svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รื้อศาลาหลวงปู่ทวดในมาเลย์ ก่อสร้างไม่ได้ขออนุญาต

30 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แชร์ว่อนเน็ตทุบศาลาหลวงปู่ทวดในมาเลย์ เผยก่อสร้างไม่ได้ขออนุญาตทางรัฐบาลท้องถิ่นสั่งรื้อ เมื่อวันที่ 29 มกราคม มีข้อมูลและภาพถ่ายที่แชร์กันในโซเชียลมีเดีย รวมทั้งแอพพลิเคชั่นไลน์อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

อ้างว่าเป็นสถานที่ละสังขารของ สมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์ หรือหลวงปู่พ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด พระเกจิชื่อดังในตำนานของไทย เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้ถูกทำลายลง โดยสถานที่แห่งนี้อยู่ในเขตเมืองไทรบุรี ประเทศมาเลเซีย สำหรับเมืองไทรบุรี เดิมเคยเป็นหัวเมืองทางใต้ของไทย แต่ตกเป็นของอังกฤษตามสนธิสัญญาที่ทำกันเมื่อปี พ.ศ.2451 พร้อมๆ กับอีก 3 หัวเมือง รวมเป็น 4 หัวเมือง คือ ไทรบุรี กลันตัน ตรังกานู และปะลิส

ต่อมาคือหัวเมืองและรัฐทางตอนเหนือของประเทศมาเลเซียทั้งนี้ ตามภาพที่แชร์กัน สถานที่ดังกล่าวเป็นศาลาการเปรียญเพิ่งได้รับการบูรณะจากชาวพุทธเมืองไทยและชาวพุทธมาเลเซีย หนึ่งในนั้นคือ ร.ต.สำเริง โพธิ์ทองคำ อายุ 87 ปี เป็นผู้จัดทำแปลนก่อสร้างและนำเงินไปบริจาคเพื่อบูรณะ ซึ่งปัจจุบันอยู่ริมแม่น้ำสุไหงบ๊ะห์และสุไหงเกอร์นาริงค์ รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย เคยเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนสรีระสังขารของหลวงปู่ทวดกลับมายังแผ่นดินไทย

จากการตรวจสอบข้อมูลของหน่วยงานความมั่นคงไทย พบว่า ภาพศาลาที่ถูกทำลายดังกล่าว เป็นสถานที่ที่หลวงปู่ทวดมรณภาพ วัดแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า สมีมาตี และสร้างสถูปหลวงพ่อทวดไว้ที่ริมแม่น้ำเกอร์นาริงค์ โดยสร้างขึ้นมาใหม่โดยชาวมาเลย์เชื้อสายจีนที่มีจิตศรัทธา สร้างถวายหลวงปู่ทวด แต่การก่อสร้างไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐบาลท้องถิ่นจึงมีคำสั่งให้รื้อถอน อย่างไรก็ตามการทุบทำลายดังกล่าวได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์และขยายประเด็นกันจำนวนมาก

logoline