอนแรกให้ผู้ทำสัญญาและผู้ค้ำประกันใช้หนี้ โดยได้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้ค้ำประกันทั้ง 4 คนที่จะชำระหนี้แทน ทพญ. ดลฤดี แล้ว จนนำมาซึ่งการผ่อนผัน ลดหย่อนหนี้ได้โดยไม่เสียดอกเบี้ย
ตอนหนึ่งของการแถลงข่าว ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ตอนนี้ผู้ค้ำประกันได้ใช้หนี้ทั้งหมดแล้ว และพ้นการใช้หนี้หมดแล้ว ส่วนการติดตามอาจารย์ที่หนีหนี้ เป็นคดีแพ่ง พร้อมระบุว่า การไม่ใช้หนี้ทุนของดลฤดี ไม่ส่งผลต่อการอนุมัติการลาออก นอกจากนั้น คดีทวงหนี้ เป็นคดีแพ่งในราชอาณาจักร จึงไม่สามารถดำเนินการนอกประเทศได้ ขณะนี้กำลังหารือว่าจะทำอย่างไรกับการทวงหนี้ผู้ไม่ชดใช้ทุน และอยู่ต่างประเทศ กำลังพิจารณาให้เป็นบุคคลล้มละลาย เพื่อจะได้ดำเนินการขั้นตอนการทวงหนี้ข้ามประเทศ หากเขากลับมาเมืองไทย ตม.สามารถติดตามตัวได้

"มหิดล" แถลงจ่อฟ้องล้มละลาย"ดลฤดี" เบี้ยวทุนรัฐ


ทั้งนี้ ม.มหิดล ยืนยันพยายามช่วยเหลือผู้ค้ำประกัน ทพญ.ดลฤดี อย่างเต็มความสามารถ พร้อมยืนยันติดตามทวงถามหนี้คืนจากดลฤดี และเตรียมฟ้องล้มละลาย เร่งดำเนินคดี ก่อน 14 ก.พ. 59 กันหมดอายุความ โดย ขอใช้กรณีนี้เป็นบทเรียน พร้อมขอบคุณ ทพ.เผด็จ ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้
"กรณีอาจารย์หนีทุน ชดใช้เงิน 8 ล้านบาท ถือว่าไม่จบ ยังไม่พ้นหนีทุน เพราะต้องชดใช้ 30 ล้านบาท ถ้าชำระ 8 ล้าน ถือว่าเป็นการซิกแซก ขณะที่ผู้ค้ำประกันให้ดลฤดี ชำระหนี้หมดแล้ว เมื่อ 1 ก.พ. ดังนั้น แม้ ดลฤดี จะใช้หนี้ให้ผู้ค้ำประกัน ก็ไม่หลุดพ้นคดีและต้องชดใช้ 30 ล้านบาท" ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุ
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงอนุญาตให้อดีตทันตแพทย์สาว ลาออกจากราชการ นายแพทย์บรรจง กล่าวว่า เป็นคนละกรณีกัน เพราะการให้ข้าราชการลาออก อันเนื่องจากมีภาระผูกพัน ยับยั้งไม่ได้ แต่เมื่อยังไม่ได้ชดใช้ทุนครบ จึงดำเนินการขั้นตอนการทวงหนี้

logoline