svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องหลัง ปชป.กดดัน“สุขุมพันธุ์” พ้นพรรค-ทิ้งผู้ว่าฯกทม.

21 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติแกนนำ-อดีตส.ส. เปิดเกมกดดัน สุขุมพันธุ์ ลาออกรองหัวหน้าฯและผู้ว่าฯกทม. หวั่นปัญหาในการบริหาร ส่งผลกระแสพรรคใน กทม.วูบ ไฟเขียวตรวจสอบความโปร่งใสโครงการ กทม.ต่อเนื่อง ปูดผู้ใหญ่สนิท เคยเบรก คสช.ใช้ ม.44 ปลดแหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)


เปิดเผยเบื้องหลัง การออกแถลงการณ์ กรณี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.และรองหัวหน้าพรรค ปชป.ที่มีแนวทางการทำงานขัดกับพรรคว่า ความเคลื่อนไหวเรื่องนี้ มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยแกนนำและอดีตส.ส.เริ่มพูดคุยกันอย่างจริงจัง ตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ได้ถูกกดดันให้เร่งดำเนินการแก้ปัญหา เพราะเรื่องนี้่ ทั้งแกนนำและอดีตส.ส.ทั้ง กทม.และจังหวัดต่าง ๆ ประมาณ 30-40 คน มีมติร่วมกัน จากวงประชุมสภากาแฟ ที่พรรคทุกเช้าวันอังคาร ช่วงปลายเดือน พ.ย. โดยเสนอให้เปิดประชุมพรรค เพื่อพิจารณาให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ตัดสินใจออกจากรองหัวหน้าพรรค และผู้ว่าฯกทม. แต่ปัญหา คือ ติดเงื่อนไข คสช.ห้ามทำกิจกรรมการเมือง ดังนั้น จึงเสนอให้นายอภิสิทธิ์ ทำหนังสือถึง คสช.เพื่อขออนุญาตประชุมพรรค เพื่อดำเนินการตามกระบวนการที่ได้ข้อสรุปร่วมกัน แต่หากไม่ได้รับอนุญาต ก็จะออกเป็นแถลงการณ์กดดัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

ต่อมาในช่วงเดือน ธ.ค.ได้มีกระบวนการพูดคุย กันในสภากาแฟ ของส.ส.กทม.ถึงปัญหาผู้ว่าฯกทม.อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ยังไม่ได้คำตอบจาก คสช. กระทั่งล่าสุด คณะกรรมการบริหารพรรคประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และเปิดให้ที่ประชุมอภิปรายปัญหาของกทม. การบริหารงานของผู้ว่าฯ กทม.และทีมรองผู้ว่าฯ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคอย่างเต็มที่ ก่อนจะมีมติออกมาว่ามอบให้หัวหน้าพรรคตัดสินใจโดยเร็ว

เบื้องหลัง ปชป.กดดัน“สุขุมพันธุ์” พ้นพรรค-ทิ้งผู้ว่าฯกทม.


นอกจากนี้ แกนนำและสมาชิกพรรค ได้ปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่ในพรรคอาทิ อดีตหัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รวมทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรค แล้ว ทั้งหมดไม่ได้คัดค้าน จึงทำให้เดินหน้าตามข้อสรุปเดิม คือ ออกมาแถลงกดดัน ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ตามมติที่ประชุม
แหล่งข่าวระดับแกนนำพรรคคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ต่อจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะไฟเขียวให้ มีการตรวจสอบการบริหารงานของ กทม.อย่างต่อเนื่อง เพราะถือเป็นการเปิดเกมแล้ว ไม่ต้องกลัวข้อวิจารณ์ ประเด็นเรื่องพรรคแตกแยก และหากไม่รีบทำอะไร กระแสพรรคจะยิ่งแย่ลง เวลานี้ ยังถือว่าล่าช้าไปมาก เพราะตามกำหนด ต้องดำเนินการตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว และยังมีอีกนับสิบโครงการ ที่กทม.จะต้องถูกตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณที่ไม่โปร่งใส
ต้องยอมรับว่า นายสุเทพ ก็หนุนผู้ว่าฯ ทั้งที่ เราเห็นท่าที คสช.ก็เตรียมจะใช้ ม.44 ปลด แต่ก็มีผู้ใหญ่คนสนิทของผู้ว่าฯ ไปขอไว้ ทั้งที่นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา เองก็ได้ข้อมูลมาเยอะ แต่ก็เกรงใจนายสุเทพ แหล่งข่าวจากประชาธิปัตย์ระบุแหล่งข่าว บอกด้วยว่า ส่วนการหาบุคคล มาลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ใหม่ หลังจากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะหมดวาระ ต้นปี 2560 ซึ่งเหลือเวลาอีกปีเดียว อาจจะไม่รีบร้อน เพราะคาดว่าคงต้องเสร็จการเลือกตั้งใหญ่ก่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ อยู่ระหว่างดูงานพัฒนาเมืองในยุโรป ระหว่างวันที่ 17-22 ม.ค.นี้ ขณะที่ สตง.ได้เชิญไปให้ข้อมูลเรื่องโครงการต่างๆ ของกทม.ที่ถูกตรวจสอบ ในวันที่ 20 ม.ค. แต่ผู้ว่าฯกทม.ได้ทำหนังสือแจ้งกลับไปว่า ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ เกี่ยวกับโครงการจัดซื้อจัดจ้างไฟประดับลานเมือง กทม.

logoline